Trump “ buổi chiều nắng ” đến Trung Quốc

Trong năm đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã có chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh. Ông trò chuyện vui vẻ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Tử Cấm Thành và bày tỏ sự đánh giá cao về mối quan hệ giữa các cá nhân tốt. Giữa hai nhà lãnh đạo. Nhưng một năm sau, Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và quyết định không đồng ý với những gì ông nói là không tốt cho Hoa Kỳ.

“Thỏa thuận thương mại lịch sử” American-Trump vẫn mở trước Trump và rất khó đạt được kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên tại Nhà Trắng, đặc biệt là khi mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang phát triển Bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề, như Covid-19, Hồng Kông, Đài Loan và Biển Đông. Chính quyền Trump có nhiều kẻ cứng rắn ở Bắc Kinh, và Ngoại trưởng Pompeo thường tiến hành các cuộc “chiến tranh bằng lời” khốc liệt với truyền thông Trung Quốc.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng đã gặp khó khăn trong việc xây dựng các chiến lược mạch lạc. Trở ngại lớn nhất để đối phó với Bắc Kinh là chính Tổng thống Trump. Tổng thống Trump luôn thể hiện thái độ “nắng và mưa” đối với Trung Quốc. Theo Bloomberg News, có thông tin rằng ngay cả sau khi ký luật để thu hồi tình trạng thương mại đặc biệt với Hồng Kông trong tuần này, Trump đã kiềm chế không áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nhân viên thực thi an ninh của SAR. Nhà bình luận CNN James Griffiths-Tổng thống Donald Trump (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2017 rằng điều này phản ánh cuộc xung đột chính trị của Trump với Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Theo cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, khi Washington chỉ trích Bắc Kinh vì cáo buộc vi phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Tổng thống Trump bày tỏ sự ủng hộ ông Tập Cận Bình xây dựng trại tập trung ở Tân Cương. Theo thông tin được chia sẻ với CNN, Trump đã đồng ý với Tập Cận Bình vào năm ngoái. Ông sẽ “im lặng” về phong trào dân chủ ở Hồng Kông trong các cuộc đàm phán thương mại. Nhà Trắng lo ngại rằng những chỉ trích về vị trí của Bắc Kinh có thể làm suy yếu hy vọng cao của Trump về một thỏa thuận thương mại. -Trong các cuộc chiến thương mại, Trump thường hứa sẽ đạt được thỏa thuận. Thỏa thuận “chưa từng có” đã mở ra cánh cửa đến Trung Quốc cho nhiều công ty Mỹ và cân bằng mối quan hệ này theo cách có lợi cho Hoa Kỳ. Khi Trump ký thỏa thuận giai đoạn đầu tiên, ông đã mô tả nó như là sửa chữa những sai lầm trong quá khứ và cung cấp cho các gia đình, công nhân và nông dân Mỹ một tương lai an toàn và kinh tế. Tuy nhiên, do sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, giao dịch hiện đang bị đình chỉ.

Trump tuyên bố vào ngày 14 tháng 7 rằng ông đã ký “Đạo luật tự trị Hồng Kông” được Quốc hội thông qua vào đầu tháng này, tước quyền lực của thành phố New York. Tình trạng thương mại đặc biệt của nó với Hoa Kỳ. Chính quyền Trump tin rằng luật pháp an ninh mới của Bắc Kinh có nghĩa là Hồng Kông không còn quyền sử dụng ưu đãi này.

Sau khi đưa ra quyết định này, Trump đã khẳng định rằng “Trung Quốc không có một chính phủ mạnh”. Đất nước này có nhiều “.

” hơn chính phủ hiện tại và chúng tôi đã áp dụng các biện pháp thuế quan chưa từng có. Chúng tôi phản đối hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc đến một mức độ chưa từng thấy. Trump nói. Chúng tôi cũng chặn các nhà cung cấp công nghệ và viễn thông không đáng tin cậy của Trung Quốc. Trump nói thêm rằng ông đã thuyết phục nhiều quốc gia không bắt tay với Huawei, chẳng hạn như Hoa Kỳ. Làm như vậy, tôi tin rằng nó sẽ mang lại rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Ông nói: “Đây là một mối đe dọa an ninh lớn. Tôi khuyên nhiều nước không nên sử dụng nó. Nếu họ muốn làm ăn với chúng tôi, họ không thể bắt tay với Huawei.” Ông tuyên bố. Covid-19 bị buộc tội ở Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 đã xảy ra ở hơn 210 quốc gia và khu vực, gây ra gần 14 triệu ca nhiễm trùng và hơn 590.000 ca tử vong. Cho đến nay, Trump đã thể hiện thái độ khá cứng rắn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Bloomberg News, Trump phản đối kế hoạch trừng phạt các quan chức cấp cao ở Hồng Kông và Đặc khu hành chính Trung Quốc vì lo ngại về thiệt hại cho mối quan hệ với Bắc Kinh. Người phát ngôn của Hội đồng Bảo an Quốc gia đã bác bỏ điều này, nói rằng “Tổng thống có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt bất cứ lúc nào”. Tên này tuyên bố rằng các quan chức chính quyền của Trump đang xem xét cấm các chuyến thăm của Hoa Kỳ tới 92 triệu đảng viên và người thân của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Lệnh cấm ở dạng dự thảo và vẫn có thể bị Trump từ chối.

Nhưng các biện pháp cứng rắn của Trump cũng đứng sauTrả thù của Bắc Kinh. Sau khi Tổng thống Mỹ ký Đạo luật Chính sách Nhân quyền Uyghur, cho phép các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc bị buộc tội đàn áp các dân tộc thiểu số ở Tân Cương, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bao gồm cả thượng nghị sĩ. Ted Cruz (Ted Cruz) và Marco Rubio (Marco Rubio).

Vào ngày 14 tháng 7, khi Vườn hồng Nhà Trắng công bố luật mới với Hồng Kông, Trump đã chia sẻ “một trong những lý do, bởi vì yếu tố quan trọng nhất giúp tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử là thương mại. – Trump (trái) và Tại cuộc họp G20 được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản bởi Tập Cận Bình, Trump đã từng chỉ trích Biden vì đã giúp Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm Trump nghĩ đó là “một”. “Đây là điều tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới. Thảm họa kinh tế và địa chính trị. “Trump đang cá cược rằng ông ta muốn được bầu lại, ông ta sẽ cứng rắn với Trung Quốc, đặc biệt là về vấn đề Covid-19, và ông ta đã cáo buộc ông Biden là” thân Bắc Kinh “. Khi Hoa Kỳ, Đại học Quinnipiac ở Connecticut tiến hành Một cuộc khảo sát cho thấy rằng khi Biden vượt lên 15 điểm so với Trump, tổng thống Mỹ đặt cược rủi ro rất lớn. Tuy nhiên, Trump cũng tuyên bố rằng nền kinh tế vị trí của ông là chìa khóa của cuộc bầu cử. Khi chúng tôi tiếp tục tìm kiếm thỏa thuận thương mại tinh tế nhất, anh ấy và chúng tôi sẽ làm theo mong muốn của các chuyên gia tư vấn và tránh duy trì lập trường mạnh mẽ với Bắc Kinh. Bình luận viên Griffiths bình luận. -Thanh Tâm (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website