Trung Quốc có thể đe dọa các cuộc đàm phán nhượng bộ của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại và các chính sách không thể đoán trước của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Bắc Kinh đã sử dụng phương tiện truyền thông để phản đối chính sách của Hoa Kỳ trong khi ngụ ý rằng nguồn cung đất hiếm sẽ giảm. . Trong thời gian này, họ luôn thận trọng để không chọc tức ông Trump, cũng như không kích thích quan hệ song phương. Bonnie Glaser, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Chiến lược tại Hoa Kỳ, cho biết: “Họ vẫn đang cố gắng tìm cách giành quyền mà không làm gián đoạn mối quan hệ giữa hai nước.”

Tổng thống Trump nói cách hành động. , Trung Quốc nên tuân thủ các mục tiêu dựa trên chính sách của Hoa Kỳ, biến động thị trường tài chính và quan điểm mâu thuẫn giữa chính phủ Hoa Kỳ. Họ cũng cần hiểu ý của ông Trump khi nói “chưa sẵn sàng” để đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, và liệu mức độ khoan dung của ông có thay đổi khi nền kinh tế Mỹ ổn định hay không, và Trung Quốc đã làm như vậy. Dấu hiệu suy yếu .

— Một tàu container COSCO đang ở trên biển. Ảnh: Bloomberg – Chính quyền Trump đã liên tục đưa ra các mối đe dọa và khiêu khích ở Bắc Kinh trong những tuần gần đây. Sau khi tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%, Hoa Kỳ tiếp tục đặt hàng có tác động tiêu cực đến hoạt động của một loạt các công ty công nghệ Trung Quốc.

Thông thường, những hành động như vậy sẽ dẫn đến các mối đe dọa giận dữ từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Năm 2017, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã đồng ý bán đất tại Seoul cho Hoa Kỳ để lắp đặt Hệ thống nhà ga phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD). Trung Quốc phản đối động thái này, nói rằng THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh khu vực. Chính quyền Trung Quốc sau đó đã đóng cửa hơn một nửa siêu thị của tập đoàn vì vi phạm các quy định an toàn về hỏa hoạn.

Tuy nhiên, lần này phản ứng của Bắc Kinh đối với Washington thận trọng hơn. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã xuất bản một loạt các bài báo cáo buộc Hoa Kỳ ngừng đàm phán và ca ngợi sức mạnh của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ không đề cập trực tiếp đến ông Trump hoặc các quan chức khác. Mặc dù họ đe dọa sẽ giảm nguồn cung đất hiếm cho Hoa Kỳ, nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết.

“Bạn có thể thấy mọi hành động trong tuyên bố chính thức, mọi phản đối trên các phương tiện truyền thông. Wang Peng, nhà nghiên cứu tại Trường Tài chính Chongyang, Đại học Renmin Trung Quốc, cho biết. Mục tiêu của Bắc Kinh là cho thấy Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng, mà còn đàm phán Cánh cửa sẽ không bao giờ đóng lại. “

Các quan chức kinh tế Trung Quốc vẫn lạc quan về khả năng chịu thuế nhập khẩu của Mỹ. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế cho thấy hình ảnh của Trung Quốc không hoàn toàn lạc quan. Ngay cả trước khi Mỹ tăng thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc, 4 Xuất khẩu hàng tháng và sản xuất công nghiệp đều giảm. Doanh số bán lẻ cũng yếu hơn dự kiến. Một hạn chế khác của Bắc Kinh là nó đã tạo ra một hình ảnh có lợi cho toàn cầu hóa. Do đó, các biện pháp như làm gián đoạn hoạt động của các công ty Mỹ ở Trung Quốc có thể được mở rộng Cuộc chiến thương mại cũng ảnh hưởng đến hình ảnh Bắc Kinh, hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Hanhui cũng cáo buộc Hoa Kỳ khủng bố kinh tế Hồi giáo

. Có lẽ một trong những lợi thế lớn nhất của Trung Quốc là người Mỹ không phải là người Mỹ. Mặc dù các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa đang ngày càng có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người Mỹ nghĩ rằng họ sẽ trả giá cao hơn và không tin vào tuyên bố này. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy nhiều người Mỹ và các nhà kinh tế đồng ý rằng chiến tranh thương mại Trump, đã gây ra nhiều thiệt hại hơn là duy trì nền kinh tế .

— Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ không trung thực hơn Bắc Kinh. Một nguồn tin nói với Bloomberg rằng ông không tin rằng Trung Quốc đe dọa cắt nguồn cung cấp đất hiếm. Ông nói rằng Bắc Kinh vẫn đang cố gắng tìm cách trừng phạt Hoa Kỳ và giành lợi thế. -Các quan chức Trung Quốc cũng biết rằng Trump có nhiều vũ khí mạnh mẽ trong cuộc xung đột. Hoa Kỳ đang khám phá các lựa chọn để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng các công nghệ chính. Họ cũng đang thắt chặt xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến công nghệ, như trí tuệ nhân tạo (AI). ), robot hoặc in 3D .

– Nhưng khi Bắc Kinh vẫn muốn giành chiến thắngThuận tiện, họ sẽ khó có được danh hiệu của một tiểu bang tương đương ở Washington. Giáo sư Đại học Georgetown, Dennis Wilder nói: “Trung Quốc không muốn chia rẽ hai nền kinh tế.” “Nếu họ đi quá xa, họ sẽ khó quay trở lại.” Vào tháng 7 năm 2018, thương mại Trung-Mỹ đã nổ ra. Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thực hiện thương mại không công bằng. Trong nhiều vòng, Hoa Kỳ đã đánh thuế tổng cộng 250 tỷ đô la Mỹ thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc và áp thuế 110 tỷ đô la Mỹ đối với Trung Quốc.

Đầu tháng 5, sau một thời gian “đình chiến”, hai nước đã tiến hành đàm phán. Hoa Kỳ bất ngờ tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la Mỹ vì tin rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết. Kể từ đó, Trung Quốc cũng đã áp thuế bổ sung. Năm ngoái, hầu hết các khoản thuế đánh vào 60 tỷ đô la Mỹ đối với hàng hóa của Mỹ đã bị đánh thuế. Khi Hoa Kỳ đưa Huawei vào “danh sách đen” và cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Hoa Kỳ, căng thẳng tiếp tục gia tăng.

Hatu (theo Bloomberg News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website