Nỗi ám ảnh về việc làm việc đến chết trong ngành công nghệ của Trung Quốc

Vào lúc 1:30 sáng vài ngày trước Tết Dương lịch năm 2021, một nhân viên 22 tuổi của công ty thương mại điện tử Pinduoduo rời văn phòng. Đột nhiên, cô bóp bụng rồi gục xuống. Đồng nghiệp của cô ấy đã đưa cô ấy đến bệnh viện, nhưng cô ấy đã chết sáu giờ sau đó.

Chưa đầy hai tuần sau, một công nhân trẻ khác từ Pinduoduo đã tự tử trong một chuyến thăm gia đình ngắn ngày. Ngày hôm sau, một nhân viên khác nói rằng anh ta đã bị sa thải vì chỉ trích văn hóa làm việc của Pinduoduo. Ông nói trong một video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc: “Tôi muốn xin tiền và khóc.” Khi những gã khổng lồ Internet toàn cầu bị giám sát, nhân viên của họ được bảo vệ.

Góc trong của văn phòng Pinduoduo. Ảnh: AP .

Người dùng đã kêu gọi tẩy chay Pinduoduo, một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Các nhà chức trách có trụ sở tại Thượng Hải của công ty đã thông báo một cuộc điều tra về điều kiện làm việc của đất nước. Công ty không còn đồng tài trợ cho Dạ tiệc Năm mới của Trung Quốc cho CCTV, chương trình truyền hình được xem nhiều nhất ở Trung Quốc.

Pinduoduo cho biết sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý miễn phí cho nhân viên. Họ đã đăng ảnh chụp màn hình của tin tức về cái chết của cha nhân viên, cảm ơn sự hỗ trợ của công ty. Người phát ngôn của Pinduoduo từ chối bình luận thêm.

Chính phủ và người dân đã bắt đầu đánh giá lại những công ty mà họ từng coi là biểu tượng địa vị của siêu cường Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc gần đây đã công bố một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba. Người đồng sáng lập Jack Ma đã trở thành một nhân vật phản diện trực tuyến. Các cơ quan quản lý đột ngột đình chỉ IPO của Alibaba Ant Group.

Mặc dù Trung Quốc đã nhanh chóng phục hồi sau đại dịch, nhiều nhân viên văn phòng vẫn đang làm việc chăm chỉ. Người trẻ ngày càng nói nhiều về thời gian làm việc kéo dài, triển vọng nghề nghiệp ảm đạm và sự không hài lòng với cuộc sống đi vào ngõ cụt. Và các đồng nghiệp của anh ấy. Họ thống nhất rằng, không chịu được áp lực công việc đã quá quen thuộc. . Trước đây, Lyu làm việc đến 11 giờ 12 phút tối. Thậm chí 3 giờ sáng, tôi phải đi điều trị tâm lý.

Văn hóa làm việc có tính cạnh tranh cao của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, đã bị chỉ trích gần đây. năm. Mặc dù nhiều người đã ca ngợi tăng trưởng bằng mọi giá là động lực phát triển quốc gia, nhưng các nhân viên trẻ ngày càng phàn nàn về sự đánh đổi giữa sức khỏe của họ và các mối quan hệ giữa các cá nhân. Các cuộc biểu tình trực tuyến phản đối văn hóa “996” làm việc sáu ngày một tuần, từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và nhận thức về luật lao động.

Đầu năm nay, cuộc tranh luận lại nổ ra. Vào ngày 3 tháng 1, một người dùng ẩn danh của nền tảng Maimai đã viết rằng một người bạn của Pinduoduo đã chết bất ngờ và đổ lỗi cho công ty. Vị trí này đã thu hút phản hồi và Pinduoduo xác nhận rằng một nhân viên tên Zhang đã chết trên đường về nhà vào ngày 29 tháng 12. Theo nguồn tin ẩn danh, Zhang làm việc cho cửa hàng tạp hóa trực tuyến mới mà Pinduoduo đang quảng cáo. Vào thời điểm đó, giám đốc Pinduoduo Colin Huang đã trở thành người giàu thứ hai ở Trung Quốc.

Khi Pinduoduo phủ nhận cái chết của Zhang, sự tức giận càng tăng lên. Ngày 4/1, tài khoản chính thức của mạng xã hội Pinduoduo viết: “Có người chưa bao giờ bán được tiền.” Ngày 9/1, Pinduoduo thông báo một nhân viên tên Tan đã nhảy lầu để thăm anh. Cha mẹ, mở nó ra mà không có lý do. Ngày hôm sau, một cựu kỹ sư của Pinduoduo, có tên trực tuyến là Wang Taixu, đã đăng một video trên Weibo, tuyên bố rằng anh ta đã bị sa thải sau khi chia sẻ bức ảnh chụp xe cấp cứu bên ngoài văn phòng. Chức danh của anh ta chỉ ra rằng một đồng nghiệp khác có vấn đề.Anh ấy đã học cách trở thành một chuyên gia che giấu suy nghĩ và bảo vệ bản thân, “anh ấy nói trong một video mà anh ấy đã xem 64 triệu lần,” nhưng tôi không nghĩ thế giới nên như vậy. Bởi vì có những bức ảnh chụp xe cấp cứu, nhưng vì anh ta đã đăng tải những “nhận xét quá khích” khác chỉ trích anh ta trên Internet.

“996” trò chuyện không ngừng Hashtag về cái chết của Zhang trên Sina Weibo đã được xem hơn 630 triệu lần. Thậm chí Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước, đã phỏng vấn Wang và lên án “một văn hóa làm việc quá giờ bị bóp méo”.

Chen Haoxiang, tốt nghiệp Đại học Chiết Giang làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, nói rằng họ đã xóa ứng dụng Pinduoduo và đang viết blog. Các vị trí giao tiếp quyền lao động. Lý do khiến ông Wang ngưỡng mộ ông Wang là vì nhiều người thường không dám chỉ trích ông chủ Trần một cách công khai, ông cũng xin thôi việc 996 theo yêu cầu, sau đó làm việc trong một công ty có thời gian làm việc ngắn. Người dùng cũng cáo buộc anh ta điều hành công ty giao đồ ăn Ele.me và công ty mẹ của Alibaba. Họ chỉ ra rằng một tài xế khác của Ele.me đã chết khi sinh con ở Bắc Kinh vào tháng 12. Liu sống sót, và Ele.me sau đó nói rằng vì sự cố này, họ “rất buồn” và sẵn sàng chi trả chi phí y tế cho bạn.

Suji Yan (đứng trong văn phòng của công ty tiền điện tử mà anh ấy thành lập). Ảnh: NYT.

Suji Yan, người sáng lập một công ty mã hóa ở Thượng Hải, nói rằng dịch bệnh này đã giúp người dùng công nghệ bị ám ảnh bởi nhiều công ty và hoạt động kinh doanh lớn. Điều này không chỉ tạo ra sức đề kháng lớn hơn đối với các công ty công nghệ, không chỉ đối với các nhà phát triển được trả lương cao mà còn với cả những người lao động có thu nhập thấp.

“Vào năm 2019, nhiều người đã tranh luận: Này, bạn thực sự đang ở đây .’Elite. Bạn không nên yêu cầu nhiều hơn,” Yan nói. Doanh nhân 24 tuổi đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối 996 năm đó. Bây giờ mọi người cảm thấy rằng hoàn cảnh của các lập trình viên có quan hệ mật thiết với hoàn cảnh của nhân viên giao hàng.

Nhân viên mới của Alibaba, Tencent và các công ty công nghệ lớn khác đang phải vật lộn để kiếm sống. Kiếm $ 30.000- $ 60.000 mỗi năm. Theo thống kê của chính phủ, mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc năm 2019 là khoảng 10.000 USD. – – Zoe Zhao, một nhà nghiên cứu về các hoạt động xã hội trong khu vực công Trung Quốc tại Đại học Pennsylvania, cho biết sau đại dịch Áp lực đối với Thị trường lao động đã giúp xã hội hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của những người lao động có thu nhập thấp, vì ngay cả sinh viên tốt nghiệp cũng bị buộc phải làm việc nhà tại các trường đại học. Do sợ thất nghiệp, môi trường làm việc đã có một sự thay đổi thực sự.

Cô Lyu, một kỹ thuật viên, cho biết mỗi nhân viên cảm thấy mệt mỏi với điều kiện làm việc đều sẵn sàng thay thế. Cô ấy nói: “Một mặt, công chúng la hét rằng 996 quá đáng sợ, nhưng mặt khác, họ đang đổ xô vào các công ty công nghệ lớn này.” Cố gắng thoát khỏi .—— Cuộc họp thường niên (theo Thời báo New York)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website