Sự dịu dàng của Trump sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ

Một tên lửa phòng không Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào ngày 20 tháng Sáu. Video: PressTV.

“Tình huống này là một con sâu nấu súp. Tôi nghĩ thật khó tin rằng đây là cố ý. Hoặc” Một người đã phạm sai lầm khi chụp. “Máy bay không người lái bị rơi”, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua rằng nhiều người lo lắng rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu một trận chiến quân sự với Iran. Trước đó, lực lượng phòng không Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Hoa Kỳ RQ-4N. Tờ New York Times dẫn lời một quan chức giấu tên hôm nay cho biết ông Trump đã phê duyệt kế hoạch tấn công. Iran đã lấy một loạt các mục tiêu cho máy bay không người lái bị bắn hạ bởi Tehran, nhưng đã ra lệnh hủy bỏ kế hoạch vào phút cuối. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã gửi một thông điệp cảnh báo tới Iran thông qua chính phủ Ô-man và bày tỏ sự quan tâm đến cuộc đối thoại. -Những nhà phân tích tin rằng những biện pháp này cho thấy Trump đang áp dụng thái độ ngọt ngào. Ngăn chặn các sự cố hàng hải gây ra một cuộc chiến tốn kém ở Trung Đông. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Trump đã cáo buộc người tiền nhiệm của mình cho phép quân đội Hoa Kỳ can thiệp. Trận chiến khó khăn và kéo dài. Ông từng thề sẽ tránh xung đột ở nước ngoài.

Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ quan điểm này hai lần vào tuần trước. Vào ngày 17 tháng 6, Trump đã gọi các cuộc tấn công vào tàu chở dầu của Nhật Bản và Na Uy ở Vịnh Ô-man là “sự cố rất nhỏ”, mặc dù Washington liên tục cáo buộc Tehran bị tụt lại phía sau. Trong thời gian Iran hạ RQ-4N, Trump cũng tìm kiếm một giải pháp đối thoại thay vì trả đũa quân sự.

Trump dường như đã áp dụng một lời giải thích lạc quan cho các sự cố chưa được giải quyết. Tổng thống Hoa Kỳ luôn có xu hướng sử dụng các biện pháp kinh tế, như trừng phạt và thuế, trong khi cố gắng tránh xung đột vũ trang. Trump vẫn chưa có khả năng đàm phán song phương với các đối thủ, điều này sẽ giúp ông rời khỏi di sản của mình sau khi rời nhà lãnh đạo Mỹ. Ian Bremmer, giám đốc của Eurasia Group, một công ty đánh giá rủi ro, cho biết: Rõ ràng ông Trump không muốn xảy ra xung đột. Ông có hàng tá cơ hội để bắt đầu chiến tranh, nhưng ông luôn tránh chúng. Trump đã bác bỏ đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ rằng vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trump đã hai lần tổ chức các hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và đã nhiều lần bày tỏ hy vọng ngừng đàm phán.

Mặc dù có rất nhiều Các cố vấn có ý kiến ​​vững chắc, như Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Mike Pompeo Trump đã liên tục từ chối mở rộng các hoạt động chiến đấu toàn diện của quân đội Hoa Kỳ, khi các cố vấn ra lệnh rút quân khỏi Syria và Afghanistan Đồng thời, Lầu Năm Góc từ chối lời đề nghị đưa hàng ngàn binh sĩ đến Trung Đông để đối phó với Iran.

James James Carafano, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Di sản Mỹ, cho biết ông Trump thường nói Việc sử dụng giọng điệu khiêu khích là một chiến lược đàm phán được thiết kế để thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo nước ngoài, được thiết kế để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ mà không làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột hoặc tiến hành các cuộc chiến tranh đắt giá. Sau đó đi chinh phục các nước khác hoặc xây dựng lại. Ke hy vọng sẽ thay đổi chế độ “, Calafano nói. Vào tháng 1, Trump đã công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Nghị sĩ Bolton sau đó “vô tình” tiết lộ ý định gửi 5.000 binh sĩ tới Colombia, qua đó gợi ý về sự can thiệp quân sự vào nước này. Khoảng sáu tháng sau, không có lính Mỹ đồn trú trong khu vực. Trump hầu như không đề cập đến sự thất bại của cuộc đảo chính vào cuối tháng 4 khi phe đối lập không thể lật đổ Tổng thống Maduro. Sau khi ông rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5 năm 2018, Trump cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran Để buộc nó phải đàm phán lại một thỏa thuận mới. Động thái này làm hài lòng những người ủng hộ và các đồng minh của Israel, nhưng đã chọc giận năm quốc gia tham gia và Iran đã tức giận về điều đó.

Vị trí của máy bay không người lái đã bị Mỹ và Iran bắn hạ. Ảnh: Thời báo New York .

Các chuyên gia tin rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế mới và tăng cường răn đe đối với Iran cho thấy Trump đã rời khỏi cánh cửa đàm phán, tương tự như kế hoạch mà ông đã sử dụng. Sử dụng với Bắc Triều Tiên. Nhưng khôn ngoan”Điều gì có thể đảm bảo rằng các phương pháp phi truyền thống của ông chủ Nhà Trắng sẽ buộc Tehran phải ngồi vào bàn đàm phán ….” Trump ám chỉ rằng ông muốn có một cuộc đối thoại và sẵn sàng giúp đỡ. Hy vọng sẽ sử dụng vị thế vững chắc của mình để buộc Iran phải nhượng bộ. Tuy nhiên, vấn đề là nhà lãnh đạo Iran chưa sẵn sàng “, Christopher Hill, cựu đại sứ Mỹ,” Duson (theo Los Angeles Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website