Tin tức tiêu cực về Iraq trên báo chí Hoa Kỳ

Một người lính Mỹ đã thiệt mạng trong một đám tang tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia.

Kể từ chiến tranh Việt Nam, chính phủ và quân đội Hoa Kỳ đã rất thận trọng trong việc báo cáo, để không khơi dậy sự tức giận và hoảng loạn của công chúng. Giờ đây, khi bạo lực và bất ổn gia tăng, những người ủng hộ chính phủ Mỹ và Iraq lo ngại rằng giới truyền thông sẽ không chỉ trả thù cuộc chiến với Tổng thống Bush, mà còn lật đổ dư luận. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sự ủng hộ đối với các chính sách của Bush và Iraq đang suy yếu dần. Để chiếm được cảm tình của những người ở nhà, báo chí luôn đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi những bức ảnh lính Mỹ tra tấn tù nhân Iraq trong nhà tù Abu Ghraib được công bố, cả thế giới lập tức bày tỏ sự phẫn nộ. Nhưng sự cố này không gây được nhiều sự chú ý ở Hoa Kỳ cho đến khi có người đề nghị Tổng thống Bush đưa ra bình luận vào thứ Sáu.

– Điều này giải phóng các phóng viên từ nước Mỹ gặp khó khăn. Nếu Nhà Trắng kêu gọi các phương tiện truyền thông không công bố bất kỳ thông tin bất lợi.

Do yêu cầu của Lầu năm góc và áp lực hình ảnh của Iraq, CBS đã trì hoãn việc phát hành bức ảnh trong hai tuần. Tuy nhiên, theo Howard Kurtz của The Washington Post, chính Nhà Trắng đã không cố gắng ngăn chặn tin tức này. Một trong những lý do khiến truyền thông Hoa Kỳ không đưa tin nhiều hơn về vụ việc này là vì phe đối lập Dân chủ đã không gây ồn ào. “Báo chí có một chút do dự và không thể gây ra tranh cãi. Giả sử rằng một thành viên của Đảng Dân chủ lên tiếng, chúng tôi sẽ ngay lập tức can thiệp”, ông Kurz nói. “Nhưng điều này không có nghĩa là Nhà Trắng không muốn kiểm soát tin tức và khuyến khích. Báo chí đã cho một ấn tượng tích cực. Những nỗ lực gần đây của chính phủ để ngừng đăng ảnh quan tài của người Mỹ đã chết là một” ví dụ hoàn hảo “. “Ông Kurz bình luận:” Chúng tôi không thể giả vờ rằng không có đổ máu. “

Tạp chí gây tranh cãi gần đây xung quanh ABC Night Vision sắp có một chương trình hoàn chỉnh để đọc. 700 người Mỹ đã chết ở Iraq. Tập đoàn truyền hình Sinclair (chủ sở hữu của ABC) đã từ chối tham gia trên tất cả 8 kênh truyền hình Chương trình được phát trên Internet. Tổ chức giải thích: Chương trình dường như có động cơ chính trị để làm suy yếu các nỗ lực của Hoa Kỳ tại Iraq. “Leroy Sievers, nhà sản xuất chương trình đêm, nhận xét:” Tôi không biết tại sao tên của người chết lại có động cơ chính trị. Điều khiến chúng tôi lo lắng là người chết đã trở thành một con số. Trong chiến tranh Việt Nam, ông Sievers kể lại rằng vào tháng 6 năm 1969, tạp chí “Cuộc sống” đã công bố tên ông, trong đó 242 người Mỹ đã chết trong tuần trước. Bây giờ anh ấy muốn làm điều tương tự. Tuy nhiên, phải nói rằng cuốn sách nói trên “Cuộc sống” đã gây sốc cho nước Mỹ và đề xuất lập trường phản chiến vào thời điểm đó. Giành được nước mắt của nhiều khán giả. Ông Kurtz đã phủ nhận những lời buộc tội của các đồng nghiệp của mình: Buổi biểu diễn này chắc chắn sẽ không thu hút được nhiều khán giả. Đây chỉ là một cử chỉ chân thành.

Ông cũng chỉ ra rằng một số thành viên trong ban giám đốc của Sinclair, là những người đã quyên góp tiền cho các chiến dịch của Đảng Cộng hòa và Tổng thống Bush. Ông nói: Nếu bạn cần tìm một người có động cơ chính trị, thì những người này là Những người không muốn công chúng Mỹ nhìn thấy. “Thủ tục chỉ mất 30 phút để đọc tên của người bị ngã”, Kutz bình luận.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website