Cuộc chiến ẩn giấu giữa Trump và ông chủ FBI

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: CNN

Vào ngày 13 tháng 2, Tổng thống trẻ Donald Trump, sau khi bị buộc tội liên lạc bí mật với đại sứ Nga để thảo luận về các biện pháp trừng phạt do Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn đề xuất ( Donald Trump) vừa uống nước lạnh. Được thực hiện bởi phương Tây ở Moscow.

Tim Weiner, nhà báo từng đoạt giải Pulitzer và là tác giả của The Legacy of As tro: A History of CIA, cho rằng lời buộc tội này chịu trách nhiệm cho mối quan hệ giữa Nga và các vị trí cấp cao của Trump Tiến hành một cuộc điều tra phản gián Theo Reuters, giám đốc của FBI, James Comey, đang phải đối mặt với một trận chiến bí mật với Nhà Trắng.

Các nhân viên FBI và các đồng nghiệp CIA đã biết về tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, cũng như bản chất của mối quan hệ giữa Moscow và Nga. Họ đã làm việc với nhóm của Trump trong và sau cuộc bầu cử. Thượng nghị sĩ John McCain gọi can thiệp là “hành động chiến tranh” và yêu cầu FBI và CIA trả lời các câu hỏi về những gì Tổng thống Trump biết và khi nào nó đến từ sự can thiệp đó. Ông Trump gần đây đã đưa ra một số nhận xét xúc phạm tới FBI và Cơ quan Tình báo Trung ương, chỉ trích các cơ quan này trên Twitter và lên án những gì ông gọi là “tiết lộ bất hợp pháp” thông tin điều tra. Khi Trump quyết định sa thải cấp trên trực tiếp của Comey, quyền Tổng chưởng lý Sally Yates, cuộc chiến ngầm trở nên phức tạp hơn. Yates tiết lộ mối quan hệ bí mật của mình với đại sứ Nga tại Nhà Trắng Flynn. Ông cảnh báo rằng cố vấn an ninh quốc gia đã nói dối về mối liên hệ của ông với cấp trên, bao gồm cả phó tổng thư ký. Mike Pence, điều này có thể đặt anh ta dưới sự kiểm soát của Nga.

Ông Trump chào mừng Comey, giám đốc FBI, đến Nhà Trắng

Jeff Sessions được ông Trump bổ nhiệm thay cho bà Yates, và ông nói rằng ông sẽ giám sát FBI Một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Nhà Trắng và Nga.

Weiner tin rằng sự thật này có thể khiến Comey rơi vào cuộc đối đầu khó khăn mà anh trải qua. Được thông qua 13 năm trước trong công ty của Tổng thống George W. Bush.

Đối mặt với Tổng thống

Vào tháng 5 năm 2005, Comey, Phó Bí thư của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã nói chuyện với nhiều đặc vụ của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ở Maryland. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông đã có một cuộc tranh luận sôi nổi với Tổng thống Bush về chương trình gián điệp chống lại công dân Mỹ nhân danh Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ra mắt cách đây 14 tháng với danh nghĩa cuộc chiến chống khủng bố. Đối mặt với Chủ tịch Nhà Trắng Bass, Comey tin rằng gián điệp đã đẩy Hiến pháp Hoa Kỳ đến bờ vực sụp đổ. Ông thẳng thừng bày tỏ sự phản đối với Tư lệnh Bush, nói rằng Bộ Tư pháp sẽ không phê duyệt lại kế hoạch gián điệp gây tranh cãi.

Sau một cuộc tranh cãi với tổng thống, Comey sắp từ chức và loại bỏ ông. FBI rời bỏ ông. Tình hình này sẽ khiến chính quyền Bush không ổn định trong năm bầu cử. Cuộc đấu tay đôi quyết liệt giữa Comey và Bush đã hoàn toàn bí mật và nó không được công khai cho đến hai năm sau khi Comey phát biểu tại Cơ quan An ninh Quốc gia. – “Thật khó để trở thành một quan chức của Bộ Tư pháp. Trong cộng đồng tình báo”, ông đã nhận tội với các đại lý của Cơ quan An ninh Quốc gia. “Điều này thật khó khăn vì bạn sẽ phải nghe những điều như ‘Nếu chúng ta không làm điều này, nhiều người sẽ chết’. Do đó, thực hiện nhiệm vụ của một quan chức của Bộ Tư pháp cũng khó khăn như đối mặt với một chuyến tàu. Vận chuyển hàng hóa.”

Comey nói với cấp dưới của mình rằng ngay cả trong tình huống khủng hoảng, họ vẫn cần biết cách nói “không” bằng vũ lực và quyết tâm. Nói “không” không chỉ đòi hỏi tư duy pháp lý cẩn thận, mà còn cả đạo đức và khả năng dự đoán tương lai. Nó có khả năng đánh giá thiệt hại có thể gây ra bởi một cái gật đầu không đầu. Điều quan trọng là phải hiểu rằng về lâu dài, trí thông minh pháp lý là phương pháp phát triển bền vững duy nhất cho đất nước, “Comey chỉ ra. – Trên thực tế, Trump không thể sa thải Comey vào lúc này bởi vì nó sẽ được coi là Sự không trung thực có động cơ chính trị “”, “thậm chí có thể được hiểu là một trở ngại cho công lý. Tuy nhiên, nếu không có sự giám sát hoặc phê chuẩn phiên họp mới của tổng chưởng lý đang tranh cử cho Tổng thống Trump tâm sự, Comey không thể công bằng. Điều tra dẫn đến nguy cơ bế tắc trong cuộc chiến giữa hai bên. Ông Weiner – Ông Comey tại một cuộc họp báo như thế nào. Ảnh: Reuters. – Nếu Trump Lệnh, hoặc chính Phiên Phiên đã yêu cầu FBI hủy bỏ cuộc điều tra, anh ta sẽ không thể giữ bí mật trong hai năm và hai tuần.Theo Weiner, thậm chí còn hai ngày nữa. Trước khi Comey tuyên bố từ chức để phản đối các quan chức cấp cao của FBI, lệnh này đã được giữ bí mật tới hai giờ.

Trong “Vụ thảm sát đêm thứ bảy” năm 1973, Tổng thống Richard Nixon đã sa thải một công tố viên đặc biệt để điều tra. Trong vụ việc Watergate, Bộ trưởng Elliot Richardson, một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Và trợ lý thư ký William Ruckelshaus (William Ruckelshaus) và những người khác đã từ chức cùng lúc để phản đối. Đây là sự khởi đầu của sự kết thúc của Nixon. -President Bush đã thừa nhận trong hồi ký của mình rằng ông nghĩ ngay đến thảm họa khi đối mặt với Comey năm 2004. -Comey bây giờ là hoạt động gián điệp tinh vi nhất và có lẽ là một trong những hoạt động gián điệp nguy hiểm nhất trong vụ án gián điệp 108. Weiner của FBI tuyên bố rằng Comey sẽ không tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra với người Mỹ tại thời điểm này vì nhánh hành pháp của nó được lãnh đạo bởi Tổng thống Trump và nhóm của ông.

Tuy nhiên, tại một số thời điểm, Thượng nghị sĩ McCain, Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ, sẽ thực thi quyền lực điều tra của mình, rất có thể với sự giúp đỡ của nhiều người cao tuổi. Các thành viên Cộng hòa khác.

“Trong ngắn hạn, thông tin quan trọng nhất của cuộc điều tra có thể được giấu trong Hội trường Quốc hội Hoa Kỳ hoặc trong một văn phòng được FBI theo dõi chặt chẽ. Nhưng Weiner, cuộc đời của Tổng thống Hoa Kỳ, chỉ ra rằng không có bí mật nào tồn tại mãi mãi.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website