Tổng thống Pakistan đối mặt với áp lực chống khủng bố

Cơ thể xe buýt sau khi quả bom phát nổ ở Karachi. Kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ 14 người, trong đó có 11 người Pháp thiệt mạng và 22 người bị thương. Cuộc tấn công tiếp tục buộc Tổng thống Pakistan phải đàn áp đất nước Hồi giáo cực đoan vì nó làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào một nền kinh tế vốn đã khó khăn. Tổng thống Pakistan Musharraf Musharraf phải đối mặt với một vấn đề nan giải trong cuộc chiến chống khủng bố. Là người lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự năm 1999, ông không được phương Tây chấp nhận. Đồng thời, tổng thống cần hỗ trợ tài chính mà Washington chuẩn bị cung cấp cho các đồng minh trong khu vực. Sau ngày 11 tháng 9, ông ngay lập tức quyết định rằng Pakistan sẽ cùng Hoa Kỳ chống lại khủng bố quốc tế. Đối với Tổng thống Musharraf, đây là một quyết định mạo hiểm. Pakistan là một trong số ít các quốc gia công nhận Taliban. Đất nước Hồi giáo cực đoan Hồi giáo cực đoan đã giúp các đặc vụ al-Qaeda thoát khỏi trận chiến trên không của Mỹ. Mặc dù nhiều nghi phạm của mạng lưới khủng bố bin Laden đang ẩn náu ở Pakistan, nhưng họ không thể kiểm soát biên giới với Afghanistan. Vụ đánh bom ở Hà Nội đã buộc Musharraf phải có biện pháp chặt chẽ hơn. Mặc dù không có tổ chức nào tuyên bố chịu trách nhiệm, Al Qaeda có khả năng là thủ phạm.

Sau khi đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ, Tổng thống Musharraf đã ra lệnh trục xuất các nghi phạm khủng bố. Khoảng 2.000 người đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ đã được phát hành ngay sau đó, và không ai bị kết án. Thực tế này chứng minh rằng các quan chức phương Tây gọi Musharraf là một trò chơi hai mặt vì anh ta muốn trở thành đồng minh của Hoa Kỳ trong khi duy trì sức mạnh ở Hoa Kỳ. -Nếu anh ta không thể ngăn chặn khủng bố, thì tổn thất kinh tế là hiển nhiên. Dòng vốn đầu tư nước ngoài đã giảm. Xuất khẩu cũng đã giảm. Đồng thời, Pakistan là một quốc gia lạc hậu, với hầu hết 140 triệu người sống trong nghèo đói.

Vào ngày 17 tháng 3, khung cảnh bên trong Nhà thờ Tin lành Quốc tế ở Islamabad. Năm người đã thiệt mạng trong một nhà thờ Hồi giáo ở Islamabad hồi tháng 3, trong đó có bốn người nước ngoài. Các nhân viên của đại sứ quán Mỹ và Canada đã trở về nhà. Chính phủ Pakistan có thể nói rằng họ cần thêm hỗ trợ tài chính để chống khủng bố. Tuy nhiên, loại trợ giúp này chỉ có thể được cung cấp nếu anh ta tiếp tục đàn áp những kẻ cực đoan và thiết lập nền dân chủ. Tuy nhiên, ông không thể loại bỏ quá nhiều đồng bào, đặc biệt là những người đã hỗ trợ ông trong quân đội.

Trong vài giờ sau cuộc tấn công vào Karachi, đội cricket Nova Scotia Zeeland trở về nhà và hủy bỏ đội huấn luyện ở Pakistan. Người Pháp được cảnh báo không nên đến Pakistan bây giờ. Cuộc tấn công tại Hà Nội có thể làm tăng sự hỗ trợ của Pháp cho cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp đang ở tại Hà Nội. Tổng thống Jacques Chirac gọi đây là hành động giết người, rụt rè và ghê tởm. Tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp mới Michel Aliot Marie đã có được sự đảm bảo rằng Pakistan sẽ bắt giữ những người tổ chức vụ tấn công. Tuy nhiên, ở một đất nước nơi những kẻ khủng bố đã hủy hoại sự sống, tuyên bố này có vẻ không thuyết phục.

Hạnh Dũng (Báo cáo bởi Nhà kinh tế)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website