“Phiên bản châu Á” của Trump-Duterte đối mặt với những thách thức chưa biết

Tổng thống Philippines Duterte (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Trump. Ảnh: CBS, Trong vài tháng qua, nhiều nhà ngoại giao Mỹ đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Tướng Delfin Lorenzana, để giải thích về Rodrigo Những lời của Rodrigo Duterte cung cấp lời khuyên. Nhưng theo Washington Post, tình hình có thể thay đổi sau khi tỷ phú Donald Trump giành được Tổng thống Hoa Kỳ và trở thành một “người lạ” khó lường đối với Philippines. “Donald Trump của châu Á” – liên tục đưa ra những tuyên bố tiêu cực đối với đồng minh mạnh nhất của Philippines. Ông ta xúc phạm Tổng thống Barack Obama, đe dọa trục xuất quân đội Hoa Kỳ khỏi các căn cứ của đất nước, tiến gần đến Trung Quốc và ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà Trắng và Lầu năm góc không thể nắm bắt được ý định thực sự của chủ sở hữu Malacanang. Sau khi Duterte tuyên bố “tách” khỏi Hoa Kỳ trong chuyến thăm của Duterte tới Trung Quốc, một số quan chức Mỹ đã thực sự tức giận. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi sau anh. Trump được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ. Chiến thắng của tỷ phú Duterte đã tạo cơ hội cho ông Duterte “khôi phục” quan hệ song phương sau khởi đầu thảm khốc của ông Obama. Ông Duterte dường như cũng biết cơ hội này, ca ngợi Trump và chỉ ra những điểm tương đồng giữa ông và các tỷ phú. – “Tôi muốn chúc mừng ông Donald Trump. Sống lâu”, ông nói. Sau khi nghe tin tức về cuộc bầu cử của Trump, Duterte đã có bài phát biểu trong chuyến thăm Malaysia. “Tất cả chúng ta đều thề vì lý do đơn giản nhất. Chúng ta giống nhau.” – Ông Duterte cũng ám chỉ rằng khi ông Trump nhậm chức, quan hệ giữa hai nước sẽ không còn quá hỗn loạn. Duterte nói: “Tôi sẽ không tranh luận với Hoa Kỳ nữa, vì Trump đã thắng.” – Richard Javad Haidarian, chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học De ​​La Salle ở Manila, Duterte nói Chào mừng bạn Trump sẽ không chỉ trích chính trị trong nước của Philippines, đặc biệt là phong trào chống ma, bởi vì ông tin rằng tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ “sẽ không chú ý quá nhiều đến dân chủ và nhân quyền như người tiền nhiệm”. Hoạt động ma túy đẫm máu trong cả nước.

Thách thức

Nhưng do điểm chung giữa lãnh đạo hai nước, quá trình “khởi động lại” quan hệ giữa hai nước cũng có thể khó khăn. Các nhà phân tích cho rằng đây là một thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề đối ngoại.

Các nhà ngoại giao và chuyên gia quốc phòng hiện tại và đã nghỉ hưu của Philippines tin vào tương lai của quan hệ Mỹ – Philippines phụ thuộc phần lớn vào cách ông Duterte hiểu ông Trump và ngược lại. . Trở ngại duy nhất bây giờ là cả hai bên đều thiếu thông tin cần thiết về đối tác của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana thừa nhận rằng trong cuộc bầu cử tổng thống của Trump, các nhà ngoại giao chỉ có thể đưa ra một số hướng dẫn về chính sách đối ngoại của các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại Philippines. . Khi được hỏi chiến thắng của Trump có ý nghĩa gì đối với quan hệ song phương, Lorenzana chỉ lắc đầu: “Chúng tôi không biết.” – Theo như Trump có liên quan, ông chưa đưa ra kế hoạch. Các chi tiết của kế hoạch ngoại giao, đặc biệt là quan hệ với các đồng minh châu Á. Tuy nhiên, bài phát biểu của chiến dịch chỉ ra rằng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các vấn đề quốc gia để “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” thay vì ưu tiên chiến lược tái cân bằng của châu Á như người dân. Tiền thân của Obama.

Việc Trump chỉ tập trung vào nền kinh tế và việc làm của Mỹ cũng có thể có tác động tiêu cực đến Philippines. Trump đe dọa sẽ áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, điều này làm tăng nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích nói rằng khi chiến tranh nổ ra, Philippines chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Heydarian cũng lo lắng rằng chính phủ mới của Hoa Kỳ sẽ thỏa hiệp về các vấn đề quan trọng trong khu vực. Nhật Bản cho rằng châu Á, như Biển Đông, đã đạt được lợi thế thương mại, khiến Trung Quốc có nhiều khả năng thách thức các tranh chấp chủ quyền trong khu vực. Tetsuo Otani, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện các vấn đề quốc tế Nhật Bản, đã từng nói rằng nếu Trung Quốc không bao giờ làm phức tạp việc kinh doanh tàu chở hàng của Mỹ ở Biển Đông với Trump, ông “có thể gật đầu”.”Họ đã nhượng bộ với vấn đề Biển Đông.” – Ông Trump, thất bại trong việc đề cập đến các vấn đề châu Á trong cuộc tranh luận đã buộc Philippines phải giám sát chặt chẽ vị trí của tổng thống. Khu vực và Manila.

Trong hoàn cảnh hiện tại, tiếng nói của Tổng thống Duterte tại Hoa Kỳ đã làm suy yếu và ca ngợi ông chủ tương lai của Nhà Trắng thay vì lăng mạ Trump. Đây là một dấu hiệu tốt cho Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana. Đại tướng nói: “Cảm ơn Chúa, khi Tổng thống Duterte tấn công ai đó, cảm thấy không thoải mái khi đứng sau lưng ông.” Thêm: Tổng thống Philippines Duterte: “Trump sống lâu!”

Cui Dong

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website