Đại sứ Ấn Độ: Hợp tác dầu mỏ với Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh: An Bình.

Sau khi nhậm chức tại Việt Nam vào tháng 8 năm 2019, Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ và VnExpress đã trao đổi quan điểm về các ưu tiên của hai bên .

– Hãy để lại cho bạn trước khi đảm nhận vị trí tại Việt Nam Đại sứ ấn tượng?

– Ở Ấn Độ, Việt Nam luôn được coi là một trong những người bạn thân nhất và là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất. Hai nước có liên quan chặt chẽ với Phật giáo và có quan hệ văn hóa và dân sự lâu đời. Tôi đã gặp các nhà sư Việt Nam ở Ấn Độ. Là một nhà ngoại giao, tôi đã quan tâm đến Việt Nam Vai trò chính trị và kinh tế ngày càng quan trọng trong khu vực.

– Làm thế nào để bạn đánh giá sự hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh hiện tại? ?

– Hai nước đang tăng cường thúc đẩy các giá trị và lợi ích chung thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và khuôn khổ hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng Narendra Modi của phái đoàn Ấn Độ tuyên bố tại Shangri-La rằng Ấn Độ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương. Cuộc đối thoại sẽ được tổ chức vào năm 2018. Tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong khuôn khổ hòa bình, ổn định và phát triển. Trong lĩnh vực này.

– Bạn có thể nói rõ hơn về tầm nhìn Ấn Độ Dương-Ấn Độ Thái Bình Dương không?

– Tầm nhìn Ấn Độ Thái Bình Dương của chúng tôi hướng đến các khu vực tự do. , Cởi mở, hòa bình và thịnh vượng. Quan trọng nhất, mục tiêu của Ấn Độ là trở thành một trật tự dựa trên quy tắc, tôn trọng chủ quyền và một khu vực phổ biến của toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Là nền kinh tế lớn nhất ở Ấn Độ Dương, một quốc gia hội nhập sâu vào Thái Bình Dương thông qua thương mại là nói một cách logic. Khi hai khu vực này hòa bình, ổn định và phát triển, Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ nó.

– Tầm nhìn này có mối liên hệ với nhau. Còn các chính sách liên quan đến Ấn Độ-Thái Bình Dương do Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và ASEAN công bố thì sao?

– Đây là tầm nhìn của Ấn Độ dựa trên thực tế mới của không gian. Địa lý này. Chúng tôi tin rằng Ấn Độ-Thái Bình Dương là một cấu trúc tích cực để phát triển và kết nối. Do vị trí địa lý và sức mạnh kinh tế của nó, New Delhi có thể đóng các vai trò khác nhau. -Trong khu vực, Việt Nam là đối tác gần gũi và không thể thiếu của Ấn Độ về chính trị, kinh tế và an ninh, và là cầu nối chính giữa New Delhi và ASEAN để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Về an ninh khu vực, bạn đánh giá tàu HD 8 mà Trung Quốc vận chuyển trong vùng biển Việt Nam như thế nào?

– Quan điểm của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông rất rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi đã nói điều này nhiều lần trước đây. Do đó, trong bối cảnh hòa bình và ổn định trong khu vực, Ấn Độ có lợi thế lâu dài. Ấn Độ ủng hộ mạnh mẽ thương mại hợp pháp và không bị cản trở theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), cho giao thông thủy và hàng không trong vùng biển quốc tế. . Ấn Độ tin rằng bất kỳ sự khác biệt nào cũng cần được giải quyết một cách hòa bình, luật pháp và các thủ tục ngoại giao cần được tôn trọng, và không được phép sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Điều gì sẽ là hợp tác dầu khí trong tương lai giữa hai nước?

– Hợp tác năng lượng giữa Ấn Độ và Việt Nam là mối quan hệ đối tác lâu dài dựa trên đầu tư dài hạn. Công ty ONGC V slideshow của Ấn Độ đã tồn tại ở Việt Nam gần 30 năm. Đây là một sự hợp tác cùng có lợi và rất cần thiết cho an ninh năng lượng của Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quan trọng này.

– Lộ trình thực hiện chương trình tín dụng quốc phòng trị giá 500 triệu USD do Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam?

– Hợp tác quốc phòng và an ninh giữa Ấn Độ và Việt Nam là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Điều này bao gồm sự hợp tác mạnh mẽ trong ngành công nghiệp quốc phòng và công nghệ, tập trung vào hiện đại hóa và xây dựng các khả năng của Việt Nam.

Khi Thủ tướng Modi đến thăm Việt Nam năm 2016, Ấn Độ đã cam kết cấp thêm 500 triệu đô la tín dụng cho Việt Nam. Hai nước đang nỗ lực để xác định các dự án cụ thể đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam dựa trên khả năng của Ấn Độ. Chúng tôi mong muốn thực hiện chương trình tín dụng này càng sớm càng tốt. Trước đó, Ấn Độ cũng cung cấp cho Việt Nam kế hoạch tín dụng 100 triệu USD. Hai bên đang đóng 12 tàu tuần tra tốc độ cao cho lực lượng phòng thủ biên giới Việt Nam. Trong số 12 tàu này, 7 chiếc sẽ được đóng tại Việt Nam. Quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòngn Tăng cường năng lực sản xuất của Việt Nam.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website