Jinghu, hai người phụ nữ ghen tuông

“Vị trí của họ là thế này”, chủ nhà hàng 56 tuổi ở Thượng Hải nói. “Họ gây ra quá nhiều vấn đề. Tất cả là vì họ đến từ thủ đô. Họ hành động như những ông chủ.”

Sự chán ghét luôn đi theo cả hai hướng. Ge Ding, một giáo viên 28 tuổi đến từ Bắc Kinh, đến làm việc tại Thượng Hải vào năm 2001, “Shanghai’s Selfish”. “Những người ở độ tuổi của tôi đang nói về vật chất, quần áo họ mặc, tiền bạc, hành vi. Lo lắng của họ chỉ là về bản thân và tiền bạc.”

Cuộc tranh cãi bất tận giữa người dân địa phương ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã kéo dài hàng chục năm, trong khi những cư dân thành thị thường tránh những xung đột như vậy. – Ở Trung Quốc, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác, có sự cạnh tranh rõ ràng giữa các thành phố lớn nhất. Sự cạnh tranh giữa thủ đô chính trị và văn hóa Bắc Kinh và trung tâm tài chính quốc gia Thượng Hải tiếp tục trong nhiều năm. Bắc Kinh sau đó đã hưng thịnh và phát triển. Thế vận hội mùa hè 2008 tiêu tốn khoảng 45 tỷ đô la Mỹ, nhưng với sự tân trang và tân trang của World Expo, tinh thần của thời đại năm 2010 đã quay trở lại Thượng Hải. Điều này sẽ kéo dài trong sáu tháng cho đến khi Expo At the Cuối tháng, Thượng Hải cũng không chịu thua kém, đã chi gần 60 tỷ USD và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Các con số thống kê rất ấn tượng: Thượng Hải đã xây dựng 8 tuyến tàu điện ngầm mới, được đặt tên là “tổng số tuyến trong thị trấn”, lên đến thứ 11, với tổng chiều dài khoảng 400 km. Có 8 tuyến tàu điện ngầm ở Bắc Kinh với tổng chiều dài 190 km. Bắc Kinh đã thiết lập 3.000 nhà vệ sinh di động cho Thế vận hội Olympic, trong khi Thượng Hải sử dụng 8.000 nhà vệ sinh di động cho Hội chợ triển lãm. Các trạm đưa đón sân bay mới đã được thành lập ở Thượng Hải và Bắc Kinh.

Sự hiện đại hóa của Thượng Hải đã để lại ấn tượng sâu sắc cho mọi người mà không phá hủy quá nhiều di sản đô thị. Trong quá trình cải tạo nhà ga Thượng Hải (di chuyển ô tô dưới lòng đất và dỡ bỏ những cây cầu vượt xấu xí), các nhà quy hoạch thành phố Thượng Hải đã được ca ngợi vì sự phục hồi từ thời kỳ hoàng kim của những năm 1930. Ở Bắc Kinh, người ta dùng máy ủi để san bằng những con hẻm cổ kính và duyên dáng. Trong cuộc chiến để trở thành một điểm thu hút khách du lịch, Thượng Hải đã trở thành đầu tàu của World Expo năm nay, với ước tính khoảng 70 triệu người. Khách du lịch chủ yếu là người Trung Quốc, và nhiều người ấn tượng về Thượng Hải. Liu Yue, một sinh viên 23 tuổi, tham gia hội chợ cùng các bạn cùng lớp. Thượng Hải quá đẹp, phát triển và quốc tế hóa đủ để đáp ứng các tiêu chuẩn phương Tây.

– Khi được hỏi về mọi người, cô ấy nói: “Ồ, những người trẻ tuổi thân thiện hơn người già.”

Người Thượng Hải nổi tiếng là yêu cầu cao, và người Trung Quốc thường phàn nàn rằng họ cảm thấy lạc lõng. Ở Thượng Hải, rất khó để những người hiểu tiếng Quan thoại do phương ngữ.

Tuy nhiên, thành phố này được cho là luôn chào đón người nước ngoài, và bằng chứng nổi tiếng nhất trong lịch sử là nó đã tiếp nhận 30.000 người tị nạn Do Thái. Trong thế chiến lần thứ hai.

Mặc dù chủ nghĩa thực dân đã không còn tồn tại từ lâu nhưng khu vực xung quanh vẫn là khu tô giới của Pháp trước đây, Nga, Mỹ và Anh vẫn giữ phong cách Art Deco và Tân cổ điển, mang đến những thay đổi bất ngờ cho thành phố.

Ít người phủ nhận rằng Thượng Hải là một thành phố thời trang hơn. – “Đàn ông và phụ nữ sống ở Bắc Kinh tốt hơn phụ nữ Bắc Kinh”, Liu Xingcheng, một nhiếp ảnh gia sống ở Bắc Kinh, cho biết. Mặt khác, “Ở Bắc Kinh, nếu chúng ta ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng có cơ hội gặp ai đó đang kể chuyện tri thức.”

“Bắc Kinh là đàn ông, Thượng Hải là phụ nữ”, đây là trường hợp của Zhu Xueqin, một giáo sư tại Đại học Thượng Hải-chẳng hạn, trí thức nổi tiếng nhất Thượng Hải.

Người Bắc Kinh và Thượng Hải thích trêu đùa nhau, và những trò đùa thường mang tính chất mỉa mai hơn là giải trí. Đàn ông Thượng Hải được coi là không phù hợp với kinh doanh – do đó, thuật ngữ “Shanghainese” dùng để chỉ con người. Mắc cỡ và hát ru ở nhà.

“Sau khi bạn rời đi, họ cung cấp cơm ở nhà, ném rác và xoa bóp cho vợ hoặc người yêu của họ. Mua sắm chăm chỉ.” Blogger viết trên trang web China Forum. Ngược lại, đối với Thượng Hải, người Bắc Kinh và tất cả người phương Bắc đều được coi là nông dân. “Chúng có mùi như mùi tỏi”, Xu, chủ nhà hàng cho biết, “Chúng tôi muốn giữ cho mình và gia đình gọn gàng ở Thượng Hải. Chúng tôi rất tinh tế.Nhiều hơn nữa. Chúng tôi uống cà phê. Họ chỉ uống trà.

Mặc dù Thượng Hải có dân số hơn 19 triệu người, vẫn là thành phố lớn nhất Trung Quốc, nhưng doanh nhân họ Lục không tin Thượng Hải có khả năng giành lại lợi thế trước Bắc Kinh. Expo một lần nữa đã trở thành thành phố, nhưng trung tâm quyền lực vẫn ở Bắc Kinh. “Lu cho biết. Theo Los Angeles Times

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website