Tổng thống Bolivia để lại một di sản lộn xộn

Vào ngày 10 tháng 11, Tổng thống Bolivian Evo Morales tuyên bố từ chức trên truyền hình và ngay sau khi xin tị nạn ở Mexico, điều này thật đáng ngạc nhiên. Đội ngũ mà ông tin tưởng và nắm giữ các vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch, Hạ viện và Chủ tịch Hạ viện cũng đã từ chức.

Phán quyết của Morales (đã cai trị Bôlivia trong 14 năm) đã thúc đẩy sự phát triển của các quốc gia Nam Mỹ. Nhận được vào sự hỗn loạn chính trị. John Crabtree, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cho biết: “Morales đã rời khỏi chiếc ghế và đang trong tình trạng mất điện. Không rõ ai sẽ tiếp quản.” — Phó Chủ tịch Thượng viện Jane Annes ( Jeanine Anez cho biết 11/11 là tổng thống lâm thời, nhưng bà cũng tuyên bố rằng chính phủ của mình có trách nhiệm duy nhất để đảm bảo rằng các cuộc bầu cử mới được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Evo Morales tại Hội nghị Liên hợp quốc 2017 ở New York. Ảnh: Agence France-Presse-Johanna Marris Nhà phân tích rủi ro chính trị tại IHS Markit nói rằng sự ổn định của chính trị hậu Morales ở Bolivia phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ của các lực lượng vũ trang. Chính phủ lâm thời cũng cần giám sát việc tổ chức lại ủy ban bầu cử trước khi cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Nhưng ngay cả các lực lượng vũ trang Bolivian dường như cũng gặp bất lợi. Đối mặt với bất ổn chính trị này. Bộ trưởng Quốc phòng Javier Savaletta tuyên bố từ chức hôm nay để “duy trì sự thống nhất của các lực lượng vũ trang”. Ông nói: “Chúng tôi chưa bao giờ ra lệnh cho binh lính bắn vào người dân, và chúng tôi sẽ không bao giờ ra lệnh. Đất nước Bolivian mà chúng tôi đã thành lập là một quốc gia nơi những người lính bảo vệ đất nước và nhân dân của họ chứ không phải chống lại họ.” Savaleta Chỉ ra:

Khi Morales nhậm chức khoảng 14 năm trước, ông trở thành nhà lãnh đạo bản địa đầu tiên của một quốc gia được cai trị bởi một nhóm nhỏ người gốc châu Âu. Ông đã giành được danh tiếng cao khi giúp đất nước phát triển kinh tế và giảm bất bình đẳng xã hội.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Hoa Kỳ (PAHO), trong thời gian quản lý của Morales, tỷ lệ nghèo của hàng tỷ người Bolivia được chia cho 2, tăng từ 37,7% vào năm 2002 đến nay. Năm 2007, nó đã giảm xuống 17,3% vào năm 2014. Tỷ lệ nghèo cùng cực ở khu vực nông thôn đã giảm từ 63,9% xuống 36,1% và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị không chỉ giảm từ 8,5% trước đó xuống còn 2,3%. Trở nên tầm thường bằng cách thực hiện các bước để quyền lực. Ông đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016 để bảo đảm quyền ra tranh cử tổng thống thứ tư. Khi cuộc trưng cầu dân ý thất bại, Tòa án Trung thành tối cao của Tổng thống đã ra phán quyết, giúp Morales “mở đường” cho việc tranh cử.

Trong cuộc bầu cử tháng 10, Morales bị buộc tội gian lận để giành chiến thắng. Ủy ban giám sát OAS đã tìm thấy sự bất thường và “thao túng trắng trợn” trong cuộc bầu cử, và khuyến nghị rằng kết quả bầu cử sẽ được đảo ngược và cuộc bỏ phiếu tiếp theo được tổ chức.

Morales từ chối lời đề nghị và tuyên bố nhậm chức lần thứ tư, khiến mọi người phải xuống đường trong vòng ba tuần biểu tình bạo lực. Khi quân đội và cảnh sát quay sang ủng hộ người biểu tình, Morales đã từ chức.

Tuy nhiên, vì những cải cách kinh tế và cải cách xã hội, Morales vẫn có một nền tảng hỗ trợ mạnh mẽ trong nước. Nhiều người dân Bỉ thoát nghèo và cải thiện quyền của người bản địa.

Những người Bỉ phản đối và ủng hộ Morales đang lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Do các yếu tố địa lý, xã hội và dân tộc, xã hội Bolivian bị chia rẽ cao. Đối thủ của tinh thần chủ yếu ở phía đông, trên mặt đất, từ tầng lớp trung lưu. Đồng thời, những người ủng hộ của Morales là những người thuộc tầng lớp lao động hoặc sống ở vùng cao của vùng nông thôn. Sự phân chia này có thể tăng cường.

Esteban Salinas Lopez (Esteban Salinas Lopez), 24 tuổi, một bác sĩ thú y ở Cochabamba, nói rằng anh và bạn bè của mình rất vui khi biết về Mora Lúa đã từ chức và đoàn tụ. Kỷ niệm trên quảng trường thị trấn. Salinas Lopez nói: Tuy nhiên, khi bầu không khí vui vẻ dịu xuống, chúng tôi càng cảm thấy khó chịu hơn. Anh ấy lo lắng rằng đất nước của mình, như Venezuela, đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng. .

Carla Flores Morales, một sinh viên đại học 20 tuổi ở Cochabamba và là người ủng hộ Morales, tin rằng ông đã giành được Tháng bầu cử dân chủ. Cô nói rằng chống đạo đức đã phá hủy nhiều ngôi nhà của người dân bản địa. -Sao lo rằng nếu không có anh, đất nước sẽ co lại.Flores Morales (Flores Morales) nói: “Sau tất cả, chúng tôi đã trải qua cảm giác bất lực.” Không rõ ai sẽ tham gia vào cuộc bầu cử mới để đối phó với các Morales còn lại. . Cựu Tổng thống Carlos Mesa, người phải đối mặt với Morales trong cuộc tổng tuyển cử tháng 10, có thể là một ứng cử viên sáng giá. Nhà lãnh đạo phe đối lập Luis Fernando Camacho, người lãnh đạo các cuộc biểu tình chống Morales, cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước. Kế thừa anh ta Weyland nói: “Đối với Evo Morales, mọi thứ phụ thuộc vào anh ta và anh ta hy vọng mọi thứ phụ thuộc vào anh ta.”

Phương Vũ (Theo Aljazeera / Vice)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website