Một vấn đề trong hiệp định thương mại Mỹ-Trung

Vào cuối tháng 9, ông vẫn nghĩ rằng mình không chấp nhận một số thỏa thuận thương mại, mà chỉ muốn kết luận “những vấn đề lớn” với Bắc Kinh. Hai bên đã thảo luận về chính sách trợ cấp của công ty Trung Quốc trong vòng đàm phán đầu tiên. Thỏa thuận dự thảo đạt hơn 150 trang, nhưng các quan chức Trung Quốc phản đối yêu cầu thay đổi cơ cấu kinh tế. . .

Khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý trong tháng này để đạt được thỏa thuận giai đoạn đầu khoảng 86 trang, tất cả các cam kết của Trung Quốc nhằm giảm lợi ích thương mại đã bị hủy bỏ. — Ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hy Lạp vào tháng 11: Reuters Vốn, đất đai, năng lượng và các tài nguyên khác. Cung cấp cho các công ty Trung Quốc lợi thế đáng kể trong các thị trường khác. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro gọi trợ cấp nhà nước là “một trong bảy tội lỗi của Trung Quốc” và phải được giải quyết trước khi bình thường hóa quan hệ thương mại giữa hai nước. Robert E. Lighthizer tin rằng các khoản trợ cấp của nhà nước là một phần quan trọng trong kế hoạch của Trung Quốc để vượt qua sự lãnh đạo công nghệ của Hoa Kỳ.

– Các nhà máy thép, pin mặt trời, đóng tàu và sản xuất dầu đều được hưởng lợi từ mạng lưới tài trợ rộng rãi của chính phủ Trung Quốc. Các quan chức Bắc Kinh đã giúp các công ty Trung Quốc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài thông qua các khoản vay ngân hàng quốc gia lãi suất thấp, cho thuê đất và thị trường giá điện tốt, tạo điều kiện cho việc huy động thanh khoản từ các quỹ đầu tư. Nicholas Lardy, một nhà kinh tế tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết Trung Quốc hiện đang sử dụng hơn 3% GDP cho các khoản trợ cấp thương mại trực tiếp và gián tiếp. John Neuffer, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ. “Phúc lợi là một vấn đề lớn đối với chúng tôi.”

Nhưng kế hoạch nghỉ hưu là con dao hai lưỡi. Các nhà kinh tế nói rằng trợ cấp của nhà nước có thể giúp các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường phụ tùng ô tô và các sản phẩm khác, nhưng họ cũng mang lại những khó khăn kinh tế cho các công ty “zombie” vì chúng không có lợi. Công việc có lợi nhuận và không hiệu quả, nhưng nó vẫn tiếp tục tồn tại để gặt hái những lợi ích. Loren Brandt, một nhà kinh tế tại Đại học Toronto, cho biết đôi khi trợ cấp không hoạt động cho các công ty hiệu quả cao.

– Có một nghịch lý là các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc có lợi nhuận ít hơn. Khi họ lớn lên. Trong mười năm tới 2017, tài sản của doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Trung Quốc gần như tăng gấp bốn lần, nhưng lợi nhuận đã giảm từ mức cao nhất 6,7% năm 2007 xuống còn 2,6%. – Ngay cả khi hiệu suất không tốt, các doanh nghiệp đại chúng vẫn sẽ đến từ Ngân hàng Quốc gia. Mặt khác, các công ty tư nhân có triển vọng tốt hơn và thường rất khó tìm thấy các kênh tài chính. Ladi nói: “Rất nhiều tiền đã bị lãng phí. Họ đã phân bổ nhầm nhiều nguồn lực cho các doanh nghiệp công cộng hoạt động kém.” Các quan chức Nhà Trắng thừa nhận rằng một số vấn đề chính vẫn còn tồn tại. Không được giải quyết trong giai đoạn đầu của giao dịch. Lighthizer cho biết vẫn còn nhiều vấn đề “bảo tồn” cần được đàm phán trong tương lai. Hầu hết các nhà phân tích cho biết nó khó có thể được giải quyết trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020.

Sẽ rất khó khăn khi đàm phán với Trung Quốc để giảm trợ cấp công nghiệp. Mặc dù Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại để buộc Trung Quốc thay đổi, ông Tập Cận Bình đã quyết tâm tự túc đủ để tránh ảnh hưởng của các quốc gia khác.

Tổ chức thương mại Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cấm các khoản trợ cấp liên quan trực tiếp đến xuất khẩu hoặc sử dụng hàng hóa trong nước. Ít nhất ba lần, Hoa Kỳ đã thắng kiện WTO về trợ cấp của Trung Quốc. Năm 2011, sau khi Mỹ đệ đơn khiếu nại, Trung Quốc đã đồng ý chấm dứt chương trình trợ cấp trang trại gió.

Nhưng các quy định của WTO không thể làm suy yếu tầm quan trọng của các nền kinh tế về quy mô và thương mại. Một thế giới như Trung Quốc. Rất khó để theo dõi tất cả các khoản trợ cấp vì chúng thường được ẩn hoặc vận chuyển gián tiếp.

Các nhà sản xuất nhôm của Trung Quốc cung cấp điện với giá thấp, làm cho sản phẩm rẻ và cạnh tranh. Tranh về xuất khẩu. Sau khi Trung Quốc coi ngành đóng tàu là ngành công nghiệp chiến lược năm 2006, một loạt các khoản trợ cấp đã xuất hiện.Nghiên cứu của Myrto Kalouptsidi, một nhà kinh tế tại Đại học Harvard, đã chỉ ra rằng nó đã giúp ngành công nghiệp tiết kiệm 4,5 tỷ đô la trong sáu năm. Thị phần của Trung Quốc đã nhanh chóng tăng gấp đôi so với gấp đôi ban đầu và các đơn đặt hàng đóng tàu toàn cầu đã giảm một nửa, giành được thị phần tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu. Kaluptsidi đã viết trong một bài báo năm 2018: “Không có trợ cấp, sự tăng trưởng nhanh chóng này không thể được giải thích.” Theo quy định của WTO, Hoa Kỳ có thể áp thuế cao để bù đắp Hiệu ứng này. Trợ cấp từ các đối tác thương mại nếu họ làm tổn hại đến lợi ích của các công ty Mỹ. Trong hai tháng qua, Hoa Kỳ đã áp thuế nhập khẩu đối với kìm thép, lưỡi cưa kim cương, gỗ cứng và gạch men Trung Quốc, với mức thuế cao tới 355%. -Có thuế chống trợ cấp hoặc chống bán phá giá, không bao gồm thuế Hoa Kỳ áp dụng đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 360 tỷ USD trong 18 tháng qua.

Tuy nhiên, thuế này rất khó nhớ. Động lực của ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc. Chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chi khoảng 100 tỷ đô la Mỹ cho vốn chủ sở hữu, tín dụng và các khoản tài trợ khác trong năm năm tới để đưa Trung Quốc trở thành công ty hàng đầu thế giới về chất bán dẫn. Đến năm 2030.

Quỹ đầu tư tư nhân được nhà nước hậu thuẫn đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc, giúp xây dựng và mua thiết bị cho hàng chục nhà máy mới. Công ty tư vấn Zero2IPO có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung tâm nghiên cứu Zero2IPO) cho biết hiện có hơn 1.600 “quỹ do chính phủ lãnh đạo” với tổng số tiền là 570 tỷ đô la Mỹ. Không giống như các nhà đầu tư Mỹ, các quỹ Trung Quốc này sẵn sàng chấp nhận lợi nhuận ít ỏi để đạt được các mục tiêu của chính phủ.

Mặc dù các nhà sản xuất chất bán dẫn của Mỹ vẫn từ bỏ Trung Quốc, John Neuffer, giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn, cho biết chính phủ Mỹ cần phải làm tốt hơn để chuẩn bị cho cạnh tranh. Trung Quốc và Hoa Kỳ nên tập trung vào phát triển lao động, chính sách cạnh tranh và tiếp cận các thị trường nước ngoài khác. Norfoy nói: “Chúng tôi cần một thủ tục rõ ràng.” Feng Feng (Washington Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website