MH370 có sản phẩm dễ cháy

Một pin lithium ion. Công việc: Wikipedia

Sylvia Adcock chịu trách nhiệm cho bộ phận an ninh và an toàn hàng không của Newsday.com từ 1996 đến 2005. Cô hiện là biên tập viên của tạp chí NC State tại Đại học bang North Carolina. . Cô đã đưa ra các giả định về nguyên nhân của tình hình hiện tại của MH370.

Các nhà điều tra Malaysia đã không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ và hộp đen, và không thể tiến hành nghiên cứu và tóm tắt. Do đó, họ tập trung vào kiểm tra lý lịch của phi công và tất cả hành khách trên MH370, đồng thời phân tích dữ liệu radar và thông tin liên lạc cuối cùng từ buồng lái. Họ cũng chú ý nhiều hơn đến một manh mối quan trọng: danh sách các vật phẩm được mang theo trên chuyến bay.

Danh sách các vật dụng trong khoang hành lý của mỗi chuyến bay nằm phía trên hành lý ký gửi. Người vận chuyển thường sử dụng máy bay dân sự để vận chuyển hàng hóa hoặc vật liệu. Điều rất quan trọng là liệt kê các bộ phận máy bay rất quan trọng để điều tra tai nạn.

Một ví dụ điển hình là vụ rơi máy bay ValuJet 592 ở Hoa Kỳ năm 1996. Ngay sau khi cất cánh từ Miami, máy bay đã rơi xuống Florida Everglades. Các nhà chức trách điều tra rằng phi công đã không điều khiển được máy bay sau một vụ cháy trong cabin, làm tê liệt một số hệ thống máy móc. Nguồn gốc của vụ cháy là một loạt chai oxy có nhãn không chính xác và bao bì kém.

Vụ tai nạn đã buộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia buộc phải lắp đặt tất cả các máy bay phát hiện khói và hệ thống chữa cháy trong hầm hàng dân dụng. phi cơ. Cục Hàng không Liên bang (FAA) cũng quyết định đặt bình chữa cháy halon (bình chữa cháy khí) trong khoang chở hàng. Cho đến nay, các thiết bị này vẫn có chức năng an toàn quan trọng trong chuyến bay.

– Gần đây, pin lithium và pin sạc (như pin điện thoại di động hoặc máy tính xách tay) cũng được đặc biệt chú ý đến pin ion. Loại thứ hai là pin không sạc được (như pin cho đồ chơi hoặc thiết bị y tế), còn được gọi là pin kim loại lithium.

Loại thứ hai chứa rất nhiều năng lượng. Nếu được lưu trữ không đúng cách, nó rất dễ cháy và không thể bị dập tắt bằng halon. Đây là lý do tại sao Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã cấm vận chuyển pin kim loại lithium trong máy bay dân dụng kể từ năm 2004. Tuy nhiên, luật chỉ áp dụng cho Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế vẫn đang xem xét khả năng ban hành các quy định như vậy. . Pin lithium-ion chỉ được phép sử dụng trên tàu, nhưng chúng phải được đóng gói cẩn thận và dán nhãn.

Vỏ pin lithium gây ra vụ cháy của hãng hàng không Boeing 787 của Nhật Bản năm 2013. Ảnh: Wikipedia – Trong trường hợp MH370, chính quyền Malaysia đã hứa sẽ đưa ra các tuyên bố về hàng hóa “đúng hạn”. Sau đó, họ tiết lộ rằng Boeing 777-200 chỉ mang theo 198 kg pin lithium-ion. Chính phủ khẳng định rằng hàng hóa trên MH370 sẽ không làm hỏng máy bay. CNN dẫn lời các nguồn tin nói rằng Malaysia từ chối bàn giao danh mục cho chính phủ Úc, ngay cả khi nó hữu ích trong việc phân định phạm vi nghiên cứu.

Mặc dù pin lithium-ion khó bắt lửa hơn và so với pin kim loại lithium, cả hai pin đều có khả năng tản nhiệt lớn, vì vậy chúng dễ dàng dập tắt hơn. Mỗi pin sẽ nhanh chóng truyền nhiệt sang pin tiếp theo, gây ra đám cháy quy mô lớn và hệ thống chữa cháy truyền thống rất khó dập tắt đám cháy.

Điều đáng chú ý là pin lithium-ion đã được sạc trong vụ tai nạn. Máy bay Boeing 747 2010 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hai phi công đã thiệt mạng khi họ cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Các nhà điều tra đã kiểm tra hồ sơ vận chuyển và thấy rằng pin lithium-ion không được tuyên bố là pin nguy hiểm. Ngọn lửa lan nhanh, phá hủy hệ thống điều khiển và tạo thành một lớp khói trong buồng lái, khiến phi công không thể điều khiển.

Chính quyền Malaysia nên chú ý đến các yếu tố có thể gây ra vụ cháy MH370. Họ phải kiểm tra danh sách hàng hóa được vận chuyển trong cùng một ngày và hỏi người gửi hàng cùng một lúc nếu chúng được gửi sai, bị hư hỏng hoặc thất lạc. Điều tra hướng này cũng quan trọng như xác định liệu phi công đang phá hủy hoặc chuyển hướng phi công.

Trần Tràng (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website