Chính phủ Ả Rập được coi là hỗ trợ Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi (phải) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ai Cập đã thảo luận về nguy cơ chiến tranh chống Iraq ở Damascus, Syria. -Đối với Kuwait, chọn hữu nghị với Hoa Kỳ có nghĩa là chọn chủ quyền quốc gia độc lập, thay vì trở thành một tỉnh của Iraq. Đối với Ai Cập, mối quan hệ này có nghĩa là hàng tỷ đô la được sử dụng để xây dựng trường học và nhà máy điện. Ả Rập Saudi mong muốn Hoa Kỳ bảo vệ hoàng gia và tài nguyên dầu mỏ phong phú khỏi con mắt của các nước láng giềng.

Vì những lý do này và nhiều lý do khác, Hoa Kỳ chắc chắn sẽ thấy các nhà lãnh đạo Ả Rập cung cấp mọi thứ cần thiết cho hậu cần một khi Washington hô vang “đánh bại”, nó có thể hỗ trợ các quyền trên không và trên bộ. Lật đổ chính quyền hiện tại của Baghdad.

Tuy nhiên, làn sóng chống Mỹ trong cộng đồng Ả Rập đang gia tăng. Hiện tượng này xuất phát từ sự ủng hộ mạnh mẽ của Washington đối với Israel trong cuộc xung đột ở Trung Đông sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 và sự can thiệp của Mỹ vào các quốc gia Hồi giáo. Jamal Khashoggi nói với tư cách là phó tổng biên tập của Daily Arab News. “Nhưng chính phủ thực tế hơn vì phải giải quyết các vấn đề như ngân sách và đáp ứng nhu cầu của người dân.” Một số nhà lãnh đạo Ả Rập cho phép người dân phản đối mạnh mẽ. Những người khác tận hưởng một khung cảnh yên bình. Một trong số đó là Tổng thống Ai Cập Mubarak. Kể từ năm 1975, nước này đã nhận được 25 tỷ đô la viện trợ – phần thưởng cho việc đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Cairo và Israel. Trên cơ sở chính sách này, Mubarak tiếp tục đóng vai trò trung gian hòa giải và đại diện cho xương sống của khu vực.

Ở các quốc gia khác trong thế giới Ả Rập, từ Ả Rập Saudi đến Jordan và thậm chí ở Syria, Tổng thống hoặc Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ báo cáo ngay trên trang nhất trong ngày. Mùa hè năm ngoái, mỗi tờ báo ở Ả Rập Saudi đồng loạt đăng tải hình ảnh hoàng tử trên chiếc ghế dài của Tổng thống Mỹ Bush tại trang trại Texas. Mặc dù đã có căng thẳng sau vụ tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9, nhưng hình ảnh này được xem là bằng chứng cho mối quan hệ thân thiện giữa hai bên. Trong số 19 tên không tặc đã tấn công New York và Worthington, Quận Columbia, 15 người có quốc tịch Saudi. Washington, không có vấn đề gì cuối cùng Hoa Kỳ quyết định. “

– Đối với thế giới Ả Rập, tham gia với Hoa Kỳ không có nghĩa là không để Israel, kẻ thù không đội trời chung của bất kỳ quốc gia Ả Rập nào, độc quyền tai Washington. Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ muốn giữ các nhà lãnh đạo khu vực gần gũi hơn với Hoa Kỳ. -Những nhà phân tích cho biết Baghdad không gặp nguy hiểm trong cuộc chiến do các quốc gia mà Vương quốc thống nhất chống lại Iraq. Phần lớn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của chính quyền khu vực. Các nhà lãnh đạo Iraq đã làm phiền hàng xóm của họ khi họ gửi quân tới Kuwait năm 1990. Kể từ khi người theo chủ nghĩa hòa bình Saddam Hussein (Tad Huyền), nhiều nhà lãnh đạo hòa bình đã rời Saddam Hussein (theo AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website