Quy trình bầu cử tổng thống Pháp

Tổng thống Pháp Jacques Chirac (nhiệm kỳ trước) và Thủ tướng Lionel Jospin (Lionel Jospin) .- Hệ thống bầu cử – Tại Pháp, tổng thống được bầu bằng hai vòng bỏ phiếu trực tiếp.

16 ứng cử viên sẽ tham gia cuộc bầu cử vào ngày mai. Nếu không ai được 50% số phiếu, hai người có nhiều phiếu nhất sẽ tiếp tục tham gia vòng thứ hai với tỷ lệ 5/5. Giờ mở cửa của khu vực bỏ phiếu là từ 8:00 sáng đến 6:00 tối giờ địa phương. Ở hầu hết các nước. Tại các thành phố lớn như Paris, Lyon và Marseille, cử tri có thể bỏ phiếu cho đến 8 giờ tối.

Phương pháp đếm

Pháp sử dụng phiếu bầu bằng giấy và kiểm tra thủ công. Cung cấp cho cử tri một vài mẩu giấy, mỗi tờ có một tên khác nhau của ứng cử viên. Họ đến một phòng kín, chọn giấy của ứng viên và đặt nó vào một phong bì. Sau đó đặt phong bì vào thùng phiếu – cử tri – ở Pháp, có khoảng 40 triệu cử tri đã đăng ký trong tổng số 64 triệu người. Công dân từ 18 tuổi trở lên có thể bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1995, cử tri trong vòng bỏ phiếu đầu tiên chiếm 79,4% và cử tri trong vòng bỏ phiếu thứ hai chiếm 79,7%.

Chính phủ

Pháp là một nước cộng hòa dân chủ. Đề xuất. Người đứng đầu nhà nước là tổng thống. Người này sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng. Chính phủ được thành lập dựa trên kết quả tổ chức các cuộc bầu cử lập pháp cứ năm năm một lần.

Jacques Chirac, Chủ tịch Đảng Thống nhất Cộng hòa, được bầu năm 1995. Sau cuộc bầu cử lập pháp hàng năm được tổ chức vào năm 1997, chính phủ Pháp, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lionel Jospin, một thành viên của Đảng Xã hội, là một liên minh cánh tả của Đảng Xã hội, Đảng Xanh và Đảng Cộng sản Pháp. Việc chia sẻ quyền lực giữa bên trái và bên phải được coi là “cùng tồn tại”. – Văn phòng Tổng thống – Sau cuộc cải cách năm 2001, tổng thống sẽ được bầu cứ năm năm một lần. Trước đây, nhiệm kỳ tổng thống chưa đầy 7 năm. Là người đứng đầu nhà nước, tổng thống cũng là tổng tư lệnh và có quyền bổ nhiệm thủ tướng và giải tán quốc hội. Tổng thống chịu trách nhiệm về các chính sách quốc phòng của nước ngoài và quốc gia, và Thủ tướng chịu trách nhiệm về các vấn đề nội bộ.

Ứng cử viên tổng thống

Dưới đây là 16 ứng cử viên cho vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào ngày 21 tháng 4:

Jacques Chirac: Đảng đoàn kết Cộng hòa (De Gaulle)

– Leonel Jospin: Đảng Xã hội

Jean-Marie Le Pen: Cựu Đảng Quốc gia (phải)

Jean -Pierre (Jean-Pierre) tưng bừng: Đi theo con đường của Cộng hòa (trung lập, hoài nghi về sự thống nhất châu Âu)

– Alain Madelin: Đảng Dân chủ Tự do (hệ tư tưởng thị trường tự do)

– Franço Val Beru: Liên minh Dân chủ Pháp (Trung lập, Liên minh) Châu Âu)

– Ar Muff Laguiller: Cuộc đấu tranh sơn của công nhân (Tư tưởng Trotskyist)

– Christine Boutin: Ứng cử viên độc lập (Trung lập)

– Noel Mamere: Đảng Xanh-Robert Huế: Đảng Cộng sản-Colleen LePage: Ứng cử viên bảo thủ độc lập

– Christiane Taubira: Đảng cấp tiến bên trái

– Bruno Meigret: Sáng kiến ​​của đảng Cộng hòa gia (ngoài cùng bên phải)

– Daniel Gluckstein: Đảng Công nhân (Trotskyist nghĩ)

– Jean Saint Jos: lễ hội truyền thống, thiên nhiên, câu cá, săn bắn – Olivier Bensonnot: Đảng Cộng sản Cách mạng Liên bang của Quốc hội (Tư tưởng Trotskyist) -in 1997 Sau cuộc bầu cử Quốc hội năm 1991, Hạ viện Pháp có cơ cấu như sau: – Đảng Xã hội: 239 ghế (nhiều hơn, 9 ghế được ủy quyền) – Đảng Cộng hòa Thống nhất: 129 ghế ( Được ủy quyền 6)

– Liên minh Dân chủ Pháp: 62 ghế (5 đại diện)

– Chủ tự do Nhân dân: 41 ghế (2 ủy quyền)

– Đảng Cộng sản: 33 ghế (2 ủy quyền) – Đảng Xanh: 30 ghế của tổng thống gần nhất – Cộng hòa thứ năm, Pháp, đã sửa đổi hiến pháp sau khi Tướng de Gaulle được bầu làm tổng thống và thành lập năm 1958. Tổng thống hiện nay:

– Trường Charles de Gaulle (Trường De Gaulle): 1958-69

– Đại học Pompidou (Trường De Gaulle): 1969-74

– Valerie Giska de Staine (phần mềm trung gian): 1974-81

– François Mitterrand (xã hội): 1981-95

– Jacques Chirac (Trường De Gaulle): 1995- Ai được bầu vào năm 2002? Người dân Pháp đã chọn 21/4 và 5/5 cho nhiệm kỳ tổng thống mới là 5 năm. Sau đó, họ sẽ trở lại trạm bỏ phiếu từ ngày 9 đến 16 tháng 6 để chọn thành viên của Hạ viện. Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến ​​sẽ phản ánh chiến thắng của đảng mà ứng cử viên được bầu làm tổng thống.

Ai là ứng cử viên chính?

Tổng thống Jacques Chirac và Thủ tướng Lionel Jospin là những ứng cử viên tổng thống chính. Tuy nhiên, các ứng cử viên từ các bữa tiệc nhỏ cũng thực hiện tốt. Những con số này là:

– Jean-Marie Le Pen, Chủ tịch Mặt trận Quốc gia

– Trotskyist Ar Muff LaguillerỨng cử viên tổng thống thứ năm, Jean-Pierre Chevenement, cựu Bộ trưởng Xã hội Jean-Pierre Chevenement, hiện đang trên đường của Đảng Cộng hòa. Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra như thế nào? – Nếu một ứng cử viên chiếm đa số tuyệt đối (hơn 50% số phiếu), họ có thể giành chiến thắng trong vòng đầu tiên. Nếu không ai đáp ứng các điều kiện trên, vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ được tổ chức hai tuần sau đó, với hai ứng cử viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất.

Danh sách ứng cử viên cuối cùng sẽ được đóng vào đầu tháng Tư. Các ứng cử viên phải nộp một danh sách chữ ký được hỗ trợ bởi 500 thị trưởng quận và đại diện được bầu. Các cử tri là luật pháp và trật tự – vấn đề nảy sinh sau khi một phát súng được bắn vào một cuộc họp của hội đồng ở ngoại ô Paris vào ngày 27 tháng 3. Ông Chirac hứa sẽ thực hiện chính sách không kết án tội phạm và ông chỉ trích đối thủ Jospin vì không giải quyết vấn đề này. Trong nhiệm kỳ làm thủ tướng. Hai ứng cử viên đã đề xuất tạo ra một bộ bảo mật mới để chống tội phạm. Một chủ đề nóng khác là an sinh xã hội và lương hưu. Ông Chirac muốn thành lập một quỹ hưu trí cố định, nhưng ông Jospin thì không.

Câu hỏi khác là có nên tiếp tục làm việc 35 giờ một tuần không. Ông Jospin, người đề xuất chính sách này, cho rằng chính sách này sẽ không thay đổi. Đồng thời, ông Chirac đề xuất sửa đổi có thể thay đổi tinh thần của “Luật Lao động”, chẳng hạn như làm thêm giờ, nhưng vấn đề lớn nhất trong cuộc bầu cử này là sự thờ ơ của ông đối với cử tri. . Lý do là vụ bê bối tham nhũng và sự bất lực của các đảng lớn để giải thích rõ ràng kế hoạch hành động của họ với cử tri. Do đó, rất ít cử tri bỏ phiếu.

“Sống thử” – Cho đến nay, nhiệm kỳ của tổng thống Pháp là 7 năm. Trong thời gian này, Quốc hội được bầu 5 năm một lần. Quy định này dẫn đến “sự chung sống” của chủ tịch một đảng và thủ tướng của một đảng khác (như Tổng thống Chirac và thủ tướng đương nhiệm Jospin). Trong khi cuộc bầu cử tổng thống, Tổng thống sẽ được bầu làm cùng một người. Nhiệm kỳ của các thành viên của Quốc hội là một năm (giảm nhiệm kỳ của tổng thống từ 7 năm xuống còn 5 năm). Điều này là để xây dựng một chính phủ mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, các quy định trên không thể đảm bảo rằng ngay cả khi hai cuộc bầu cử được tổ chức cùng một lúc, “cuộc sống chung” sẽ tiếp tục.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website