Bí mật của các nhà xuất khẩu Đức đối với thế giới (2)

“Thành công của chúng tôi phụ thuộc hoàn toàn vào một thị trường hoạt động tốt”, Gunter Schall, giám đốc các vấn đề quốc tế tại BDI, một hiệp hội ngành công nghiệp Đức cho biết. Một sai lệch nhỏ có thể có hậu quả thảm khốc.

Vòng đàm phán thương mại Doha không đạt được thỏa thuận. Các hiệp định thương mại song phương đã tăng sinh ở châu Á. Năng lượng và giá cả hàng hóa đã tăng vọt. Nút thắt xuất hiện trên tuyến vận tải quốc tế. Tăng cường cơ chế bảo vệ. Thiếu các tiêu chuẩn quốc tế để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Bất cứ điều gì có thể là một mối đe dọa.

Nhưng mối đe dọa lớn nhất là một vấn đề khác. Ngay cả trong thời đại phục hồi kinh tế hiện nay, tốc độ tăng trưởng của Đức vẫn thua xa Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh. Mặc dù lợi nhuận của công ty tăng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức trên 9%, được người lao động đánh giá cao. – Chúng tôi là nhà vô địch của Xuất khẩu Hoàng gia. Hóa học cũng là nhà vô địch của thất nghiệp lao động thủ công. Đây là hai khía cạnh của việc sắp xếp lại, “Michale Huther, Trưởng khoa DIW College nói. -Công nghiệp dịch vụ không thể tạo ra việc làm được đồng bộ hóa với các ngành bị loại bỏ. . Chi tiêu tiêu dùng yếu và ngành xây dựng yếu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu và kìm hãm nền kinh tế châu Âu. Mặc dù đầu tư vào các doanh nghiệp đã tăng từ năm 2000, nhưng khảo sát cho thấy trọng tâm đầu tư vẫn tập trung ở nước ngoài, thay vì ở cấp quốc gia. – “Toàn cầu hóa là một điều tốt cho các công ty Đức, nhưng nó không tốt cho toàn bộ nền kinh tế”, nhận xét của Roland Berger – người sáng lập công ty tư vấn cùng tên -.

Phát biểu từ mặt tích cực , Cải cách thị trường lao động gần đây đã đạt được thỏa thuận với các công ty và công đoàn để cho phép giờ làm việc và tiền lương linh hoạt, điều này làm cho công nhân Đức hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất. Ví dụ, khi Linde, một nhà sản xuất công nghiệp về khí đốt tự nhiên và xe tải chở hàng, đe dọa sẽ chuyển sản xuất ra nước ngoài, công nhân Đức đã thỏa hiệp và giữ công việc của họ. — Tuy nhiên, số lượng công nhân làm việc trong lĩnh vực công nghiệp đã tiếp tục giảm trong hơn một thập kỷ và các công ty nổi tiếng như Volkswagen, Siemens và DaimlerChrysler đã giảm số lao động trong nước. Toàn cầu hóa đang kéo ngành công nghiệp ra khỏi “chuỗi” của đất nước. Khi các nhà tuyển dụng gây áp lực lên chính phủ để thông qua luật lao động mở hoặc thuế suất thấp hơn, họ cũng có thể tự do tìm kiếm lao động giá rẻ, nguồn tài trợ và người tiêu dùng dễ dàng hơn. Một hệ thống pháp lý phong phú và ít rắc rối hơn.

— Hermut Kormann, chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn kỹ thuật Voith, cho biết: Công ty đã có kinh nghiệm tốt nhất mọi thời đại. Nhưng không ai thuê ai cả. Nền kinh tế quốc gia rất yếu. Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới hoạt động tốt, ngành công nghiệp Đức hoạt động tốt.

Trường hợp của Heraues, nhà kinh doanh kim loại quý lớn nhất thế giới, minh họa cho xu hướng này. Năm ngoái, họ đã tạo ra 779 việc làm và tăng số lượng nhân viên lên 10.600. Chỉ có 30 việc làm ở Đức. Helmut Eschwey, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty, cho biết: “Doanh số bán hàng ở Đức đã giảm 12% và chúng tôi vẫn đang thuê thêm người. Điều này chỉ có thể được quy cho toàn cầu hóa. -Như thể hiện trong ví dụ trên, nhu cầu nội địa yếu đang bán các công ty Đức – bao gồm các nhà sản xuất và công ty hàng tiêu dùng. Tìm kiếm cơ hội kỳ lạ ở nước ngoài.

Có lẽ thách thức lớn nhất đối với các nhà lãnh đạo Đức là đảm bảo rằng lợi ích của toàn cầu hóa được phân phối tốt hơn mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Nếu điều này không được thực hiện, sự phục hồi kinh tế hiện tại sẽ gặp rắc rối, và cấu trúc xã hội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến một loạt các hậu quả chính trị. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy rằng nỗi sợ thất nghiệp và thu nhập giảm sút của mọi người là mối quan tâm chính của người Đức. Xu hướng này đã dẫn đến sự suy giảm hỗ trợ cho các đảng chính của Đức và ngày càng có nhiều người chuyển sang hệ tư tưởng cực đoan. Ở đất nước 80 triệu dân này, 5 triệu người đang tìm kiếm việc làm, trong khi chỉ có 26 triệu người có phúc lợi xã hội đầy đủ. Do đó, xu hướng chống toàn cầu hóa đang tăng lên.

Đối với Gunter Shall of BDI, khó khăn rất rõ ràng: “Công ty đã không kế thừa thành công của công ty, điều này cho thấyMặt trái của toàn cầu hóa. Vấn đề với chính phủ hiện tại là nó không thể sử dụng quyền lực hay áp lực, mà phải sử dụng các ưu đãi để thay đổi xu hướng này. “

M.C. (Theo Thời báo Tài chính)

Phần 1

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website