Vũ khí của EU áp đặt lệnh cấm vận tam giác

Ngay sau khi Moscow và Brussels công bố một loạt các báo cáo rằng họ sắp đạt được thỏa thuận về việc mở rộng EU, Nga đã bỏ một quả lựu đạn khác, chỉ trích ý định của liên minh nhằm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí. Lệnh cấm vận được áp đặt sau vụ thảm sát Thiên An Môn vào tháng 6 năm 1989. Liên minh châu Âu muốn cho thấy rằng họ trừng phạt Bắc Kinh vì vi phạm nhân quyền và đặt ra các quy tắc cho các quốc gia muốn mua vũ khí từ các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, sự sẵn sàng của các cường quốc EU, bao gồm cả Pháp và Đức, để bán vũ khí cho Trung Quốc đã khiến họ phải xem xét lại các quy tắc này. – Thông thường, triển vọng của các đối thủ trong ngành công nghiệp vũ khí với các sản phẩm chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt hơn là một vấn đề đau đầu đối với các quan chức quốc phòng Nga. Nếu họ mất thị trường Trung Quốc, chiếm gần 40% doanh thu xuất khẩu, thì các nhà sản xuất vũ khí Nga chắc chắn sẽ phá sản.

Do đó, ngành công nghiệp vũ khí sẽ luôn ở trong tình trạng yếu kém. Trong nền kinh tế Nga, vì nó không có lợi nhuận. Mặc dù được tổ chức lại ngay lập tức, họ không thể cạnh tranh trong thị trường tài chính thực sự. Đồng thời, quân đội Nga không có nhiều tiền để mua vũ khí từ các nhà sản xuất trong nước, do đó xuất khẩu vẫn là một sản lượng lớn.

Trung Quốc và Ấn Độ tiêu thụ khoảng 40% xuất khẩu của các nhà sản xuất vũ khí Nga mỗi năm. Doanh thu hàng năm của Bắc Kinh khoảng 2 tỷ USD (có nhiều hình thức giao dịch khác mà các nhà phân tích không thể biết, bởi vì Trung Quốc chủ trương bảo mật hoàn toàn). Ngoài ra, Trung Quốc đang chuyển sang xu hướng mua ít vũ khí hơn là chi nhiều tiền hơn cho công nghệ để xây dựng kho vũ khí của riêng mình. Ấn Độ cũng đang theo Trung Quốc và đang cố gắng đa dạng hóa vũ khí bằng cách tăng mua hàng của Israel và số lượng vũ khí Ấn Độ được mua bởi nhà nước Do Thái có thể sớm vượt quá số lượng mua từ Nga. . New Delhi cũng có thỏa thuận kinh doanh với Paris, London và Washington. Động lực phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Nga yếu đến mức quan hệ giữa Nga, Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ thay đổi.

Moscow chỉ ra rằng không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc không thể mua vũ khí từ EU. Sau khi lên án cuộc gặp giữa Nga Bộ trưởng Brussels và các bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tại Bắc Kinh, Moscow cũng nhắc lại rằng quân đội là phần quan trọng nhất trong mối quan hệ chiến lược Trung-Nga, Nga và Nga dự định nâng mối quan hệ hợp tác quân sự này lên một tầm cao mới. Rõ ràng, tuyên bố này nhằm thể hiện rằng Nga hiểu rằng Trung Quốc có thể không hài lòng với mối quan hệ này. Nếu EU xâm nhập thị trường Trung Quốc, Bắc Kinh có thể mua vũ khí chất lượng tốt hơn của EU và dịch vụ hậu mãi tốt hơn từ Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể không thể mua quá nhiều thứ. Vũ khí của EU. Mặc dù vậy, với tư cách là một khách hàng, Bắc Kinh sẽ được hưởng lợi từ nó, bởi vì họ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc mua các vũ khí và công nghệ quan trọng. Tuy nhiên, mặc dù cạnh tranh trên thị trường vũ khí rất quan trọng, nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất trong cuộc chiến này. Ngay cả khi Liên minh châu Âu đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Trung Quốc, cơ quan chung vẫn tiếp tục chỉ trích Nga vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Chechnya và nước này. Do đó, bất chấp thỏa thuận kinh tế và chính trị sắp tới với Brussels và bất chấp sự bác bỏ các tiêu chuẩn và chỉ trích của EU, Moscow vẫn cảm thấy các vấn đề nhân quyền. Moscow biết rõ điều này, đó là điều dễ hiểu. Họ cần Brussels hơn Brussels, vì Liên minh châu Âu là đối tác thương mại lớn nhất và mạnh hơn của Nga. Nhưng lòng tự trọng của Nga đã bị tổn thương và nỗi sợ hãi về sự cai trị của Trung Quốc đang buộc Nga phải thực hiện hành vi này. Rõ ràng, Nga sẽ gặp bất lợi lớn hơn là chỉ bán vũ khí cho Trung Quốc. Vị trí của Nga ở châu Âu và ý kiến ​​của người Nga sẽ được xác định theo cách này hay cách khác.

Mặc dù nhiều nhà quan sát ước tính rằng khi cuộc họp được tổ chức tại Luxembourg, Trung Quốc rõ ràng đang thúc giục EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt. Cho ngày 3 tháng 5, quyết định vẫn chưa được đưa ra. Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Bắc Kinh không chỉ có quyền sử dụng công nghệ phòng thủ EU EU mà liên minh còn có thêm khách hàng mới, giảm áp lực cho Hoa Kỳ, nơi vẫn hỗ trợ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu dài hạn của Bắc Kinh, cần có những bước tiếp theo để háo hức thiết lập trật tự thế giới để Washington không thể ngăn chặn các cơ hội của mình.Quyền lực Trung Quốc. Về mặt kinh tế, với tư cách là một khách hàng, Bắc Kinh đã sử dụng khả năng lựa chọn trong số nhiều nhà cung cấp để tìm các mặt hàng có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể, giá cả và chuyển giao công nghệ để Bắc Kinh có thể tự sản xuất vũ khí. Hệ thống được Nga bán cho Trung Quốc đã thay đổi. Do đó, Moscow sẽ phải cố gắng tìm các điều kiện bán hàng hấp dẫn hơn các nước châu Âu.

Mong muốn bán vũ khí cho Trung Quốc là mối quan tâm chính của Pháp và Đức. Cả hai nước đang tìm kiếm thị trường để hồi sinh ngành công nghiệp quốc phòng. Như thường lệ, Pháp luôn là một chương trình lớn. Ông ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và Tổng thống Pháp Jacques Chirac cảnh báo công khai rằng Đài Bắc không nên khiêu khích Bắc Kinh.

Chirac và chính phủ của ông cũng muốn thách thức Washington ở châu Á. Nó từng ở trên Bán đảo Triều Tiên, nhưng bây giờ là Trung Quốc. Về quyền con người, Moscow chắc chắn tin rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Trung Quốc và chỉ trích Nga là Chechnya giống như đạo đức giả. Nhưng trong trường hợp này, chính phủ Pháp đã làm điều đó. Paris đã chứng minh rằng họ nhiệt tình như Hoa Kỳ để nhận ra lợi ích tốt nhất của họ, và Hoa Kỳ vẫn đơn phương chỉ trích Pháp. Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, các quốc gia có khả năng đồng ý tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia quân sự quốc tế để xác định xem các điều khoản trừng phạt có cần được xem xét hay không. Không có nghi ngờ rằng xu hướng sẽ là thay đổi các quy tắc này để có thể bán súng, và bất kỳ đề xuất bán súng nào cho Bắc Kinh và dỡ bỏ lệnh trừng phạt sẽ bị Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ. Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan cũng phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm vận và ủng hộ rằng Trung Quốc trước tiên phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhân quyền.

Tuy nhiên, ngay cả khi lệnh cấm vận không được dỡ bỏ chính thức, không cần phải cấm bán vũ khí cho Trung Quốc. . Theo sắc lệnh, các quốc gia thành viên EU có thể diễn giải các biện pháp trừng phạt theo cách riêng của họ. Do đó, trên thực tế, nếu một quốc gia thành viên EU quyết định rằng lệnh cấm vận không áp dụng đối với vũ khí họ định bán, thì Hội đồng EU tại Brussels không thể dừng giao dịch này. Đối với Trung Quốc. Do đó, các điều kiện của các biện pháp trừng phạt này chỉ có hiệu lực khi các chính phủ thành viên mong muốn. Rõ ràng, Washington và Moscow có lý do để phản đối việc EU dỡ bỏ lệnh cấm vận. Vũ khí của Trung Quốc. Đối với Nga, đây là những lợi ích và giá trị tinh thần cụ thể, trong khi phe đối lập Hoa Kỳ dựa trên các tiêu chí địa lý chiến lược. Nhưng sau tất cả, nó không thành vấn đề. Đây dường như là một cơ hội mới để Paris hưởng lợi từ việc thực hiện chiến lược dài hạn sử dụng Brussels làm bản đồ để hiện thực hóa lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, nguy cơ đóng góp vào sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc khiến EU do dự, đặc biệt là khi cả Nga và Trung Quốc đều không thể chứng minh rằng họ đang thúc đẩy nền dân chủ. Tại Liên minh châu Âu, với tư cách là lực lượng ủng hộ dân chủ và hòa bình tự hào, họ đang bị tấn công vì định kiến ​​và ủng hộ khủng bố Palestine. Thỏa thuận mới với Nga và dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc sẽ chỉ củng cố các quốc gia mà EU cáo buộc vi phạm nhân quyền và đe dọa an ninh của các nước láng giềng. Sau khi tự gây ra hai tác hại không cần thiết cho bản thân, liên minh sẽ cố gắng cải thiện danh tiếng và vị thế của mình. -Không có nghi ngờ rằng Nga sẽ được hưởng lợi từ Thỏa thuận mới. Các vấn đề chính trị và kinh tế gây nguy hiểm cho Brussels. Điều chắc chắn là việc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với vũ khí sẽ có lợi cho Trung Quốc. Nhưng một thỏa thuận như vậy sẽ có lợi cho EU và an ninh toàn cầu? Brussels vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Ngọc Sơn (theo Thời báo Châu Á)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website