Lựa chọn khó khăn của Tổng thống sau Quyết định Nam Hải

Tổng thống mới của Philippines, Rodrigo Duterte (Rodrigo Duterte). Ảnh: Associated Press – Bất chấp áp lực của chủ nghĩa dân tộc và lợi ích chủ quyền, mặc dù duy trì lập trường ôn hòa về quan hệ thương mại lâu dài với Trung Quốc, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã từ chối “con bò” của The Hague. “Tuyến lưỡi” đã nhượng bộ Bắc Kinh. Theo lợi ích quốc gia, tòa án sẽ ban hành.

Richard Javad Heydarian, giáo sư khoa học chính trị tại De La Salle, tin rằng không giống như người tiền nhiệm Benio Aquino, tân Tổng thống Philippines Duterte dường như không muốn đối mặt với Trung Quốc Nó thậm chí còn bày tỏ nghi ngờ về cam kết của Hoa Kỳ để bảo vệ các đồng minh của mình khi trốn thoát. Xung đột với Trung Quốc.

Mặc dù nhiều quốc gia trong khu vực đã đầu tư rất nhiều tiền vào việc mua vũ khí hiện đại để bảo vệ chủ quyền của họ khỏi các hành động quyết liệt của Trung Quốc, Duterte vẫn tin rằng việc cung cấp thợ săn là “lãng phí tiền bạc” hành vi. Mối quan tâm chính của Duterte sườn là an ninh nội bộ, đặc biệt là khi số lượng các nhóm cực đoan với Nhà nước Hồi giáo ở miền nam Mindanao đang gia tăng. Duterte cũng nói rằng mặc dù hy sinh một số lợi ích lãnh thổ nhất định trong tranh chấp Biển Đông, ông vẫn sẽ tăng cường mối quan hệ song phương lâu dài với Trung Quốc. Trong cuộc gặp với Đại sứ Zhao Zhenhua, một trong những quan chức nước ngoài đầu tiên gặp Duterte, hai bên đã khẩn trương nâng cao khả năng đầu tư đáng kể của Bắc Kinh vào cơ sở hạ tầng của Philippines. Nhiều người cho rằng sau khi hội đồng trọng tài đưa ra phán quyết, ông Duterte có thể chọn giải pháp mềm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà phân tích và nhà phê bình Igor Gauquelin (Igor Gauquelin) tuyên bố rằng khi Nhóm Bảy (G7), nhóm các quốc gia công nghiệp hóa với tất cả các bên liên quan ở Úc và Châu Á, Duterte không thể nhượng bộ Trung Quốc. Hỗ trợ gián tiếp hoặc bày tỏ công khai cho phiên tòa.

– Ngoài ra, áp lực từ tinh thần quốc gia và các nhóm lợi ích của đất nước sẽ buộc tân tổng thống Philippines phải duy trì các biện pháp cứng rắn. Nếu tòa án quyết định hỗ trợ Manila.

Theo Gao Kuilin, hệ thống dân chủ Philippines có liên quan mật thiết đến các nhóm lợi ích và nhóm. Ngoài việc thể hiện lợi ích quốc gia, các chính sách đối nội và đối ngoại của Manila còn có sự tham gia của các nhóm lợi ích từ các tổ chức quân sự và năng lượng. – Philippines đồng ý mở nhiều căn cứ quân sự của Hoa Kỳ để sử dụng các phương án đồn trú, và ảnh hưởng của Philippines. Ảnh hưởng của lợi ích quân sự và năng lượng đối với chính trị trong nước, và phán quyết của tòa trọng tài có thể đưa ông Duterte tiến lên. Lựa chọn khó khăn. Ngay khi tòa án đưa ra quyết định, nhóm lợi ích năng lượng của Philippines có thể sẽ làm điều tương tự dưới thời tiền nhiệm và tiếp tục thúc giục tổng thống mới dựa vào tòa trọng tài để tìm cách mở rộng phạm vi dầu mỏ. Sự phát triển của khí đốt tự nhiên ở Biển Đông và tăng cường hợp tác với thế giới bên ngoài khiến ông Duterte gặp khó khăn trong việc nhượng bộ ở Bắc Kinh. Gần đây, một tinh thần dân tộc mạnh mẽ đã được thể hiện trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Philippines đã đạt đến điểm thấp nhất trong lịch sử. Dưới áp lực của dư luận, khả năng nối lại quan hệ không thể đạt được chỉ sau một đêm. – Nút thắt của cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Philippines là ở bãi cạn Scarborough. Kể từ năm 2012, Trung Quốc đã có được bãi cạn Scarborough, nơi đã trở thành một vấn đề chính trị vì lợi ích công cộng của Philippines. Sau khi tòa trọng tài ra phán quyết, ông Duterte sẽ tiếp tục áp dụng chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Aquino ít nhất là trong việc bảo vệ chủ quyền chống lại Trung Quốc. – “Chắc chắn rằng chính phủ Duterte sẽ phải đối mặt với áp lực rất lớn từ tất cả các bên để có được lợi ích chiến lược lớn nhất từ ​​phiên tòa. Duterte, người đã hứa sẽ thực hiện chính sách đối ngoại độc lập của Latvia, có thể sẽ có hành động tiếp theo. , Tùy thuộc vào bản chất của quyết định và lựa chọn thiết thực nhất mà họ coi là bảo vệ lợi ích quốc gia của Philippines và tránh xung đột không cần thiết với Trung Quốc. “Heydarian .

Xem thêm: Bác quyết định chuyển Trung Quốc sang Biển Hoa Đông Mang đến Hội đồng Bảo an.

Nguyễn Hoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website