Tương lai của cuộc khủng hoảng Myanmar

Hơn một tháng sau cuộc đảo chính ngày 1/2, Myanmar vẫn vô cùng xáo trộn, làn sóng biểu tình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, lực lượng an ninh đã đẩy mạnh chiến dịch trấn áp. “ Quy mô của các cuộc biểu tình ở Myanmar là chưa từng có. Phó giáo sư kiêm giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Jindal, Ấn Độ cho biết. Anh ta nói. — Theo Tổ chức Nhân quyền Myanmar ủng hộ Hiệp hội Tù nhân Chính trị, kể từ cuộc đảo chính, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và gần 2.000 người biểu tình bị bắt. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn chưa lắng xuống.

Vào ngày 1 tháng 3, các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính ở Yangon. Ảnh: Associated Press.

Việc lực lượng an ninh Myanmar trấn áp nghiêm trọng đã làm dấy lên sự chỉ trích và phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Hoa Kỳ đã hứa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với quân đội Myanmar trong vài ngày tới, trong khi Bắc Kinh chỉ nói đơn giản rằng tình hình hiện tại ở các nước Đông Nam Á “chắc chắn không phải là điều mà Trung Quốc muốn xem.” Để giải quyết cuộc khủng hoảng, cộng đồng quốc tế cần áp dụng cách tiếp cận phối hợp, bởi vì chỉ riêng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ hoặc Liên minh châu Âu là không đủ để gây áp lực lên quân đội. Giống như nhiều quốc gia khác, Myanmar vẫn tiếp tục làm ăn với quốc gia đó. Cộng đồng quốc tế phải phối hợp hành động và gia tăng sức ép đối với chính quyền quân sự Miến Điện, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, ASEAN cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xoa dịu tình hình và giúp các bên đàm phán.

James Gomez, Giám đốc khu vực của Trung tâm Châu Á phi lợi nhuận Bangkok cho biết. Điều quan trọng nhất là các nỗ lực trong khu vực, và tôi tin rằng Trung Quốc và Ấn Độ nên xem xét làm nhiều hơn nữa. Các quốc gia như Australia, New Zealand, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nên “khởi xướng các biện pháp trừng phạt” thay vì chỉ lên án họ.

Mặc dù quan trọng nhưng Hunter Marston, một nhà phân tích chính trị ở Canberra, Australia, sẽ có ít tác động đến quân đội Myanmar trừ khi bị Hoa Kỳ trừng phạt. Phối hợp với các nhà đầu tư lớn của Myanmar (như Singapore, Trung Quốc và Nhật Bản). -Marston nói: “Phần khó khăn nhất là khiến quân đội Miến Điện thừa nhận con đường sai lầm và tìm cách giải quyết căng thẳng.” — Leif-Eric Easley, một nhà nghiên cứu liên kết tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, Hàn Quốc cho biết. bất kỳ phản ứng quốc tế nào cũng phải ngắn gọn nhất có thể, tập trung và thống nhất. Ông tin rằng không có lý do gì mà các quốc gia có ảnh hưởng kinh tế đáng kể đến Myanmar, chẳng hạn như Myanmar, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản, không nên gia tăng áp lực đối với quân đội nước này. – Ông ấy cũng bác bỏ các tuyên bố gây áp lực lên Myanmar. Chế độ quân sự “sẽ đẩy họ vào vòng tay của Trung Quốc. Các chuyên gia chỉ ra rằng 10 năm trước, do ảnh hưởng của đất nước, quân đội đã quyết định rời khỏi miền bắc. Về kinh tế và chính trị của Myanmar.

Nhưng nhà phân tích độc lập David · Scott Mathieson (David Scott Mathieson) nói rằng cộng đồng quốc tế có rất ít ảnh hưởng đối với quân đội Myanmar và các cáo buộc hoặc lệnh trừng phạt ít gây ra mối đe dọa đối với quân đội Myanmar. Ông cảnh báo rằng đây là một kế hoạch tốt. Hạ viện của đảng đã bị bắt. Ông thậm chí còn lập luận rằng bất chấp việc lên án cuộc đảo chính hiện nay, Liên hợp quốc vẫn có thể hợp tác với chính phủ quân sự. Họ lo ngại về điều này. của tổ chức Đặc phái viên, báo cáo viên đặc biệt và phái đoàn quân sự đều hiểu Kipgen nói rằng các tướng lĩnh “tự nguyện hợp tác với cộng đồng quốc tế hoặc bị thuyết phục từ bỏ”, nhưng điều này khó xảy ra.Tâm Trí (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website