Đồng minh Mỹ bắt tay với Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ vào tháng 1 năm 2017. Ông đã gây sốc cho thế giới và phản đối “Nước Mỹ trước tiên”. Ông nói để ủng hộ thương mại tự do và hợp tác về biến đổi khí hậu. Tầm nhìn của Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Bài phát biểu này dường như thể hiện tham vọng của Tập Cận Bình. Để biến Trung Quốc thành một siêu cường thay thế Hoa Kỳ cai trị thế giới, nó cũng cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng tuân thủ luật pháp quốc tế và các quy tắc thương mại được nhiều nước công nhận. -Tuy nhiên, sau ba năm, sự nhiệt tình của Diễn đàn Davos đã gần như biến mất. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi thế giới, và bây giờ một số nhà lãnh đạo đã gây ấn tượng với ông về quan điểm của Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của nCoV và cáo buộc Trung Quốc che giấu bản dịch và truyền bá thông tin sai lệch. Thông tin, mặc dù phủ nhận mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã quen với kiểu cãi nhau ngoại giao này, nhưng tình hình bây giờ có vẻ khá khác. . Giờ đây, các quốc gia chỉ “quan tâm” đến Trung Quốc đang chuyển sang chỉ trích gay gắt hơn và áp dụng các biện pháp khắc nghiệt hơn. Họ rõ ràng muốn bắt tay với Trung Quốc để tạo ra lợi thế về số lượng ở Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Liên Hợp Quốc vào ngày 9 tháng 5 năm 2017. Ảnh: Agence France-Presse.

Sự kết hợp này đặc biệt rõ ràng trong phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh trước quyết định an ninh gây tranh cãi của Hồng Kông. “Luật an ninh” Hồng Kông đã được thông qua vào ngày 30 tháng 6, hình sự hóa bốn loại tội phạm an ninh quốc gia: ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các bên ngoài khác để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hồng Kông vi phạm luật pháp sẽ bị kết án tù chung thân và có quyền nuôi và nghe “các vụ án nghiêm trọng” thuộc về chính quyền trung ương.

Các chuyên gia tin rằng luật an ninh sẽ làm xói mòn quyền tự chủ tương đối cao của Hồng Kông. Đây là hy vọng. Theo Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, chính sách này sẽ được duy trì cho đến năm 2047.

Giọng điệu chỉ trích và hành động của các cường quốc phương Tây đối với nhà bình luận CNN Trung Quốc Angela Dewan nói rằng các quốc gia phản đối luật này tương đối giống nhau.

Five Eyes là một liên minh tình báo dựa trên sự hợp tác tình báo giữa Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada và New Zealand. Ngoại trừ New Zealand, bốn phần năm thành viên đã ra tuyên bố chung lên án Bắc Kinh vì đã thông qua luật an ninh Hồng Kông. Điều này chứng tỏ sự thống nhất hiếm có giữa hai quốc gia này.

Ông xác nhận rằng ông sẽ “mở cửa” cho hàng triệu người Hồng Kông cầm hộ chiếu nước ngoài và trở thành công dân của quốc gia đó. . Ngoại trưởng Anh Dominic Raab (Dominic Raab) tuyên bố rằng ông đã yêu cầu các thành viên Lầu Năm Góc “chia sẻ gánh nặng” với London nếu có quá nhiều người nhập cư từ Hồng Kông.

Úc cũng đã gia hạn thời hạn thị thực và xây dựng một lộ trình cho công dân Hồng Kông trở thành công dân nhập cư, khi Canada tìm cách hỗ trợ nhập cư từ thành phố. Vài ngày sau khi tuyên bố tương tự của Canada được ban hành, Úc đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông vào ngày 9 tháng 7, trong khi Vương quốc Anh và New Zealand sửa đổi các hiệp ước dẫn độ của họ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp tước Hồng Kông tất cả các ưu đãi.

Vào ngày 13 tháng 7, nhà ngoại giao cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng cảnh báo rằng EU đang hợp tác. Mặc dù chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, một quyết định vẫn phải được đưa ra đối với Trung Quốc.

Hồng Kông chấp nhận chấp nhận lời hứa tiếp nhận hoặc tuyên bố một hiệp ước dẫn độ đã làm Bắc Kinh thất vọng và đe dọa sẽ “hành động”. Chính quyền Trung Quốc cảnh báo sinh viên không được học tập tại Úc vì nguy cơ bị phân biệt đối xử. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Zhao Lian nói rằng ông “chấp nhận rằng Hồng Kông đã gửi ông trở lại Trung Quốc”. .

Dewan nói rằng mặc dù các đồng minh của Hoa Kỳ đã có thể thảo luận về các chiến lược đối phó với Trung Quốc trong những năm qua, nhưng những hành động chung như vậy là rất hiếm. – Đầu tháng này, Liên minh châu Âu và 16 quốc gia đã tham gia thành lập Liên minh Nghị viện Trung Quốc (IPAC). Các thành viên của IPAC bao gồm Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio và Bob Menendez, cũng như các thành viên của Quốc hội đến từ Vương quốc Anh, Úc, Canada, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Cộng hòa Séc và Uganda. Phong trào IPAC hiện tại kêu gọi các quốc gia thành viên từ bỏ hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông. IPAC cũng kêu gọi các quốc gia thành viênCung cấp “vùng an toàn” cho cư dân Hồng Kông thông qua chương trình thị thực.

“Tôi chưa bao giờ thấy một quốc gia nào bỏ bê vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc thiết lập một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc. Điều này rất hấp dẫn”, Yuka Kobayashi nói. Các giáo sư về Chính trị Trung Quốc và Quốc tế tại Đại học SOAS ở London cung cấp lời khuyên về các vấn đề liên quan cho chính phủ và các tổ chức khác. Về Bắc Kinh, ông nói – “Nhiều quốc gia từng duy trì mối quan hệ hài hòa với Trung Quốc, nhưng bây giờ họ không làm như vậy. Bà nói thêm. Bà Xiaolin cũng chỉ ra rằng nhiều quốc gia đã loại bỏ công ty công nghệ Trung Quốc Huawei khỏi Hoa Kỳ tại Việc xóa khỏi mạng 5G cho thấy cộng đồng quốc tế đã bày tỏ tình đoàn kết với Bắc Kinh. Bà Kobayashi nói.

Vào ngày 14 tháng 7, cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Anh (NSC) do Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson chủ trì đã kết thúc Sau đó, Bộ trưởng Truyền thông Anh Oliver Dowden (Oliver Dowden) đã công bố quyết định cấm China Telecom, công ty truyền thông Huawei tham gia vào mạng lưới 5G của đất nước. Các nhà khai thác Anh sẽ không mua thiết bị 5G từ Huawei. Sau nhiều tháng cố gắng giải quyết vấn đề này. Những nỗ lực của Trung Quốc để gây áp lực lên các đồng minh được coi là một chiến thắng lớn của chính phủ đối với chính quyền Trump.

Chúng tôi hoan nghênh kế hoạch của Vương quốc Anh để cấm Huawei tham gia mạng 5G trong tương lai và loại bỏ sự ngờ vực. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố vào ngày 14 tháng 7: “Sử dụng thiết bị Huawei từ các mạng hiện có.” – Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản cũng đã cấm hoặc lên kế hoạch “cọ xát” do lo ngại. Ngoại trừ “tất cả các sản phẩm của Huawei. Bảo mật và dữ liệu cá nhân nhạy cảm có nguy cơ.

Nhà bình luận Dewan nói rằng những quyết định này không được đưa ra cùng một lúc, nhưng các quốc gia đang theo dõi chặt chẽ quyết định của các đồng minh và theo dõi họ. Liên quan đến cáo buộc truyền dữ liệu tới Bắc Kinh và khẳng định rằng nó độc lập với chính phủ Trung Quốc, nhiều chuyên gia lo ngại rằng theo luật pháp Trung Quốc, công ty có thể buộc phải chia sẻ dữ liệu cá nhân với các quan chức Trung Quốc trong một số trường hợp nhất định. Ấn Độ đã cấm nền tảng truyền thông xã hội TikTok và hàng chục ứng dụng khác của Trung Quốc do lo ngại về bảo mật, mặc dù động thái này được coi là một biện pháp trả đũa chống lại cú sốc biên giới hồi tháng trước. Hoa Kỳ cũng đang xem xét cấm TikTok vì lý do an ninh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel (Angela Merkel) cho biết tại cuộc họp G20 được tổ chức tại Hamburg, Đức vào tháng 7 năm 2017 rằng Trung Quốc Càng ngày càng cho thấy tham vọng thống trị thế giới. Bắc Kinh dường như đang thể hiện ý chí trở thành nhà lãnh đạo mới trên trường quốc tế. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc có liên quan mật thiết đến toàn cầu hóa, do đó, việc tham gia các cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay G20 là rất quan trọng. Tham gia “Thỏa thuận khí hậu Paris” cũng giúp Trung Quốc tận hưởng danh tiếng toàn cầu, đặc biệt là khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận.

Tuy nhiên, nhiều quyết định quan trọng tại Bắc Kinh năm nay cho thấy Trung Quốc thực sự là một cam kết tuân thủ các quy định quốc tế. hạn chế. Khi thế giới tập trung vào cuộc chiến chống Covid-19, Trung Quốc đã thực hiện chiến lược “ngoại giao chiến tranh” để tăng cường ảnh hưởng và đồng thời thúc đẩy các hoạt động gây hấn của chính họ với các nước láng giềng. Tranh chấp lãnh thổ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia đã được “nuôi dưỡng” bởi phong trào Trung Quốc. EU có thể đồng ý trả lời luật an ninh Hồng Kông, nhưng phải rất thận trọng, vì nhiều quốc gia ở EU không muốn phá hoại quan hệ với Bắc Kinh và Đức.

Trong hoàn cảnh như vậy, Đức phải đánh giá lại các đồng minh lâu đời của mình. Trong bối cảnh căng thẳng an ninh và thương mại leo thang, các nhà lãnh đạo Đức nhận thấy cần phải tăng cường hợp tác với đối tác lớn nhất của Trung Quốc, Berlin Commerzbank. . Bà Merkel nói: “Mối quan hệ với Trung Quốc rất quan trọng và nói thêm rằng nó có ý nghĩa chiến lược.” “Việc rút tiền của Trung Quốc không phải là một lựa chọn thực tế. Nhưng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới thể hiện quyết tâm của họ.

Thanh Tâm (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website