Văn phòng Thiên Tân cho thấy các liên kết yếu trong hệ thống phòng cháy chữa cháy của Trung Quốc

Một lính cứu hỏa đi trong một chiếc xe bị phá hủy trong vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc, vào ngày 12 tháng 8. Ảnh: Reuters – ngày 12 tháng 8, sau trận hỏa hoạn lớn ở Thiên Tân, Trung Quốc, Yuan Hai chỉ mới 17 tuổi, là người trẻ nhất trong số 50 lính cứu hỏa. Em gái Yuan Yuan rất đau khổ và tức giận. Những bình luận của Yuan Yuan trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc sau cái chết của anh trai đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên khắp đất nước.

“Tại sao bạn lại bỏ bê việc để bố mẹ chăm sóc bạn?” Yuanyuan viết trên Weibo. “Cha mẹ tôi và tôi không muốn bạn làm bất cứ điều gì lớn lao, họ chỉ muốn bạn được an toàn và quay trở lại. Thật là tàn nhẫn khi thấy tôi rời đi. Đã tám tuần kể từ vụ nổ. Theo phong tục của Trung Quốc, điều này là để thương tiếc người chết. Vào những thời khắc quan trọng, hàng ngàn người từ Thiên Tân đã tham dự lễ tưởng niệm. Trên khắp đất nước, Trung Quốc đã bày tỏ sự kính trọng đối với những người lính cứu hỏa đã chết tại nơi xảy ra vụ nổ và tỏ lòng kính trọng với họ như những anh hùng. Trên CNN, nhiều người Trung Quốc chỉ trích truyền thông Họ nghĩ rằng điều này là để che đậy sự thật rằng các nhân viên cứu hỏa của đất nước được trang bị đầy đủ và được đào tạo tốt, đặc biệt là những người trẻ tuổi, đã phạm sai lầm khi làm việc theo hợp đồng – bao gồm cả camera quan sát. Các phương tiện truyền thông chính thức đã phỏng vấn một số lính cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường. Những người này nói rằng họ đã phun nước vào lính cứu hỏa. Tại một sự mất mát, kho của anh ta là.

Phát hiện này liên quan đến phản ứng ban đầu của một số chuyên gia đối với lính cứu hỏa Những nghi ngờ là như nhau. Việc họ cố gắng sử dụng nước để dập tắt đám cháy do các chất hóa học gây ra vụ nổ tiếp theo. Điều này là do các chất hóa học trong kho phản ứng mạnh với nước.

Xử lý quốc tế liên quan đến các chất hóa học độc hại. Các thủ tục thường yêu cầu nhân viên cứu hỏa xác định các đặc điểm của mối nguy hiểm và vị trí của nó trước khi xử lý đám cháy.

Tin tức Bắc Kinh dẫn lời Wang Yuan, lính cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường, nói rằng trong huấn luyện, anh ta và các đồng đội của mình gần như giống nhau Không được phép sử dụng bọt và cát để huấn luyện, thường được sử dụng làm bình chữa cháy cho các đám cháy hóa học. Thay vào đó, họ chủ yếu sử dụng súng nước áp lực cao để luyện tập.

Mặc dù anh ta có 7 năm kinh nghiệm làm lính cứu hỏa, Wang phải thừa nhận rằng anh ta đúng. Tôi hoàn toàn không biết cách dập tắt đám cháy. Bắt đầu. Các loại hóa chất khác nhau.

Sở cứu hỏa Thiên Tân từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên CNN với lý do không có quyền nói chuyện với truyền thông. Sở cứu hỏa quốc gia không bình luận về điều này.- — Huấn luyện kém — Nhân viên y tế kiểm tra thương tích của một lính cứu hỏa tham gia giải cứu. Địa điểm xảy ra vụ nổ của một gia đình ở Thiên Tân. Ảnh: Associated Press – Một lính cứu hỏa ẩn danh nói vào đầu năm nay Theo các phương tiện truyền thông chính thức, mặc dù lính cứu hỏa Trung Quốc phải trải qua một năm huấn luyện trước khi họ có thể chính thức đảm nhiệm chức vụ của mình. Trên thực tế, họ phải trải qua vài tháng huấn luyện trước khi có thể đến hiện trường.

“Nhiều lính cứu hỏa thậm chí không hiểu khi xảy ra hỏa hoạn. “Kiến thức cơ bản về sơ cứu”, một lính cứu hỏa giải thích.

Theo dữ liệu chính thức, Trung Quốc có dân số gần 1,4 tỷ người, chỉ có khoảng 150.000 lính cứu hỏa và 115.800 nhân viên làm việc theo hợp đồng. Con số này thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ. Thống kê của Bộ Lao động cho thấy có gần 310.000 lính cứu hỏa ở Hoa Kỳ vào năm 2014, với mức lương trung bình là 48.750 đô la Mỹ mỗi năm.

Trong một tuyên bố với tài khoản truyền thông xã hội của đội cứu hỏa, Trung Quốc, lính cứu hỏa Li Dong nói. Mức lương trung bình hàng tháng của đơn vị anh ta là 9.000 đô la Mỹ, nhưng họ làm việc 335 ngày / năm.

“Xin don don so sánh chúng tôi với lính cứu hỏa Nhật Bản. Chúng tôi chỉ có một ngày rưỡi nghỉ mỗi tuần. Xin hãy so sánh chúng tôi với lính cứu hỏa Mỹ. So với nhân viên, họ có thể kiếm được 48.000 đô la trong 110 ngày làm việc mỗi năm. “, Dong nói.

” Xin đừng gọi chúng tôi là anh hùng. Chúng tôi không muốn trở thành anh hùng, vì giống như mọi người khác, chúng tôi sẽ có cha mẹ, vợ và con cái. “Ông Dong chỉ ra. – Quan ngại thực sự – Truyền thông Trung Quốc cho biết ba lính cứu hỏa hàng đầu tại hiện trường là lính cứu hỏa hợp đồng. Camera quan sát cũng giết chết 50 lính cứu hỏa và 32 binh sĩ..

Người thân của lính cứu hỏa đã biến mất vào ngày 15 tháng 8 đã làm gián đoạn cuộc họp báo và yêu cầu các cơ quan hữu quan trả lời một tuyên bố cấm những người làm việc theo hợp đồng làm như vậy. Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang cho biết hai ngày sau đó, tất cả các nhân viên cứu hỏa, dù là nhân viên chính thức hay hợp đồng, sẽ bị truy tố. Li Zhaoxing nói: “Tất cả họ đều là anh hùng và đáng được tôn trọng xã hội.” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi các quan chức học hỏi từ những bài học “cực kỳ sâu sắc” về vụ tai nạn. Tập Cận Bình nói rằng các vấn đề sản xuất an toàn nghiêm trọng đã bị phơi bày sau vụ nổ và yêu cầu các quan chức ghi nhớ “phát triển an toàn” và “định hướng con người” để tránh những thảm họa tương tự. .

Trong các tin tức về vụ nổ Thiên Tân, các phương tiện truyền thông chính thức tập trung vào công tác cứu hộ và công bố tên và hình ảnh của các nhân viên cứu hỏa đã chết và yêu cầu mọi người chia sẻ chúng. Thông điệp “Tưởng niệm những anh hùng của đất nước”.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc tức giận về tuyên truyền này và kêu gọi giới truyền thông và chính phủ tập trung tìm kiếm tài nguyên. CNN nhận xét rằng một người dùng mạng Weibo có tên Chillyatolso nói: “Không có tin tức về vụ nổ và không có người chịu trách nhiệm.” “Họ đã hy sinh cho đất nước phải không? Họ đã hy sinh vì không hành động.”

Minh Châu (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website