Trump gây chấn động thế giới năm 2019

Trump là một bậc thầy của sự chú ý, và năm 2019, ông đã làm những việc mà người tiền nhiệm không làm. Cuộc gặp ngẫu hứng với Trump ở Khu phi quân sự (DMZ) vào ngày 30 tháng 6 chỉ được chuẩn bị 24 giờ trước. Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên chưa bao giờ gặp nhau trên chiến tuyến của hàng rào thép gai. Trong 66 năm qua kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, các lực lượng vũ trang hạng nặng đã đụng độ tại đây. -Trump tiến vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên vào ngày 30 tháng Sáu. Video: Reuters. Kể từ sau cuộc họp tại Hà Nội thất bại vào tháng 2, các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Hàn đã bị đình trệ. Tổng thống Hoa Kỳ đang đặt cược rằng loại tình bạn này có thể mở ra cánh cửa. Cuộc bầu cử năm 2020 đang đến gần, và Trump rất mong muốn tìm ra giải pháp cho vấn đề hạt nhân, hy vọng rằng điều này sẽ hiện thực hóa nhiệm kỳ của ông và tạo đà cho chiến dịch tái tranh cử của ông.

Tuy nhiên, sau khi đối mặt với câu chuyện này, mức độ công việc đã không được cải thiện, và căng thẳng đã trở lại. trở lại bình thường. Kể từ khi nhậm chức, Trump thường tự hào rằng ông là một nhà đàm phán chuyên gia, nhưng ông đã không đạt được “trái ngọt” với Bình Nhưỡng. Các nhà phân tích cho biết Washington đã phạm sai lầm làm trật bánh các cuộc đàm phán, như gửi tin nhắn không nhất quán, không biết đối tác, đưa ra quá nhiều yêu cầu và đưa ra những lời hứa không được thực hiện. -Điều tương tự đã xảy ra ở Iran. Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm ngoái, các quan chức Mỹ gần đây đã gửi những tín hiệu không nhất quán về những bước mà Tehran có thể thực hiện để bắt đầu lại các cuộc đàm phán. Trong năm qua, Iran đã bắt giữ một loạt tàu nước ngoài, bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ và bị Washington buộc tội phá hủy tàu chở dầu ở khu vực Vùng Vịnh. ​​Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran đã tăng vọt.

Từ giữa năm ngoái, Trump đã sử dụng thuế quan làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Năm nay, anh liên tục phát đi những tín hiệu không nhất quán, khiến mọi người lo lắng. Đôi khi Trump chỉ tuyên bố vào ngày hôm sau rằng tình hình rất tích cực. Ngày hôm sau, ông đổi giọng và nghĩ rằng cuộc chiến có thể tiếp tục. Hoa Kỳ và Trung Quốc tuyên bố vào cuối năm rằng họ đã đạt được giai đoạn đầu của thỏa thuận, nhưng những nghi ngờ và khó lường của Trump khiến cả thế giới không thể chắc chắn liệu cuộc đấu tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có đạt được hay không. Nó đã được giải quyết sớm.

Mặc dù không có giải pháp phù hợp để đối phó với các đối thủ, Trump liên tục sử dụng các cuộc tụ họp quốc tế để chỉ trích các đồng minh. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 12, ông phàn nàn rằng châu Âu không trả đủ tiền cho quốc phòng. Ông nói rằng Hoa Kỳ “được sử dụng trong nhóm NATO” và đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mới. Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh thân cận nhất với Hoa Kỳ ở châu Á, cũng là mục tiêu xâm lược vì Trump tin rằng họ phải trả nhiều hơn cho chi phí của quân đội Mỹ. -Tuy nhiên, sự giận dữ của Trump trong chính sách đối ngoại đã mang đến những thay đổi: Đến năm 2020, chi tiêu quốc phòng ở Canada và các quốc gia thành viên châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 130 tỷ USD từ năm 2016. Hầu hết các quốc gia NATO Chi tiêu quốc phòng của Cộng hòa vẫn chưa đến 2% trong tổng số GDP quốc phòng của họ, một mục tiêu mà các thành viên NATO sẽ đạt được vào năm 2024, nhưng thành tích này rất đáng kể.

Tổng thống Trump tổ chức tại Washington vào tháng Sáu. Ảnh: Agence France-Presse.

Năm 2016, Trump đã đưa ra một “giải pháp đơn giản” cho những gì ông nghĩ là một sự can thiệp rất tốn kém của Mỹ ở Trung Đông: đưa quân đội về nhà. Trump đã giữ lời hứa trong năm thứ ba tại vị. Ông từ chối ý kiến ​​của các cộng tác viên và quyết định rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria. Tuy nhiên, Trump đã bị sa thải vì từ bỏ các đồng minh, tạo không gian cho Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông. Tình hình ở Syria đã cho phép Trump đạt được thực tế: các vấn đề an ninh quốc gia phức tạp hiếm khi có giải pháp đơn giản.

Một lời hứa bầu cử quan trọng khác của Trump là thành lập một bức tường biên giới với Mexico. Trump đã cố gắng gây áp lực lên Quốc hội bằng cách đóng cửa chính phủ và tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu năm nay để xây dựng một bức tường để thực hiện lời hứa này. Vào tháng Bảy năm nay, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã chấp nhận tài trợ ma túy 2,5 tỷ đô la từ Bộ Quốc phòng để xây dựng bức tường. Vào tháng 9, 3,6 tỷ đô la Mỹ khác đã được lấy từ các quỹ xây dựng cho các dự án quân sự của Hoa Kỳ trên khắp thế giới để xây dựng bức tường ngăn cách. Tuy nhiên, những biện pháp này phải đối mặt với những thách thức pháp lý.

Trump nói rằng ông có kế hoạch xây dựng một bức tường mới dài 725 đến 805 km trước cuối năm 2020. Tính đến tháng 11, 122 km của bức tường ngăn cách hiện tại đã được thay thế hoặc gia cố, nhưng nó vẫn chưa đượcTuy nhiên, khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật vào tuần trước để thực hiện cuộc họp Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), Trump đã giành được một chiến thắng chính trị quan trọng. Thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và cần được thông qua dễ dàng tại Thượng viện. USMCA đã thay đổi quy tắc sản xuất ô tô, thương mại điện tử, bảo vệ sở hữu trí tuệ và giải quyết tranh chấp cho các nhà đầu tư, cũng như điều kiện làm việc chặt chẽ hơn, buộc Mexico phải cải cách luật lao động. năng động. Phòng Thương mại Hoa Kỳ gọi USMCA là “món quà giúp các công ty Mỹ và 12 triệu công nhân cạnh tranh ở hai thị trường xuất khẩu chính.” – Một chiến thắng khác của Trump được chứng minh là không thể thông đồng với Nga. Sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng, Luật sư đặc biệt Robert Mueller đã phủ nhận hồi tháng 3 rằng chiến dịch Trump, đã thông đồng với Nga. Mueller cũng không có đủ bằng chứng để kết luận rằng Trump có những trở ngại pháp lý. Kết quả khiến đảng Dân chủ ngạc nhiên vì nhiều thành viên của Quốc hội dự kiến ​​báo cáo của Mueller sẽ giúp họ kêu gọi xem xét lại việc bãi nhiệm Trump.

Nhưng đảng Dân chủ vẫn tiếp tục “xem xét”. Trump và Trump đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 25/7. Ông bị buộc tội buộc Ukraine phải điều tra cha và con của cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2020, gây nguy hiểm cho Hiến pháp Hoa Kỳ, an ninh quốc gia và công bằng bầu cử. Trump trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội. Trump dự kiến ​​sẽ ra tòa tại Thượng viện vào đầu năm tới. Nếu hai phần ba thượng nghị sĩ ủng hộ anh ta, anh ta có thể bị kết án và bị sa thải. Tuy nhiên, điều này cực kỳ khó xảy ra vì Đảng Cộng hòa Trump Cộng đồng kiểm soát Thượng viện. Do đó, bằng cách làm cho người Mỹ mệt mỏi với sự chia rẽ do Đảng Dân chủ gây ra và bỏ phiếu cho Trump, phong trào dân chủ có thể sẽ dùng thử và phản ứng dữ dội. Sau khi nhận được thông tin kinh tế, ví dụ, thị trường lao động đã mở ra 266.000 việc làm mới trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Thu nhập Mức lương trung bình mỗi giờ ở Hoa Kỳ đã tăng 3,1% kể từ tháng 11. Mức này được coi là trung bình nhưng bền vững. Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng 27% trong năm nay và thị trường chứng khoán Mỹ gần với mức cao nhất trong lịch sử.

Theo khảo sát của CNN được SSRS ủy quyền vào cuối tháng 12, 76% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế là tốt hoặc rất tốt, tăng 9 điểm phần trăm so với một năm trước và mức cao nhất kể từ tháng 2/2001.

Tuy nhiên, xếp hạng tín dụng quốc gia của Trump, vẫn còn rất thấp, giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 41% kể từ khi công bố vụ bê bối liên quan đến Ukraine. Chỉ 11 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, các cử tri Mỹ đang tranh luận về việc có nên bỏ phiếu cho Trump để tiếp tục tận hưởng những lợi ích kinh tế mà ông mang lại hay chọn một ứng cử viên khác. Tổ chức ít rắc rối.

“Theo hiệu suất kinh tế, Trump không có yếu tố nào khác trong nhiệm kỳ của mình. Dựa trên hiệu quả kinh tế lịch sử, Trump sẽ trở thành tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử.” Tony Feuer, người sáng lập tổ chức Chiến lược Quảng trường Hamilton Tony Fratto. Vũ (từ FP / AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website