Ba yếu tố đã làm hỏng hình ảnh Covid-19 của Trung Quốc

Bonnie Glaser thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) nói với VnExpress: Triệu Có ba vấn đề trong đại dịch khiến các nước thay đổi mạnh mẽ thái độ đối với Trung Quốc theo hướng tiêu cực. Ba câu hỏi được Glaser đưa ra là: Trung Quốc đáp ứng nhu cầu điều tra Covid-19 ngày càng tăng trên toàn cầu như thế nào, nhiều vật tư y tế chất lượng thấp của Trung Quốc đang được chuyển đến nhiều nước khác nhau và Bắc Kinh cho thấy các nước đánh giá cao viện trợ của Trung Quốc như thế nào – Tron Tổng thống Pu tuyên bố vào cuối tháng 4 rằng có bằng chứng cho thấy nCoV ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Bắc Trung Quốc. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trước đây đã cáo buộc Trung Quốc không cho phép các nhà khoa học Mỹ đến thăm đất nước này để điều tra nguồn gốc của nCoV. Nhiều quốc gia bao gồm Úc, Thụy Điển, Vương quốc Anh, Đức và Liên minh châu Âu đã kêu gọi điều tra về Covid-19 và cách Trung Quốc đối phó với dịch bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng hy vọng sẽ tham gia làm rõ những vấn đề này. Chính phủ Úc đã đề xuất ý tưởng về một cuộc điều tra độc lập về Covid-19 vào giữa tháng 4 và nó nhanh chóng trở thành trung tâm của cuộc chiến Trung-Tây Ban Nha.

“Trung Quốc bắt buộc phải hợp tác để làm rõ nguồn gốc của nCoV, Glaser nói:” Toàn cầu Nhu cầu y tế đã tăng lên.

Trung Quốc gửi vật tư y tế đến Ý. Ảnh: “Tạp chí Phố Wall”

Liên quan đến chất lượng vật tư y tế của Trung Quốc, Ấn Độ tuyên bố vào ngày 28 tháng 4 rằng họ hy vọng sẽ trả lại bộ dụng cụ xét nghiệm nCoV mua từ Trung Quốc do không đảm bảo chất lượng. Trước đây, Anh, Tây Ban Nha, Canada, Phần Lan, Hà Lan, Philippines, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khiếu nại tương tự về mặt nạ và các sản phẩm y tế nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo tờ New York Times, Trung Quốc ca ngợi viện trợ của nước này. Chính phủ Đức phàn nàn rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các quan chức chính phủ và người đứng đầu các công ty lớn của Đức viết thư. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn và hỗ trợ cho Bắc Kinh vì sự hỗ trợ và nỗ lực của họ cho Covid-19. Trung Quốc cũng kêu gọi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảm ơn viện trợ. Sau đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã thông báo rộng rãi cuộc gọi này.

Về nguồn gốc của nCOV, Angela Stanzel, một chuyên gia châu Á tại Viện An ninh và Quốc tế Đức (SWP), nói rằng áp lực đối với Bắc Kinh đã tăng lên vì họ không phải là thông báo của Stanzel Muff về Covid- Giải thích của 19 là hài lòng.

“Các quốc gia này hy vọng tìm được câu trả lời chính xác về nguồn gốc của nCoV để họ có thể kiểm soát được. Hiểu được điều đó.” Sau thông báo ban đầu về nCoV, virus không lây từ người sang người. Dữ liệu về các trường hợp và cái chết ở Trung Quốc cũng được coi là sai.

Dưới áp lực báo cáo thông tin minh bạch, Trung Quốc cáo buộc Covid-19 trong cuộc điều tra “có động cơ chính trị” và chỉ trích Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo vì “điên rồ, khó chịu và nói dối” rằng nCoV đến từ Trung Quốc ở Úc Jing Jingye, phòng thí nghiệm Vũ Hán của đại sứ quán, cảnh báo rằng Thủ tướng Úc Scott Morrison tiếp tục tiến hành một cuộc điều tra toàn cầu về Covid-19, có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc. Biên tập viên “Thời báo toàn cầu” Hu Xijin đã viết trên Weibo rằng Úc giống như “phần nhai kẹo cao su dính vào đế giày Trung Quốc”. Bắc Kinh cũng bị cáo buộc buộc Liên minh châu Âu thay đổi chỉ trích Covid-19.

“Mối đe dọa của Trung Quốc đối với các nước nói về nCoV đã làm suy yếu hình ảnh Bắc Kinh. Stanzel nói.

Về tầm quan trọng của cuộc điều tra Covid-19, Tiến sĩ Stephen Nagy thuộc Đại học Christian Quốc tế tại Nhật Bản cho biết, làm rõ nguồn gốc của nCoV Và các vấn đề liên quan khác sẽ giúp các quốc gia hiểu được quá trình phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc. Các quốc gia có thể sử dụng điều này như một bài học để khôi phục các hoạt động kinh tế và xã hội để hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh.

“Trong cuộc điều tra quốc tế về Covid-19, Có nơi ẩn náu nào không? Tại sao cần phải đe dọa các quốc gia cố gắng cải thiện chất lượng kinh doanh, đảm bảo sự ổn định kinh tế xã hội và sức khỏe cộng đồng? Najib hỏi.

Theo Najib, các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Úc và các quốc gia khác hỗ trợ điều tra ổ dịch đã khiến các nước nghi ngờ hơn về các mục tiêu của Bắc Kinh. Ông luôn bày tỏ mong muốn trở thành một quốc gia đáng tin cậy, minh bạch và hợp tác để giúp đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai.

Dự đoán tác động của khảo sátGlasser cho biết tại hội nghị Covid-19 rằng một số quốc gia sẽ “căng thẳng” đến mức quan hệ với Trung Quốc xấu đi. Khi Bắc Kinh hồi phục sau đại dịch và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, các quốc gia có thể bị thiệt hại về kinh tế.

Steinzel nói rằng cuộc tranh luận về nguồn gốc của nCoV sẽ dẫn đến một cuộc xung đột sâu sắc hơn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cô khẳng định rằng xung đột giữa hai cường quốc chỉ giới hạn trong lời nói và không gây ra hậu quả thực tế. Trump không có khả năng “tiếp tục” áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì ông bận rộn với chiến dịch tái tranh cử vào tháng 11 năm 2020. Bắc Kinh cũng không muốn gây ra hậu quả xấu. Giống như một cuộc chiến thương mại khác, cả hai nước sẽ không được hưởng lợi từ sự leo thang của cuộc xung đột.

Steinzel tin rằng khi căng thẳng với Hoa Kỳ và Trung Quốc leo thang, tất cả các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với những thách thức. Cần phải chọn bên “.

” trong cuộc xung đột nghiêm trọng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh Covid-19, bởi vì hai nước sẽ không bắt tay để đối phó với hậu quả của đại dịch và toàn cầu, đặc biệt là hậu quả kinh tế. “Nói Stanzel.

Tiếng Anh Việt Nam

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website