Làm thế nào mà Tim Cook đưa Apple trở thành đế chế trị giá 2,3 nghìn tỷ USD?

Vào tháng 1 năm 2012, khi Joe Biden vẫn còn là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông đã hỏi Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, tại sao công ty không thể sản xuất iPhone ở Hoa Kỳ?

Biden Tim Cook (Biden Tim Cook) đã đưa ra câu hỏi này trong một bữa tiệc tối, với sự tham dự của nhiều giám đốc điều hành cấp cao và giám đốc điều hành từ các công ty công nghệ hàng đầu tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Giám đốc điều hành của Netflix-Li Reed Hastings, Giám đốc điều hành của Google- Eric Schmidt (Eric Schmidt) và Giám đốc Điều hành Facebook-Bà Sheryl Sandberg.

Tất cả những người tham dự bữa tối Biết rằng nhiệm vụ sản xuất hàng loạt iPhone hoặc bất kỳ sản phẩm điện tử phức tạp nào khác hoặc sản xuất những ý tưởng như vậy ở Hoa Kỳ cũng vậy khó khăn. — Lần này, Barack Obama đang tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ. Ba tháng trước, người sáng lập Tim Cook và người tiền nhiệm Steve Jobs đã qua đời.

Kinh nghiệm ngoại giao rất tốt

Tập đoàn sản xuất nhà thầu phụ điện tử lớn nhất Châu Á, đặc biệt là tập đoàn “Đối tác của Apple”, đã thành lập nhiều nhà máy quy mô lớn tương tự. Một thành phố có hàng trăm nghìn công nhân tay nghề cao tham gia. Ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó, tất cả các yếu tố tương đương đều không tồn tại. Công nhân Trung Quốc đồng ý làm việc nhiều giờ và chỉ nhận một phần nhỏ tiền lương của công nhân Mỹ.

Một giám đốc điều hành công ty công nghệ khác ở Thung lũng Silicon cũng thấy Tim Cook, Biden và John Risidiero liên lạc với nhau, và thậm chí còn tuyên bố rằng anh ta không làm như vậy. Nấu ăn là không có khả năng.

Câu hỏi của Biden được chuyển cho Tim Cook, người đã đảm nhận chức vụ chủ tịch. Chính ông là “kiến trúc sư” của chiến lược gia công các sản phẩm của Apple cho Trung Quốc, một xu hướng khiến chính quyền Obama lo ngại. Ai biết cách giảm áp lực chính trị. Ông được coi là người giỏi hơn nhiều so với tài ngoại giao của Steve Jobs. ——Obama đã từng hỏi Steve Jobs câu hỏi tương tự, và nhận được một câu trả lời ngắn gọn, được đăng trên “New York Times”: “Công việc sẽ không quay trở lại.” Đồng thời, phản ứng của Tim mượt mà hơn. Cuối năm đó, Tim Cook đã công bố một sáng kiến ​​mới có ý nghĩa chính trị: Apple sẽ bắt đầu sản xuất nhiều máy tính Mac tại Hoa Kỳ. Nhưng kể từ đó, sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Năm 2016, Tim phải đối mặt với một tình hình chính trị khó khăn. Vào thời điểm đó, Donald Trump đã được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ sau chiến dịch chống lại người Trung Quốc. Trước cuộc chiến thương mại và các chính trị gia hứa sẽ hồi hương làm việc tại nhà máy ở Thâm Quyến về Mỹ, rủi ro càng gia tăng. Chưa kể đến những thách thức do đại dịch Covid-19 và tâm lý chống độc quyền ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Apple lại phát triển rực rỡ dưới sự lãnh đạo của Trump. Vào tháng 1 năm 2018, giá trị thị trường của Apple đạt 1 nghìn tỷ đô la. 24 tháng sau, Donald Trump bận rộn hô khẩu hiệu rằng chuỗi cung ứng của Trung Quốc nên được đưa trở lại Hoa Kỳ, và giá trị thị trường của Apple đã vượt quá 2 nghìn tỷ USD. -Không ai có thể phủ nhận sự công nhận này. Nhân viên của Tim Cook bao gồm nhân viên đang làm việc hoặc đi nghỉ tại Apple, giám đốc điều hành từ các công ty đối thủ và các chính trị gia người Mỹ.

Trump từng gọi Tim Cook là “Tim Apple”, và cô ấy rất hạnh phúc với anh ấy. Đồng thời, Bắc Kinh cũng rất hài lòng với Cook, và Apple cũng đang ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn từ iPhone.

Cách Tim xử lý áp lực chính trị cho thấy cách anh ta cư xử dưới thời Tổng thống Joe Biden. Trong 4 năm tới, Nhà Trắng sẽ tiếp tục nâng cao trình độ sản xuất tại Mỹ, đồng thời giúp Quốc hội thực hiện các chính sách chống cạnh tranh, như tuyên bố của Facebook và nhiều công ty công nghệ khác. Apple có quá nhiều quyền lực.

Nhưng Tim Cook rất “thực dụng”. Nó đã gia tăng ảnh hưởng của mình trong ngành điện thoại di động trong khi vẫn thực hiện cam kết về quyền riêng tư – yêu cầu của các công ty truyền thông xã hội. Hành vi của ông nhanh chóng thích ứng với nền chính trị phân cực.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã ca ngợi kỹ năng ngoại giao và trực giác của ông. Tỷ phú Warren Buffett biết rất rõ về Tim Cook và cũng là một cổ đông lớn của Apple. Tính đến tháng 9 năm 2020, cổ phiếu của Apple ước tính khoảng 111 tỷ USD. Anh nói: “Tim có thể không có khả năng thiết kế sản phẩm.Cũng tệ như Steve, nhưng anh ấy hiểu biết thế giới quá nhiều nên tôi đã gặp rất ít người trong 60 năm qua. “

CEO Tim Cook của Apple. Nó rất khác với các nhà cung cấp và đối tác sản xuất-Cook gia nhập Apple vào năm 1998. Trước đó, ông đã làm việc cho IBM trong nhiều năm và làm việc tại Compaq cả ngày. Gửi email suốt đêm. Lúc làm việc, anh ấy dành nhiều thời gian trong phòng tập thể dục.

Không giống như Jobs, anh ấy không có tố chất của một nghệ sĩ. Tôi thậm chí nghĩ rằng bạn thật nhàm chán. Steve Jobs) Chắc chắn là một sản phẩm chất lượng cao của iMac, nhưng Một yếu tố quan trọng khác trong thành công hiện tại của Apple là khả năng sản xuất hàng loạt máy tính, tai nghe iPod, iPhone và máy tính bảng iPad của Cook. Tim Cook của Apple) Nó rất khác so với chiến lược của Dell và Compaq. Các thương hiệu máy tính được hỗ trợ đều hỗ trợ sản xuất và thiết kế. sản phẩm máy tính do họ sản xuất có giá thành rẻ nhưng chênh lệch không lớn. Lấy chúng từ các sản phẩm khác trên thị trường. Nhanh chóng để các Nhà cung cấp của Apple tiếp thu tính thẩm mỹ và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của ông và giám đốc thiết kế của Apple Jony Ive. Các kỹ sư của Apple đã tạo ra thiết bị đặc biệt để sản xuất các sản phẩm của Apple. Họ thường đến Trung Quốc, không chỉ dành nhiều thời gian trong các phòng họp mà còn giao tiếp với các đối tác sản xuất để tìm ra giải pháp tốt hơn.

Các nhà sản xuất sản phẩm điện tử tuân thủ hợp đồng với tất cả các các nhà sản xuất sản phẩm điện tử.Các sản phẩm điện tử, nhưng khi Cook đồng ý chi nhiều tiền để mua các linh kiện mới nhất từ ​​nhiều năm trước, ông đã đi Cách khác, ngoài ra ông còn ký hợp đồng độc quyền để Apple có được những linh kiện này trước các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, ông kiểm soát chi phí tại Apple. – – Daniel Widania, Giám đốc chuỗi cung ứng của Apple (Daniel Vidaña) nói rằng Cook rất lo lắng về thời gian cần thiết để hoàn thành sản phẩm. Bởi vì thời gian càng ngắn, càng hạnh phúc khách hàng và áp lực hàng tồn kho ít hơn sẽ giảm xuống. – – Tim Cook và Donald Te Donald Trump đã đến thăm nhà máy sản xuất của Apple ở Austin vào ngày 20 tháng 11 năm 2019. Donald Trump lên nắm quyền và tình bạn của ông với Cook rất tốt. Những nhân viên làm việc lâu năm tại Apple đều ngạc nhiên Cook luôn giữ vững lập trường của mình nhưng luôn thể hiện đủ để làm hài lòng Trump.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 đã giành được sự ủng hộ nhiệt tình của ông dành cho Hillary Clinton, vì ông không hài lòng với chính sách nhập cư, biến đổi khí hậu và sắc tộc của Trump. Nhưng đồng thời, ông vẫn tham gia các cuộc họp giữa Tổng thống Trump và Giám đốc điều hành của công ty. Ngoài ra, ông đã tham gia Câu lạc bộ Golf New Jersey. Ông cũng thiết lập mối quan hệ thân thiết với con gái mình. và con trai.

Giám đốc Bộ phận Cố vấn Kinh tế của Chính quyền Trump cho đến năm 2018, Gary Cohn ước tính rằng Cook sẽ đến thăm Nhà Trắng bốn hoặc sáu tuần một lần. Hầu hết các CEO của công ty công nghệ đều cao hơn nhiều.

Cook có rất thông minh Cách thức xây dựng mối quan hệ. Gary Cohn nói: “Trong bữa tối, chúng ta không nói về thuế quan hay công nghệ của Apple mà là về cuộc sống. Để trở thành một CEO giỏi, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, Tim Cook có tất cả những phẩm chất này …” – Tim Cook luôn sẵn sàng làm mọi thứ cần thiết. Ngay cả khi không làm hài lòng Trump, cần tập trung vào Trung Quốc để bảo vệ chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mặt khác, ông vẫn có cách để khiến Trump hài lòng, vào giữa năm 2017, Trump nói với Wall Street Journal rằng Cook đã lên kế hoạch xây dựng ba nhà máy lớn ở Hoa Kỳ, nhưng thông tin này đã quá sai lầm. Apple cũng từ chối xác nhận. Ảnh hưởng do Cook tạo ra đã mang lại nhiều lợi ích cho Apple.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website