Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ở ngã ba đường

Kinh tế và địa chính trị, quan hệ Mỹ-Trung đã trải qua một năm khó khăn. Mặc dù hai bên tuyên bố vào cuối năm nay rằng họ đã đạt được giai đoạn đầu của thỏa thuận, các chuyên gia cho rằng không đủ để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 18 tháng và sẽ không làm giảm căng thẳng. Sự khác biệt trực tiếp và sâu sắc giữa hai nước giúp bù đắp sự mất mát của nền kinh tế thế giới.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cách xa nhau. Một số nhà phân tích thậm chí còn cảnh báo rằng sẽ có một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Hoa Kỳ, nơi đang đấu tranh cho những khác biệt nội bộ và Trung Quốc, vốn đang ngày càng khốc liệt trong chính sách đối ngoại. -US Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp ở Bắc Kinh vào tháng 11/2017. Ảnh: Agence France-Presse .

Orville Schell, một cựu chiến binh ở Trung Quốc, nói rằng sự kết thúc của chính sách hợp tác lâu dài của Trung Quốc với Bắc Kinh sẽ phủ bóng lên mọi người và thiết lập quan hệ song phương cùng một lúc. “Không khí tương tác mới và nguy hiểm hơn” .- “Sự gia tăng căng thẳng bắt nguồn từ sự thay đổi cơ bản về thái độ của cả hai bên. Trong sự thay đổi này, hai chính phủ không chỉ coi nhau là mối đe dọa kinh tế, mà còn coi nhau là mối đe dọa kinh tế, mà còn coi nhau. Ông nói: “Điều này đe dọa đến nhận thức của họ về trật tự thế giới và các giá trị và hệ thống chính trị tương ứng của họ. Chúng tôi rõ ràng đang ở ngã ba đường, và cấu trúc quan hệ Mỹ-Trung đã bị suy yếu một cách kinh hoàng. Lãnh đạo táo bạo và sáng tạo – cuối cùng chúng ta có thể phải đứng trước chiến tranh lạnh. “

Trong một cuộc phỏng vấn truyền thông cuối năm, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi bày tỏ sự thất vọng tại lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ Trung-Mỹ vào tháng 1. Sự can thiệp có chủ quyền hoặc các biện pháp hạn chế của Washington đối với thương mại, khoa học và công nghệ của Bắc Kinh đã làm lu mờ năm 2019.

Trong một bài phát biểu khác vào đầu tháng 12, Ngoại trưởng Tiến sĩ Wang đã mô tả chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một “vấn đề rắc rối”. r cáo buộc Washington phá hủy nền tảng của quan hệ song phương và cố gắng kiềm chế Trung Quốc. Nhà nghiên cứu George Magnus của Trung tâm Đại học Trung Quốc -Oxford cho biết, với sự phản đối ngày càng tăng giữa hai nước, các bình luận của Bộ trưởng Hoàng gia không có gì đáng ngạc nhiên. ch và thù địch. Magnus nói: “Chúng có thể hung dữ, nhưng chúng có thể không vượt quá thông tin chúng tôi nghe được từ Hoa Kỳ.” Ngoài những khác biệt cũ về Đài Loan, Tây Tạng hay Biển Đông, hai bên đã xoay quanh chiếc Huawei khổng lồ vào năm 2019. , Cuộc khủng hoảng xảy ra ở Hồng Kông hay Tân Cương cũng đã gây ra tranh chấp mới giữa hai quốc gia này.

Là công ty hàng đầu thế giới về các sản phẩm công nghệ 5G, Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc Huawei đã trở thành trung tâm của cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc năm 2019. Chính quyền Trump đã đưa vào danh sách đen của Huawei và hơn 100 chi nhánh của họ, cáo buộc họ đe dọa đến an ninh quốc gia. Đồng thời, Huawei phủ nhận mọi liên hệ với chính phủ, quân đội hoặc cơ quan tình báo Trung Quốc.

Những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm cô lập Huawei đã gặp phải sự kháng cự ở một số nước châu Âu. Và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi bị đe dọa trả đũa từ Trung Quốc, một quốc gia lớn như Đức hay Ấn Độ không thể quyết định cách đối xử với Huawei.

Tất nhiên, số phận của Huawei phải là thông điệp mà nhiều người đang háo hức mong chờ.

Năm 2019, với mối quan hệ xấu đi nhanh chóng giữa hai nước, sinh viên và học giả Trung Quốc tại Hoa Kỳ sẽ cảm thấy sức nóng. Chính phủ Hoa Kỳ áp dụng chính sách hạn chế thị thực đối với sinh viên và sinh viên tốt nghiệp Trung Quốc, và xem xét cẩn thận mối quan hệ của họ với chính phủ. Với sự xuất hiện của năm 2020, nếu Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn lạnh, sức nóng mà học sinh và sinh viên Trung Quốc nhận được chắc chắn sẽ tăng lên.

Theo Hiệp hội các nhà nghiên cứu quốc gia ở New York, tám Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ sẽ bị đóng cửa ở mỗi tiểu bang vào năm 2019, và ba tiểu bang khác dự kiến ​​sẽ đóng cửa trong hai tháng tới. Tổng số Viện Khổng Tử ở Hoa Kỳ đã tăng từ 103 vào tháng 4 năm 2017 lên 88 vào cuối năm 2019. – Nhận thức của công chúng Mỹ về Trung Quốc đang xấu đi. Cuộc thăm dò mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy tỷ lệ người Mỹ có thái độ tích cực với Trung Quốc đã giảm xuống mức cao nhất mọi thời đại, trong khi tỷ lệ người Mỹ có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc đã đạt mức cao mới, 47% vào năm 2018 , Đến 60 phần trăm trong năm 2019 .

Nguồn ngoại giao của hai MavericksÔng nói rằng số lượng, phạm vi và mức độ trao đổi chính thức và không chính thức giữa hai nước đã giảm đi rất nhiều.

“Mối quan hệ giữa hai nước đã qua một bước ngoặt. Không còn nghi ngờ gì nữa, mối quan hệ giữa con người đang phát triển. Hoa Kỳ hiện đang ở Washington, đồng sáng lập của Viện phân tích an ninh toàn cầu Gal Luft (Gal Luft) cho biết Sun chỉ ra rằng hầu hết người Mỹ hiện nay coi Trung Quốc là một cường quốc xét lại người Hồi giáo đang tìm cách thách thức Hoa Kỳ và trật tự thế giới hiện tại. Cô nói: Trung Quốc và Hoa Kỳ coi nhau như những kẻ gây rối. Sẽ không dẫn đến bất kỳ giải pháp tích cực hoặc bất kỳ thông tin phản hồi. “Cả Bắc Kinh và Washington đều tin rằng có mối liên hệ giữa tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc và mối quan hệ song phương không xung đột giữa hai nước. Trong bốn thập kỷ qua, cải cách và mở cửa của Trung Quốc ra thế giới bên ngoài vẫn chủ yếu phụ thuộc vào mối quan hệ với Hoa Kỳ. .

— Yuan Peng, trưởng khoa Quan hệ quốc tế đương đại Bắc Kinh, đã nghiên cứu chính sách mở cửa ra thế giới bên ngoài. Nếu không bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, hầu như không thể đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình. Nó xảy ra ở phương Tây vào tháng 12 năm 1978 Chính xác là hai ngày sau hiệp ước giữa Washington và Bắc Kinh về việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 15. Triển vọng cho quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc vào năm 2020 có vẻ lạc quan, và ít ai tin rằng hai cường quốc này sẽ sớm tham gia Chiến tranh Lạnh mới .

Buckner Ông Zhu Zhiqun, Chủ tịch Hệ thống Quan hệ Quốc tế Đại học, cho biết: Mối quan hệ Mỹ-Trung thực sự đáng thất vọng, nhưng điều tồi tệ nhất đã tránh được. Ông nói: Một người nên lo lắng, nhưng đừng tuyệt vọng. “Mối quan hệ hiện tại sẽ trở nên cạnh tranh và đối đầu hơn, nhưng không bên nào muốn từ bỏ hợp tác.

— Wu Huang (Báo cáo của South China Morning Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website