Chiến thuật Bin Laden mới

Theo các nhà phân tích, bin Laden đang sử dụng hiệu quả loại vũ khí mới này: một bộ máy tuyên truyền hiểu rõ bản chất của nền dân chủ phương Tây, cố gắng sử dụng bất đồng chính trị và biết cách truyền tải thông điệp tới thế giới mà không bị bắt.

Đoạn video dài 7 phút gần đây nhất là một phần của loạt video do Bin Laden phát hành sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001. Bin Laden đề xuất “ngừng bắn với các nước châu Âu không tấn công các nước Hồi giáo”. Các nhà lãnh đạo châu Âu nhanh chóng từ chối đề xuất này. Tính kịp thời của thông tin là khái niệm mới của Bin Laden. Ông đã đề cập đến vụ ám sát Israel của nhà lãnh đạo tinh thần tối cao Hamas, ông Sheikh Ahmed Yassin, vào ngày 22 tháng 3, và Halliburton và các công ty khác kiếm được hàng tỷ đô la tiền lãi ở Iraq. Bin Laden gọi chủ sở hữu của các công ty này là “lợi ích cá nhân và người giúp đỡ Nhà Trắng”. – “Rõ ràng là anh ấy chú ý đến tin tức và lợi ích từ cuộc tranh cãi”. “Sự tăng trưởng của châu Âu xoay quanh cuộc Chiến tranh Iraq do Hoa Kỳ khởi xướng. Một quan chức chống khủng bố của Mỹ yêu cầu không nêu tên.” Quan chức này nói, “Ông đã kiểm tra thời gian biểu” và cứu ông. Ông chỉ ra rằng thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày được đề cập bởi bin Laden rất gần với ngày 30 tháng 6, khi Hoa Kỳ trao quyền lực cho người Iraq. “Trong quá khứ, anh ta không bao giờ xem xét cơ hội cuối cùng. Nhận xét của anh ta đã tạo ra một diện mạo nhẹ nhàng hơn” -Bin Laden, và quan trọng, nhóm khủng bố phải tiếp tục trong bối cảnh Hoa Kỳ và chiến tranh thế giới của nó. Thực hiện các hoạt động đồng minh. Winston Wiley, cựu giám đốc của Cơ quan Phân tích và Phân tích Chống khủng bố của CIA, cho biết: Chủ nghĩa khủng bố nói chung là một trận chiến của giải thích tâm lý. Tiêu khiển Các tác động vật lý mà nó gây ra là những tác động tâm lý không thể so sánh được. Ben Laden) phá hủy một phần của chiến dịch Mỹ. “CIA và cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cẩn thận kiểm tra từng từ trên băng mỗi ngày để dự đoán trạng thái thể chất và tinh thần, tài chính và sức mạnh của bin Laden hoặc để tìm ra bí mật. Mã này có thể kích hoạt các cuộc tấn công khủng bố hơn nữa.

“Đây cũng có thể là một thông điệp để đánh thức các tổ chức châu Âu đang ngủ”, một quan chức tình báo châu Âu nói. .

Thông báo về chương trình phát thanh vào ngày 15 tháng 4 khác rất nhiều so với thông tin trước đây của bin Laden Thầu – ví dụ, người trong đoạn băng không đề cập đến Kinh Qur’an – nhưng nhân viên tình báo Mỹ tin vào giọng nói này. Dựa trên phân tích âm sắc và các yếu tố khác, đây là trùm của kẻ khủng bố, so với giọng nói đã biết trước đây của anh ta.

Bin Laden và các nhà lãnh đạo al-Qaeda khác từ lâu đã biết giá trị của một mạng lưới thông tin tốt. Trước ngày 11 tháng 9, một trong bốn bộ phận hoạt động của mạng được gọi là “Truyền thông và xuất bản”.

Một trong những chức năng của nó là thích nghi với văn hóa và chính trị địa phương. Phương Tây – nhiều nhà lãnh đạo đã học tại các trường đại học Mỹ – đang nghiên cứu để chuẩn bị các bài phát biểu có thể khiến người phương Tây và người Ả Rập thế tục sợ hãi, đồng thời ca ngợi và đoàn kết người Hồi giáo và khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia mạng lưới Al. Chuyên gia chống khủng bố Bruce Hoffman cho biết: Tuy Mặc dù mỗi băng đảng của chúng được tổ chức và hợp tác chặt chẽ. Mặc dù bản ghi âm nói rằng nếu chính phủ châu Âu rút, al Qaeda sẽ ngừng bắn, nhưng nó thực sự nhắm vào căn cứ. cơ quan. Những người định cư trước đây. Nói về vụ tấn công ở Madrid, thủ lĩnh khủng bố nói: “Cảm giác bất công làm phiền bạn và bạn. Chính trị gia của bạn đã gửi con bạn để giết và bị giết. Mặc dù bạn phản đối, bạn đã chết. “-Sử dụng chiến lược tương tự, Hình 2 của Al Qaeda đã phát hành một video khi nó được theo dõi gần biên giới với Afghanistan và Pakistan. Trong đó, Ayman Zawahiri không khuyến khích các chiến binh giết lính Mỹ ở Afghanistan, nhưng nhấn mạnh mục đích của nó: “Người Mỹ và người Do Thái ở nước ta” – đất nước nơi các chiến binh thánh chiến đến từ. Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Ai Cập, Tunisia hoặc Morocco.

Thông điệp của Zawahiri và thông điệp trước đây của các nhà lãnh đạo al-Qaeda là để kêu gọi người Hồi giáo. Cuốn băng video cuối cùng là dành cho người châu Âu.

T. Huyền (Theo The Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website