Chủ tịch trước đã đưa ra một lựa chọn khó khăn

Các sinh viên Pháp đã tập trung tại nhà ga xe lửa Lyon vào ngày 30 tháng 3 để phản đối luật CPE. (AP) – Chín thành viên được chỉ định của Ủy ban Hiến pháp đã ra phán quyết rằng CPE hoàn toàn theo hiến pháp và hiệu quả của nó phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của Tổng thống Chirac. Đây là một bước ngoặt trong một cuộc tranh cãi hiện đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông và chính trị Pháp.

Hiện tại, đối với tổng thống Pháp, đưa ra quyết định không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nếu CPE được chấp thuận, chính phủ sẽ tiếp tục đối mặt với các cuộc biểu tình và xung đột xã hội. Nếu ông đưa CPE ra quốc hội để xem xét lại, đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào Thủ tướng Dominique de Villepin, người ủng hộ luật pháp, và làm suy yếu quyền lực của đảng cầm quyền trong bối cảnh một năm nữa. Bầu cử tổng thống.

Các nhà lập pháp và các quan chức chính phủ dự đoán rằng Chirac sẽ phê chuẩn luật để thể hiện sự ủng hộ của ông đối với Villepin, điều mà ông đã làm từ đầu. Cuộc khủng hoảng đã xảy ra.

– Ngay cả khi Chirac đưa ra yêu cầu đầu tiên thay đổi hợp đồng lao động hoặc đàm phán, các nhà lãnh đạo công đoàn không đồng ý. Họ hy vọng chính phủ sẽ hủy CPE trước, và sau đó xem xét các cuộc đàm phán. Phần gây tranh cãi nhất của CPE là điều khoản quy định rằng thời gian thử việc là hai năm, cho phép các công ty sa thải người lao động dưới 26 tuổi mà không cần đưa ra lý do. Trong khi người Pháp chờ đợi quyết định của Hội đồng Hiến pháp. Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi các công đoàn và sinh viên đã khiến chính phủ Chirac rơi vào khủng hoảng, và quyết định bãi bỏ luật pháp có thể mở ra cánh cửa cho tất cả các đảng chính trị.

– Luật CPE gây tổn hại lớn đến uy tín của ông Villepin. Mặc dù ông không được bầu làm thủ tướng, ông của ông được coi là ứng cử viên đầy triển vọng cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Tuy nhiên, tham vọng này dường như đã bị phóng đại bởi cuộc khủng hoảng hiện tại.

Vào ngày 28 tháng 3, hơn một triệu người biểu tình đã xuống đường biểu tình và đình công, làm tê liệt dịch bệnh. Giao thông công cộng và thậm chí cả tháp Eiffel. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 900 người trên khắp đất nước, nhưng những người biểu tình khẳng định rằng họ sẽ tuần hành phản đối. Các bộ trưởng lo lắng rằng cuộc khủng hoảng này sẽ làm xấu đi hình ảnh của Pháp bên ngoài. Bộ trưởng Thương mại Christine Lagarde tuyên bố rằng các phương tiện truyền thông nước ngoài đã bị cường điệu hóa trong cuộc biểu tình ở Pháp và bức tranh cuối cùng thường là những cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và sân khấu. .

Việt Linh (theo Associated Press)

Ý kiến ​​của bạn?

– Học sinh Việt Nam có nên lo lắng ở Pháp không? (30 tháng 3) -Những sinh viên nhanh nhẹn không chỉ biểu tình để giải trí (30 tháng 3)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website