Bạn vẫn là một người bạn tốt chứ?

Thủ tướng Tony Blair, bà Cherie Blair và Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Nhà Trắng.

Một buổi lễ chào mừng hoành tráng: Các thành viên của Quốc hội đã vỗ tay chào mừng Thủ tướng Anh. Tuy nhiên, đằng sau nhãn hiệu ngoại giao này, mọi thứ đều không suôn sẻ. Quan hệ Anh-Mỹ gần đây đã bị xáo trộn, và sự lo lắng sau chiến tranh đã dần làm giảm danh tiếng của họ. Hai nhà lãnh đạo phải đối mặt với các câu hỏi về thông tin họ sử dụng để bảo vệ cuộc chiến ở Iraq. Blair vừa thoát khỏi một cuộc điều tra từ một ủy ban của Hạ viện, và ông và Tổng thống Hoa Kỳ đã tham gia vào một cuộc tranh cãi về tuyên bố của Bush, trong thông tin liên bang liên quan đến nỗ lực mua dầu của Iraq. Uranium ở châu Âu. Châu Phi phải chế tạo bom hạt nhân.

Có lẽ đây là lý do tại sao Thủ tướng Anh thay đổi lập luận của mình. Ông tuyên bố rằng mặc dù không thể chứng minh mối liên hệ giữa vũ khí hủy diệt hàng loạt và khủng bố, nhưng luôn luôn đúng khi lật đổ một nhà độc tài tàn ác. Blair không còn trích dẫn câu nói quen thuộc rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt sẽ được tìm thấy ở Iraq. Ông dường như đang dẫn đầu, chuẩn bị cho những diễn giải mới về các cuộc chiến trong tương lai.

— Cả hai nhà lãnh đạo đều hiểu sự suy giảm niềm tin của công chúng. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tại Hoa Kỳ, các cuộc tấn công hàng ngày của quân đội Hoa Kỳ đã làm giảm tỷ lệ tán thành của Tổng thống Bush từ 67% trong tháng trước xuống còn 59% trong tháng này (vẫn còn cao). Washington Post / ABC News. Mặt khác, hầu hết người Mỹ vẫn tin rằng cuộc chiến của ông Bush Hay là hợp lý. Trái ngược hoàn toàn với Vương quốc Anh, hai phần ba người dân ở Vương quốc Anh đã nhận được tư vấn từ Daily Mirror (một tờ báo phản chiến), cho rằng Blair đã lừa dối họ về mối đe dọa ở Iraq. Vị trí của Blair, yếu hơn so với Tổng thống Bush bởi vì, không giống như người Mỹ, người dân Anh thường không ủng hộ chiến tranh. Một cuộc biểu tình phản chiến ở London vào tháng 2 đã thu hút hơn 1 triệu người tham dự.

Tuần này, tại Washington, Blair sẽ tạm thời thoát khỏi vinh dự được Quốc hội Hoa Kỳ trao tặng Huân chương Danh dự. Hoặc (Các thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ để chứng minh rằng họ đánh giá cao sự hỗ trợ trực diện của anh ấy). Báo chí Anh suy đoán rằng Tổng thống Bush hoãn buổi lễ vì ông sợ rằng dư luận ở đất nước mù sương này sẽ hài lòng. Khi chính người dân Anh và người dân châu Âu không thích ông, nhiều người lo lắng rằng thủ tướng của họ quá trung thành với Tổng thống Bush. (Ví dụ, Blair từng hỏi thư ký báo chí của ông, Alastair Campbell, làm thế nào ông có bài phát biểu về Iraq. Ông Campbell nói đùa: “Người Mỹ thân mến!”) Người Anh khinh miệt Hoa Kỳ. Nhận xét trước chiến tranh của Donald Rumsfeld khiến người dân ở đây rất tức giận: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từng nói rằng ngay cả khi Anh không giúp đỡ, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc ở Iraq. .

Ông Blair có ảnh hưởng gì ở Washington không? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào việc ông có thể thuyết phục Bush trao trả hai công dân Anh bị giam cầm ở vịnh Guantanamo bị nghi ngờ là khủng bố hay không. Hoa Kỳ đang chuẩn bị một tòa án quân sự để xét xử sáu tù nhân nước ngoài, hai trong số đó là người Anh. Họ đã bị bắt trong trận chiến ở Afghanistan. Các tòa án như vậy đã chọc giận châu Âu vì những người có vụ án gần như không có quyền. Ngoài ra, nếu bị kết án, họ sẽ đối mặt với nguy cơ tử hình. Đồng thời, Taliban người Mỹ John Walker Lindh bị xét xử tại một tòa án bình thường của Mỹ. Ông Blair sẽ yêu cầu Tổng thống Bush hồi hương hai tù nhân người Anh, theo quyết định của tòa án Anh. Nếu nhiệm vụ này thất bại, nhiều người trong nước sẽ kết luận rằng Thủ tướng Anh có rất ít ảnh hưởng đối với Hoa Kỳ. Ý nghĩa của mối quan hệ bất bình đẳng là gì? Bản thân anh – kể cả từ khi kết thúc chiến tranh, sự phụ thuộc của cả hai bên vào anh đã giảm đi. Mối quan hệ giữa Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ bắt nguồn từ nỗi đau chung sau ngày 11/9 và quyết tâm loại bỏ khủng bố. Mối quan hệ này sẽ không dễ bị lung lay. Washington cũng cần sự hợp tác của London, một phần để tránh cô đơn (Vương quốc Anh có 12.000 binh sĩ ở Iraq, nhiều hơn bất kỳ đồng minh nào khác của Mỹ), và một phần vì kỹ năng ngoại giao của Blair ở các quốc gia khác trên thế giới. Bush thường nhớ lại rằng bạn của ông phải đối mặt với dư luận nghiêm trọng trước quê hương.Dư luận hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ thể hiện sự chân thành trong các vấn đề không liên quan đến các cuộc chinh phạt quân sự của các lãnh thổ nước ngoài.

Ming Zhou (Chuyên gia kinh tế của BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website