Cán cân quyền lực ở nước Nga thời hậu Putin

Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc họp báo hôm qua. Ảnh: Associated Press. – – Putin nhấn mạnh trong cuộc họp báo lớn của tổng thống cuối cùng rằng ông là người sẽ mở đường cho sự phát triển của nước Nga trong 12 năm tới. Putin tuyên bố rằng ông sẽ giữ chức thủ tướng, miễn là ông có thể thực hiện chiến lược mà ông đã mô tả.

“Thủ tướng không phải là một vị trí chuyển tiếp. Nếu tôi nghĩ rằng ông ấy là vị trí này, tôi có thể đạt được mục tiêu của mình, vì vậy tôi sẽ cố gắng hết sức. Cố gắng hết sức. Không có sự lựa chọn” – Putin nhấn mạnh, bạn và Medvedev sẽ không có bất kỳ mâu thuẫn nào, bởi vì bạn có liên quan. Mối quan hệ cá nhân và sự tin tưởng vào người có nhiều khả năng trở thành tổng thống Nga. -Các nhà phân tích tin rằng đương kim Phó Thủ tướng Dmitry Medvedev vẫn sẽ ở giai đoạn đầu dưới cái bóng của Putin. Nhưng họ cũng lo lắng rằng sự kết hợp giữa Thủ tướng Putin và Thủ tướng Medvedev (người có nhiều quyền lực hơn theo hiến pháp) cuối cùng có thể không làm suy yếu hệ thống quyền lực hiện tại. Sergey Mikheev, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị của Viện Nghiên cứu Độc lập ở Moscow, cho biết: “Một hệ thống kiểm tra và cân bằng sẽ được thiết lập để cho phép Putin và Medvedev làm việc cùng nhau.” “Đây là một thử nghiệm. Chúng tôi chưa bao giờ thấy điều này trước đây. Có thể họ không biết trước liệu cơ chế này có hoạt động hay không. ”Putin tuyên bố rằng kế hoạch kinh tế của Medvedev được công bố ngày hôm nay không mâu thuẫn với kế hoạch phát triển năm 2020 của Putin, nhưng“ sẽ được thực hiện ”. Tổng thống Nga cũng nói rõ rằng ông sẽ không dựa vào tổng thống tương lai – ông nói rằng ông sẽ không treo chân dung của Medvedev trong văn phòng của mình, “bởi vì tôi đã làm tổng thống được tám năm.” Các chuyên gia nói rằng cán cân quyền lực giữa tổng thống và thủ tướng có thể được thay đổi mà không cần viết lại hiến pháp của Nga, nơi tập trung quyền lực trong dinh tổng thống.

“Thật khó để tưởng tượng Putin. Ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này. Nikolai Petrov, nhà phân tích tại Trung tâm Carnegie ở Moscow, cho biết:” Chính phủ thường phải đối phó với nó. “Ông ấy có thể trở thành một thủ tướng chuyên về chiến lược, và ông ấy sẽ ở vị trí hàng đầu mỗi ngày.”

Các chuyên gia chính trị nhận xét rằng thông thường ở Nga, giai đoạn chuyển giao quyền lực là giai đoạn nguy hiểm, nhưng Putin đảm bảo rằng điều này quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra suôn sẻ. Ông khẳng định cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 2/3 sẽ không gây ra bất kỳ sự hỗn loạn, thậm chí thay đổi lớn nào. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Thủ tướng Medvedev chắc chắn đã giành được ghế ông chủ Điện Kremlin, chủ yếu nhờ sự ủng hộ của Putin.

“Điều này cho thấy Puti không được kiểm soát tốt,” Nikolai Petrov nói. “Ông ấy chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng và nói với người Nga rằng bỏ phiếu cho Medvedev có nghĩa là để Putin tiếp tục nắm quyền.”

T. Huyền (theo báo cáo của Financial Times, CSM)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website