Những khoảnh khắc quan trọng đối với Hoa Kỳ và Shia

Washington đang có một cuộc tranh luận mới về việc có nên tăng số lượng lính Mỹ ở Iraq hay không và có nên tiếp tục kế hoạch chuyển giao quyền lực cho người Iraq vào ngày 30 tháng Sáu hay không. “Những khoảnh khắc quan trọng”, Ellen Laipson, cựu phó chủ tịch của Bộ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói. Hội đồng. Hội đồng là một phần quan trọng của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Amatzia Baram, một chuyên gia cao cấp tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ, tin rằng Sadr đang xây dựng một phong trào tôn giáo mạnh mẽ. Baram cho biết: Tôi cảm thấy rất băn khoăn vì Sistan đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định của Iraq. (Sadr) không chỉ có thể áp đảo Sistan, mà còn áp đảo Saddam trong cộng đồng Iraq Shi Shiite. · Hussein. “

Quân đội Hoa Kỳ, đối mặt với một cuộc tấn công của một nhóm trung gian Sunni. Saddam Hussein trước đây là người mở cửa cho Shiites hiện đang chiến đấu trên một chiến trường mới. Cuộc bạo loạn trong tuần cuối cùng là thử thách nghiêm trọng nhất đối với sự đồng cảm của cộng đồng Shia. Đối mặt với các lực lượng liên minh ở Iraq trong một năm, các lực lượng chiếm đóng đã tham gia vào cuộc tập hợp. Một năm sau, sau khi người Mỹ ra lệnh bắt giữ, Sadr và những người ủng hộ ông đã phát động một cuộc biểu tình công bằng trong đền thờ, yêu cầu các cuộc tấn công không ngừng vào bạo lực và yêu cầu trả thù khi bị bắt. Điều này đặt chính phủ Hoa Kỳ vào một vị trí khó khăn. Các nhà phân tích nói rằng việc quân đội Hoa Kỳ vào đền là không khôn ngoan vì nó khơi dậy lòng căm thù ở Hoa Kỳ.

Trong 12 ngày tới, sẽ khó khăn hơn để vượt qua thử thách này. Năm nay là lễ hội lớn thứ hai của người Hồi giáo Shia, với khoảng 3 triệu người hành hương.

Nhiều người lo lắng rằng một cuộc tấn công như cuộc tấn công vào ngày 2 tháng 3 có thể xảy ra. Hai vụ đánh bom tự sát chống lại người Shiite ở Baghdad và Karbala đã giết chết gần 300 người. Các nhà lãnh đạo tôn giáo cáo buộc binh lính Mỹ không đảm bảo an toàn cho Iraq. -Từ ngày 1 tháng 7, các phe phái của Iraq đang ngày càng cố gắng giành quyền lực lớn hơn, vì vậy Washington sẽ phải “đàn áp các phần tử phi dân chủ”, bao gồm nhà phân tích Sadr và Hồng y Schmidt của đảng Cộng hòa. bình luận. Baram chỉ ra rằng Washington phải hành động với Sadr hoặc có nguy cơ bị Sadr coi thường, và quyền lực của các giáo sĩ sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu các quan chức Mỹ không nhanh chóng tìm ra giải pháp cho tình huống khó khăn này, quân đội phải giải tán những người tập trung trong đền thờ và cho phép Sadr trốn thoát, đồng thời tuyên bố rằng họ sẽ bắt giữ anh ta trong tương lai gần.

Kenneth Katzman, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Liên Hợp Quốc, dự đoán rằng các sự cố bạo lực vào cuối tuần sẽ khiến hội chúng Pakistan trở lại với cuộc sống. Cán cân quyền lực với Sadr trở nên khó khăn hơn trong các cuộc đàm phán nghiêm trọng với Liên Hợp Quốc. Chính phủ chuyển tiếp.

Tuy nhiên, Leipson nói rằng Sistan vẫn duy trì vị trí lãnh đạo của mình và kêu gọi cộng đồng Shiite chiến đấu một cách bất bạo động. “Bây giờ là lúc để người Pakistan chứng minh rằng anh ta là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và thông minh hơn.”

T. Huyền (báo cáo của Reuters)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website