Quan hệ Nhật-Mỹ trước thách thức

Ở nhà, người dân Nhật Bản có những khác biệt nghiêm trọng trong việc gửi quân đội, và mối đe dọa đối với công dân Nhật Bản sẽ làm gia tăng làn sóng phản đối chính phủ và yêu cầu rút quân. Kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2001, thách thức nghiêm trọng nhất đối với chính sách thân Mỹ của Thủ tướng Koizumi là nhận xét của các chuyên gia quan hệ quốc tế Hoa Kỳ.

William Odom, giám đốc Cơ quan Nghiên cứu An ninh Quốc gia Houston, nói rằng nếu Nhật Bản tuân thủ các yêu cầu của tổ chức bắt cóc, tình trạng quốc tế của nó sẽ bị ảnh hưởng. Một tổ chức Hồi giáo không phổ biến ở Iraq tuyên bố rằng nếu Nhật Bản không hồi hương các binh sĩ Lực lượng Tự vệ, họ sẽ giết chết con tin.

“Khi bạn vào vùng chiến sự, đôi khi bạn phải chấp nhận giết chóc, đây là sự thật. Bây giờ,” Odom nói. “Tôi không thể nói chính phủ Nhật Bản nên hay không nên làm gì, nhưng nếu chính phủ Nhật từ chức, vị thế quốc tế của họ sẽ không được cải thiện.” — Ông Odom cũng thừa nhận rằng nếu Nhật Bản rút quân, Iraq và các nước khác “Một khi có dấu hiệu nguy hiểm, họ cũng sẽ rút. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến Nhật Bản, mà cả các nhà hoạch định chính sách của Mỹ.”

Nhật Bản hiện có 550 binh sĩ trong các nhiệm vụ không chiến đấu ở Iraq để giúp xây dựng lại Iraq. Theo Odom, một khi Tokyo quyết định chấp nhận yêu cầu của đội bắt cóc, các công dân Nhật Bản sẽ trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn cho các sự cố tương tự. Các chuyên gia Nhật Bản nên chú ý. “Họ có thể có lợi ngay lập tức, nhưng sẽ có những hậu quả lâu dài.” Đồng thời, bà Sheila Smith, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Đông-Tây (Honolulu), nói rằng phản ứng của công chúng có hai hướng: đối với những kẻ bắt cóc Tức giận, tức giận với chính phủ hỗ trợ Hoa Kỳ và biến công dân thành công dân. Mục tiêu của hành động bạo lực.

“Hoặc nó có thể là sự kết hợp của cả hai, nó ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định chính trị. Iraq” Smith nói rằng bắt cóc là một thách thức đối với Nhật Bản và Nhật Bản theo đuổi chính sách đối ngoại cứng rắn hơn. – “Sự hỗ trợ của Koizumi cho Chiến tranh Iraq là một chiến lược ngoại giao nguy hiểm, nhưng nó cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn trong việc sử dụng quân sự của Tokyo,” cô nói. “Hôm nay, trong tình huống nguy hiểm nhất kể từ Thế chiến thứ hai, quân đội Nhật Bản được triển khai trong khu vực chiến tranh.”

Học giả này nhận xét rằng có 550 lính Nhật ở Iraq không thể cứu ba con tin. “Nhật Bản sẽ dựa vào Hoa Kỳ. Bất kỳ sự cứu trợ hay phản ứng quân sự nào của Hoa Kỳ. “

T. Huyền (theo” Thời báo châu Á “Kyodo News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website