Iran đã đạt được gì từ “đột phá hạt nhân”?

Hình ảnh vệ tinh của cơ sở hạt nhân Natanz. Cơ sở này nằm ở Natanz, 240 km về phía nam của Tehran, và từng được coi là một địa điểm bí mật. (Associated Press) -Iran tuyên bố rằng họ đã làm chủ công nghệ làm giàu uranium. Tuyên bố này đã được “hoan nghênh” bởi những lời chỉ trích và cảnh báo từ Hoa Kỳ, Châu Âu và tất cả các nước liên quan. Là đồng minh của họ. Tuy nhiên, bất chấp những bình luận bày tỏ mối quan ngại sâu sắc từ Washington, London, Moscow đến Bắc Kinh, đột phá hạt nhân Tehran cũng khó có thể đánh mất cơ hội đạt được giải pháp ngoại giao. Ngược lại, Iran đã nhiều lần ủng hộ tìm kiếm sự thỏa hiệp giữa việc tính đến các vấn đề của phương Tây và bảo vệ quyền làm giàu uranium của mình, đặc biệt là trong nghiên cứu. Tuyên bố của Iran có thể cung cấp cho nó nhiều lựa chọn hơn tại bàn đàm phán để có thể đạt được mục tiêu mà không bị buộc phải nhượng bộ.

Thái độ chống lại áp lực Hoa Kỳ ở Tehran coi trọng người dân của mình hơn chính phủ. . Ngoài việc chứng minh rằng những nỗ lực ngăn chặn Iran có được công nghệ làm giàu uranium của phương Tây đã thất bại, các nhà lãnh đạo của nó thực sự đã tạo cho mình một lợi thế lớn hơn. Tehran cho biết các khu rừng của họ hy vọng sẽ nhượng bộ để làm giàu nhiên liệu lò phản ứng hạt nhân Iran ở Nga hoặc bên ngoài lãnh thổ, nhưng cho phép họ duy trì các cơ sở nghiên cứu hạt nhân nhỏ dưới sự giám sát của quốc tế. Hoa Kỳ và châu Âu kiên quyết từ chối đề xuất này vì họ muốn ngăn Iran tìm kiếm công nghệ làm giàu uranium. Nhưng bây giờ Iran nói rằng mặc dù Tehran sẽ mất nhiều năm để sản xuất nhiên liệu lò phản ứng công nghiệp của riêng mình hoặc nhiên liệu mà nó sử dụng, nhưng nó đã làm chủ được công nghệ. Sản xuất bom nguyên tử.

Tehran cũng nhận thức được những khó khăn ngoại giao mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Ngay cả khi chỉ trích Iran về các thử nghiệm gần đây, Nga và Trung Quốc vẫn kiên quyết phản đối các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Ngoài ra, những tin đồn về kế hoạch tấn công Iran của Hoa Kỳ đã ngay lập tức ảnh hưởng đến nội dung của các cuộc đàm phán, từ cách đối phó với những hành động bướng bỉnh của Teherát. Hai mục tiêu của chính quyền Bush – thay đổi chế độ Iran và chứa đựng tham vọng hạt nhân của chính phủ hiện tại ở nước này – dường như trái ngược nhau. cùng với nhau. Tổng thống Bush đã buộc phải tuyên bố rằng Hoa Kỳ muốn có một giải pháp ngoại giao, giúp đẩy nhanh suy đoán của công chúng về khả năng tấn công Iran. Nhưng đồng thời, ông cũng từ chối khả năng đàm phán trực tiếp với Iran về vấn đề hạt nhân – mặc dù các cuộc đàm phán này không chỉ với Iran, mà còn với các đồng minh thân cận nhất của Iran. Hoa Kỳ là ở châu Âu. Các nhà phân tích dự đoán rằng một số quan chức Hoa Kỳ đã rò rỉ thông tin về kế hoạch tấn công Iran của Hoa Kỳ như một phương pháp chiến thuật được Washington sử dụng để khơi dậy sự lo lắng trong liên minh. Liên minh châu Âu, Nga và Trung Quốc đã buộc họ phải ủng hộ một nghị quyết cứng rắn hơn của Liên Hợp Quốc về Tehran. Không rõ liệu Hoa Kỳ sẽ đạt được mục tiêu này hay không, nhưng rõ ràng hai bên đang phát triển các chiến lược dựa trên lợi thế của chính họ – băng qua rừng (tùy thuộc vào thời tiết) – ý kiến ​​của bạn?

QTuan Vấn đề một quốc gia muốn sở hữu vũ khí hạt nhân để đe dọa các quốc gia khác không phải là mới. Cho dù điều này là chính xác không quá phức tạp. Đối với bất kỳ ai đã đăng ký không phổ biến vũ khí hạt nhân, việc sử dụng nó để đe dọa người khác là sai lầm.

– Hãy tưởng tượng rằng bạn phải sống bên cạnh một ai đó. Trong trạng thái bồn chồn, hãy chuẩn bị “chơi” với bạn một lần, bởi vì bạn vẫn ghét bên trong và bạn được trang bị lựu đạn. Bạn có sợ không? Bạn đang đến đồn cảnh sát, bạn có nghĩ rằng việc dùng lựu đạn là đúng vì anh ta có quyền tự vệ? Tất cả các luật trên thế giới đột nhiên nói rằng chỉ có một vài người có thể sở hữu và sử dụng vũ khí nhiệt. Điều này không phải là đột ngột.

Lim Tôi nghĩ rằng việc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân của mình là một điều bi thảm đối với cộng đồng quốc tế. Một quốc gia dân sự độc đoán, phi dân chủ (một nhóm người) như Iran, ai có thể tin rằng nó sẽ sản xuất năng lượng hạt nhân? Năng lượng của Đặng Đoàn rất cần thiết, vì vậy Iran sở hữu phát triển năng lượng hạt nhân đã trở thành một vấn đềthích hợp Điều này cho phép Iran có được tiếng nói mạnh mẽ hơn trong chính trị quốc tế mà không sợ bị tấn công. Tôi hoàn toàn đồng ý rằng Iran đang phát triển chương trình hạt nhân. Có lẽ sau đó, hai nước sẽ tôn trọng nhau hơn và giảm bớt nhiều cuộc chiến vô nghĩa, bởi vì nếu một cuộc chiến xảy ra, nó sẽ chỉ gây thiệt hại cho cả hai bên.

Những người thân Mỹ của đất nước Nguyễn Duy Trinh có quyền phát triển công nghệ hạt nhân và các đồng minh của họ như Israel và Pakistan sở hữu vũ khí hạt nhân. Điều này chắc chắn gây áp lực lên Triều Tiên và Iran. Giả định về sự nguy hiểm của chương trình hạt nhân Iran, có thể giống như lời vu khống mà Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt vài năm trước. -Iran và Bắc Triều Tiên bị đối xử bất công. Mọi quốc gia đều có quyền bình đẳng, và không ai có quyền từ chối các quyền hợp pháp của người dân để phát triển và sở hữu công nghệ tiên tiến của con người.

Bạn nghĩ sao?

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website