Sự trung thành của Tập Cận Bình với “hai quả hồng lớn”

Hoa Quốc Phong phải nối gót lãnh tụ Trung Quốc Mao Trạch Đông và từng giữ những chức vụ quan trọng nhất trong hệ thống chính trị Trung Quốc: chủ tịch đảng, chủ tịch quân ủy trung ương và tổng tham mưu trưởng. Sau khi rời bỏ mọi quyền lực, ông rời bỏ chính trị và sống một cuộc đời gần như vô danh. Cựu Thủ tướng Trung Quốc qua đời trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Kể từ ngày đó, anh ít được giới truyền thông nhắc đến.

Khi tên tuổi này chìm nghỉm như trước, Bắc Kinh bất ngờ tổ chức hội thảo kỷ niệm 100 năm Đỉnh Hoa Kiều. -Xinhua News Agency trích lời báo chí: “Ông Hoắc là một đảng viên ưu tú của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một đảng viên trung thành và tài năng của Đảng Cộng sản, đồng thời là một nhà cách mạng vô sản, người giữ vị trí quan trọng nhất trong đảng và chính phủ. “Nội dung của buổi tọa đàm.

Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 1. Ảnh: Agence France-Presse .—— Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tham dự sự kiện. Tuy nhiên, Bộ Chính trị Trung Quốc có tối đa năm đại diện, hai trong số đó là ủy viên thường trực. Tiếng nói chính trị của cuộc hội thảo rõ ràng là “nặng nề.”

Khi sự kiện ngày 20 tháng 2 được tổ chức ở miền trung của đất nước gần với đất nước, nó đã gây ra tranh cãi lớn trong chính trường Trung Quốc. Các mốc quan trọng: Kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2021 và Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2022.

Ngay cả trong thời kỳ hỗn loạn của Trung Quốc, ông Hứa vẫn là người ủng hộ trung thành của cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông. Cuộc cách mạng văn hóa. Sau khi Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, Trung Quốc bước vào kỷ nguyên cải cách và mở cửa với sự lãnh đạo của Đặng Tiểu Bình. Cũng trong thời kỳ đổi mới, ông Hòa từ bỏ các chức vụ quan trọng của Đảng, đầu tiên là Thủ tướng năm 1980, sau đó là Chủ tịch Ủy ban Trung ương và Chủ tịch Quân ủy Trung ương năm 1981. Một năm sau, ông rời Bộ Chính trị thường trực Trung Quốc. — Cơ cấu quyền lực của thượng tầng các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã thay đổi từ sự chú ý cá nhân sang sự lãnh đạo tập thể. Hiến pháp của đảng đã được điều chỉnh để không có nhà lãnh đạo nào có thể cầm quyền suốt đời. “Giáo phái cá nhân” bị cấm và chủ tịch đảng không còn.

Trong hiến pháp được cải tổ, nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch là hai và năm năm. Tình hình này đã thay đổi vào tháng 3 năm 2018, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy thành công việc xem xét hiến pháp cải cách của Đặng Tiểu Bình và xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ, đánh dấu một giai đoạn mới trong chính trị Trung Quốc và tập trung vào quyền lực của Tập Cận Bình .—— Năm 2018, khi CCTV bắt đầu phát chương trình liên tục, dễ gần-thân-thiện-trong đó có câu nói nổi tiếng của Tập Cận Bình. Thật trùng hợp, vào ngày hội thảo Hoa Quốc Phong, Đài Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã chọn chủ đề “Trung thành” cho Ping Jin Jin vào đêm hôm đó.

Trong cuộc biểu tình thứ 20, điểm đáng chú ý thứ hai là những người tham dự. Ngoài các thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc, ông còn tham gia vào một số lượng đáng kể “khanh” – hậu duệ của các hoàng thân của đất nước, thế hệ cai trị đầu tiên của đất nước. Đây là nhóm có tiếng nói “nặng ký” trong chính trường Trung Quốc.

Tướng Liu Yuan, con trai của cựu Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, người thường về hưu, là một ngoại lệ trong số những nhóm “cố chấp”. Ông là bạn lâu năm của Tập Cận Bình và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” cùng các sĩ quan quân đội. Một gương mặt đáng chú ý khác là Mao Xinyu, cháu trai của cố lãnh đạo Mao Trạch Đông, hiện đang giữ quân hàm thiếu tá trong quân đội. Ảnh: Agence France-Presse .—— Bản thân ông Tập Cận Bình thuộc “hai phái lớn trải hoa hồng”, và cha ông là cựu Phó Thủ tướng Tập Tông Trạch. Khi thực hiện một chiến dịch chống tham nhũng đầy tham vọng, anh đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đồng đội của mình. Nhiều người có ảnh hưởng trên chính trường đã bị bắt, trong đó có Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, chỉ có một số hạng “hồng nhan, bạc mệnh” bị kỷ luật. Tại cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm 2017, những người hoài nghi chỉ bắt đầu nghi ngờ về mối quan hệ ngầm của Tập Cận Bình với “Nhóm thứ hai và hồng”. Lựa chọn số lượng thành viên của các nhóm chính trị để giữ các chức vụ quan trọng của đảng phái chính trị. Ở mức thấp vượt quá mọi mong đợi. Ngược lại, đội ngũ thân cận với Tập Cận Bình đều là những nhân viên lâu năm và tin tưởng ông, nhiều người đã trung thành với sự lãnh đạo của ông ở Chiết Giang. Giai đoạn và công việc cải cách hiến pháp 2018Thế hệ con cháu đầu tiên ủng hộ hình ảnh cá nhân của Tập Cận Bình gần đây rất khó đồng ý. Họ đã phải trải qua vô số đau khổ do đấu tranh chính trị trong Cách mạng Văn hóa.

Trong quá trình này, các thông điệp của các ủy viên thường trực Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương gửi đi thậm chí còn bắt mắt hơn. Trong bối cảnh chính trị, Vương Hộ Ninh (đứng thứ năm trong số các nhà lãnh đạo đảng) là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất. Đối mặt với “hai quả hồng lớn”, ông Vương chọn cách ca ngợi ba đức tính của cựu thủ tướng Hoa Quốc Văn: trung thành, chân thành và tuân thủ kỷ luật đảng. Hứa Quốc Bình nói: “Bất kể an toàn cá nhân”, chúng ta phải dũng cảm hành động, từ chối “chủ nghĩa bè phái trong đảng,” và hợp tác trấn áp “bốn nước” giành chính quyền. Cách tiếp cận “man rợ” của ông Vương có thể có tác động quan trọng đến chính trị đương đại.

Bài báo này giống với thời đại mà Tập Cận Bình nói rằng các đảng viên không thể nổi bật trong quá trình này. Chống tham nhũng và theo dõi những thay đổi của nó. Dường như một lần nữa nhắc nhở mọi người rằng vào thời khắc giao thừa của hai cột mốc quan trọng trong chính trường Trung Quốc, tầng lớp “Thế giới hồng” một lần nữa được mọi người nhắc nhở rằng “hoạt động bè phái” sẽ không được tiếp tục chấp nhận.

Trung Nhân (Nikkei Asia)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website