Obama thiên tai, thiên tai và chuyến đi châu Á

Dưới sự sắp xếp của Tổng thống Barack Obama (giữa), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (phải) đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lần đầu tiên tại The Hague. Ảnh: Associated Press

Dư luận Hàn Quốc cảm thấy đau đớn và phẫn nộ về vụ chìm phà Sewol, làm chìm hàng trăm hành khách, chủ yếu là học sinh trung học. Chính phủ Malaysia chịu áp lực trong nước và quốc tế do sai sót trong việc xử lý MH370 mất tích.

Chính phủ Philippines cũng bị chỉ trích vì phản ứng chậm với cơn bão Haiyan vào cuối năm ngoái. Bây giờ, chúng tôi đang làm hết sức mình để khôi phục và xây dựng lại. Trong văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe, vấn đề đau đầu là vụ rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào năm 2011 và các cáo buộc che giấu mức độ phóng xạ vào năm ngoái.

“Tổng thống Obama sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo dưới áp lực lớn. Áp lực của họ đến từ sự tàn bạo và đau khổ của người dân nước này.” Mark Landler của tờ New York Times cho biết. Các quan chức Nhà Trắng cho biết hành trình hiện tại của Obama rất chuyên sâu, tập trung chủ yếu vào các vấn đề kinh tế và an ninh. Họ lo lắng rằng các nhà lãnh đạo, đặc biệt là Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, sẽ khó đàm phán hoàn toàn với các đối tác Mỹ vì họ cảm thấy khó đối phó với con tàu bị chìm trên phà Sewol. Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ giấu tên nói rằng chuyến thăm tới Hàn Quốc có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vụ đắm tàu.

Chosun Ilbo gần đây đã xuất bản một bài báo chỉ trích chính phủ, viết: xông Chúng tôi đang ở trong tình trạng bất lực tập thể, và chúng tôi không còn tin rằng chính phủ có thể bảo vệ người dân trong trường hợp khẩn cấp. Điều này không tốt cho Seoul. Mùa thu năm ngoái, khi Obama tuyên bố sẽ tới Tokyo vào nửa đầu năm nay, chính quyền Hàn Quốc đã vận động Nhà Trắng sắp xếp để bắt giữ tổng thống tại Seoul. — Các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên coi đây là chuyến thăm “người bạn cũ” vì Tổng thống Obama đã đến thăm đất nước này bốn lần. Hàn Quốc là quốc gia châu Á được các ông chủ Nhà Trắng ghé thăm nhiều nhất.

Kể từ khi Tổng thống Park Geun-hye và Thủ tướng Abe nhậm chức, quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc đã ở trong tình trạng căng thẳng. Độ cao xoay quanh tranh chấp chủ quyền đảo và các vấn đề lịch sử của Thế chiến II. Hai nhà lãnh đạo chỉ gặp nhau lần đầu tiên giữa các cuộc họp ở Hague dưới sự sắp xếp đặc biệt của Tổng thống Obama.

Tổng thống Barack Obama (trái) và Hoàng đế Akihito đã tham dự cuộc họp trong chuyến thăm này. Mở ra. Ảnh: Reuters – Washington có nhiều hy vọng cho Tokyo vì Thủ tướng Abe đã hứa sẽ cải cách căn bản nền kinh tế Nhật Bản. Các quan chức Mỹ hy vọng sẽ công bố việc ký kết thỏa thuận thương mại với nước chủ nhà sau chuyến thăm, hoặc ít nhất là thông báo với báo chí rằng hai nước đã đạt được một số tiến bộ. Người ta tin rằng đây là kích hoạt cho việc hoàn thành đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Fukushima thuộc về quá khứ, và Thủ tướng Abe vẫn phải đối mặt với các cuộc chiến chính trị nội bộ, cản trở quá trình đàm phán Mỹ-Nhật.

Ông phải thuyết phục Hiệp hội Nông dân Nhật Bản rằng lệnh cấm có tác động lớn đến thị trường thịt bò và thịt lợn đất nước. Đây là một trong những điểm chính của các cuộc đàm phán thương mại giữa Tokyo và Washington.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống Obama sẽ phải đối mặt với một tình huống “tế nhị” hơn trong chuyến thăm Malaysia. Trước đó, các cố vấn của ông đã hy vọng rằng Kuala Lumpur sẽ là một đối tác đáng tin cậy trong cuộc chiến chống khủng bố, và thậm chí Malaysia sẽ trở thành một mô hình dân chủ ở châu Á, nơi người Hồi giáo đại diện cho phần lớn dân số. .

Tuy nhiên, sau sự biến mất của máy bay MH370, cộng đồng quốc tế đã chỉ trích chính phủ Malaysia vì các hoạt động hỗn loạn và mờ đục. Phần này phản ánh cơ cấu quyền lực hiện tại của quốc gia Đông Nam Á này. Giới tinh hoa Malaysia là lực lượng chính trị thống trị.

“Ngoài sự thoải mái, Obama có thể không thể đóng một vai trò quan trọng.” Landler không hoàn toàn gần gũi vì quan hệ song phương. Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Malaysia kể từ khi cựu Tổng thống Lyndon Johnson đến thăm năm 1966.

Cuối cùng, tại Philippines, đồng minh, người đứng đầu Nhà Trắng có thể sẽ được thư giãn.Có nhiều cuộc thảo luận công khai hơn về cách sống sót sau hậu quả của siêu bão Haiyan và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho tương lai.

Tổng thống Obama và lãnh đạo nước chủ nhà Benigno Aquino dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận. Sử dụng các căn cứ quân sự trên đảo cho các nhiệm vụ nhân đạo và hàng hải. Manila từ lâu đã phản đối việc Washington triển khai quân sự các căn cứ quân sự của mình. Nhưng hành động nhân đạo của Mỹ sau cơn bão Haiyan đã khiến các quan chức Philippines nhận thức được tầm quan trọng của các đồng minh trong khu vực. Tờ Thời báo Tài chính dẫn lời Tướng Timothy Keat, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Hải quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói: “Tăng cường sức mạnh mềm của Hoa Kỳ.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website