Nhật Bản tranh cãi về năng lượng hạt nhân sau sóng thần

Nhà máy điện hạt nhân Daxi. Ảnh: The New York Times

Theo kế hoạch, lò phản ứng đang hoạt động tiếp theo sẽ tạm ngừng hoạt động vào tháng tới. Nhật Bản, từng là quốc gia đứng đầu thế giới về năng lượng nguyên tử, ít nhất sẽ phải tạm thời đóng cửa ngành công nghiệp từng cung cấp 1/3 điện năng cho cả nước.

Do không có quá nhiều phần thưởng nên Thủ tướng Pháp Yoshihiko Noda đã yêu cầu nhà máy khởi động lại càng sớm càng tốt. Ông ủng hộ việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân trong những thập kỷ tới. Tuy nhiên, do lo sợ bị dư luận phản đối mạnh mẽ, Noda nói rằng ông sẽ không khởi động lại lò phản ứng nếu không có sự chấp thuận của các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương. Cho đến nay, Nhật Bản đã rất thành công trong việc duy trì nguồn cung. Đủ điện một phần là do cung cấp điện nghiêm ngặt. Ghi lại các thủ tục, chẳng hạn như tắt máy lạnh vào mùa hè hoặc không bật văn phòng vào ban ngày. Nhật Bản cũng đã tăng công suất sản xuất của các nhà máy điện truyền thống, mặc dù nguyên liệu thô cho các nhà máy điện này là khí đốt tự nhiên hoặc than, thường làm tăng chi phí phát điện. Nước này đã và đang đối mặt với thách thức khi phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng nước ngoài. -Việc mất điện hạt nhân cũng ảnh hưởng đến Nhật Bản ở một mức độ nào đó. Các nhà kinh tế chỉ trích giá năng lượng tăng, dẫn đến thâm hụt thương mại đầu tiên của nền kinh tế trong hơn ba thập kỷ. Điều này cũng đã làm suy yếu đồng yên và làm dấy lên lo ngại về tương lai của Nhật Bản, quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Đồng thời, khi thời tiết quang đãng, Nhật Bản có thể đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng, do 19 nhà máy điện hạt nhân đã hoạt động vào mùa hè năm ngoái để cung cấp năng lượng cho đất nước. Về cơ bản, việc ngừng sản xuất điện hạt nhân một lần nữa cho thấy bản chất bi thảm của vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã thay đổi thái độ của Nhật Bản, và Nhật Bản là một trong những nước ủng hộ lớn nhất cho năng lượng hạt nhân dân sự.

“Nó đã bén rễ ở Nhật Bản vào ngày 11 tháng 3, khiến Nhật Bản trở thành gốc rễ của Nhật Bản thời hậu chiến.”, Nhà kinh tế và chuyên gia năng lượng tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo, Kkawa Yuio cho biết. Hai thành phố Hiroshima và Nagasaki đã cho nổ hai quả bom nguyên tử gây đau thương lớn cho đất nước chúng ta, nhưng sau đó chúng ta đã làm chủ công nghệ tiên tiến và làm chủ chuyên môn kỹ thuật năng lượng cao. Chúng tôi tin rằng tai nạn hạt nhân là điều chỉ có thể xảy ra. Ở các nước khác, không phải ở Nhật Bản. -Để giảm bớt lo ngại về an toàn, đối với toàn bộ người dân địa phương, chính phủ đã yêu cầu các nhà vận hành nhà máy thử nghiệm hoạt động của họ trong điều kiện tồi tệ nhất. Các mô phỏng trên máy tính đã được tạo ra để cho thấy cách lò phản ứng có thể chống lại những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, chẳng hạn như trận động đất mạnh 9 độ Richter và sóng thần làm tê liệt nhà máy. Năng lượng hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã khiến lõi của 3 lò phản ứng tan chảy sau khi hệ thống làm mát bị lỗi.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo địa phương cho rằng một cuộc thanh tra là chưa đủ, họ hy vọng rằng sẽ có thêm bằng chứng cho thấy chính phủ đã rút ra được bài học từ vụ tai nạn Fukushima.

Cuộc tranh luận về tương lai của năng lượng hạt nhân ở Nhật Bản diễn ra tại một làng chài với 8.800 cư dân. Thành phố này nằm cách Nhà máy Fukushima Daiichi bị tê liệt khoảng 880 km về phía đông nam và khu vực này bị ô nhiễm bởi các hạt bụi phóng xạ của nó. Hai lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Ohi là lò đầu tiên được thử nghiệm trong điều kiện tồi tệ nhất, vì vậy chúng đặc biệt quan trọng trong quá trình ra quyết định. Liệu các lò phản ứng hạt nhân của các nhà máy điện khác có phục hồi?

Nhà máy Ohi được xây dựng trên một khu đất rộng và kéo dài ở đây không bị động đất, sóng thần làm hư hại, nhưng vẫn chưa tạm ngừng hoạt động theo quy định bắt buộc. Luật pháp Nhật Bản yêu cầu lò phản ứng phải đóng cửa 13 tháng một lần để kiểm tra thường xuyên. Mỗi đợt kiểm tra mất khoảng ba hoặc bốn tháng. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, Kansai Electric Power, đơn vị vận hành nhà máy điện Ohi, đã dừng để kiểm tra thường xuyên và không khởi động lại cả 4 lò phản ứng do các cuộc biểu tình của địa phương.

“Sau khi chứng kiến ​​những gì đã xảy ra ở Onuma, Futaba vĐược rồi, chúng tôi không thể để những nhà máy này hoạt động trở lại “, Thị trưởng thành phố Oshima, Shinooka nói sau khi nhắc đến tên của ngôi nhà sơ tán gần nhà máy Fukushima. Tuy nhiên, ông cho rằng lò phản ứng cuối cùng sẽ được đưa vào hoạt động trở lại vì cộng đồng của ông và các Các cộng đồng cần công việc nhà máy hoặc thu nhập khác ở đó. Theo nhiều cách, Nhật Bản vẫn đang phục hồi sau trận siêu động đất và sóng thần giết chết 19.000 người. Nước này cũng đang nghiên cứu các vấn đề về hạt nhân. Thị trấn ven biển nhỏ bé ở phía Đông Bắc đã bị bao phủ trong đống đổ nát. Hàng triệu hàng tấn rác đã bị nuốt chửng. Những thành phố này cũng đang bắt đầu xây dựng lại.

Tuy nhiên, do sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, tác động dự kiến ​​sẽ còn kéo dài, mặc dù vụ tai nạn không gây ra bất kỳ người nào Nhật Bản mới bắt đầu hứa sẽ bắt đầu phóng xạ từ các khu vực ô nhiễm gần các nhà máy trong vòng nhiều thập kỷ, nơi gần 90.000 người vô gia cư. Nhật Bản cũng đang nghiên cứu các phương pháp hiệu quả để theo dõi sức khỏe và bảo vệ thực phẩm bị ô nhiễm Nguồn cung cấp. Các nhà khoa học của chính phủ cho rằng lượng phóng xạ thải ra trong thảm họa Chernobyl năm 1986 chiếm 1/5 lượng phóng xạ cesium thải ra trong thảm họa Chernobyl. Hiện tại, các nước nghèo tài nguyên cũng biết rằng, ít nhất là trong ngắn hạn, nước này không có nhiều giải pháp thay thế hiệu quả cho năng lượng hạt nhân. Điều này khiến nhiều người Nhật hoang mang về cơ hội tiếp tục sử dụng hạt nhân Năng lượng. Những môi trường xung quanh này thể hiện rõ ở các khu dân cư nơi có các nhà máy điện hạt nhân như Ohi. Kể từ những năm 1970, cuộc sống từ các thành phố nghèo đã phát triển mạnh mẽ, với nhiều việc làm hơn và các nhà máy điện hạt nhân, tổng doanh thu 450 triệu đô la Mỹ. Các thành phố là thành phố đầu tiên. Đối với các đường ống dẫn nước trong nhà dùng cho người dân và cải tạo đường sá, thành phố đã chuyển sang xây dựng các dự án công cộng sang trọng. Người dân hiện có spa, sân thể thao với bể bơi trong nhà và sân bóng chày và khu vui chơi trẻ em trong nhà với thuyền giả của họ. kích thước thực tế là bằng Viên đạn cao su trượt ra. Một khu dân cư dọc theo bờ biển tỉnh Fukui ở miền tây Nhật Bản. Nơi này được gọi là “Phố hạt nhân” vì có ba nhà máy khác ngoài nhà máy Ohi.

“Chúng tôi đã trở thành nghiện hạt nhân Bởi. Ông Tetsuen Nakajima, 70 tuổi, người phụ trách ngôi chùa gần 1.200 năm tuổi ở Obama, gần Ohi, cho biết, cho đến khi sự cố l’Fukushima thức tỉnh chúng tôi. An toàn. — Cho đến nay, các cuộc thử nghiệm khả năng chịu đựng của lò phản ứng vẫn chưa đảm bảo được sự chú ý của công chúng. Điều này có thể một phần là do các cuộc thử nghiệm này đã được bắt đầu ngay cả trước khi các nhà điều tra xác định nguyên nhân thực sự của sự cố Fukushima. Các nhân viên đã tổng hợp một danh sách ba mươi “bài học” rút ra từ vụ tai nạn năm ngoái vào tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Togeoka, thị trưởng thành phố Hi-City, nói rằng danh sách này là không đủ và ông đã nhắc lại danh sách này. Ngay cả khi phải mất hàng tháng để biên dịch, nó cần các hướng dẫn mới.

“Chính phủ phải cho chúng tôi thấy họ đã học được gì từ những sai lầm của mình. Changoka, 74 tuổi, cho biết.

Ông Chang Gang cũng nói rằng ông tin rằng lò phản ứng cuối cùng sẽ khởi động lại, đặc biệt là khi lò phản ứng ngừng hoạt động. Những người được hỏi bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế địa phương hoặc làm gián đoạn việc cung cấp điện. Các cộng đồng khác cũng thể hiện tình trạng tương tự.

“Không ai muốn quay trở lại cuộc sống. 50 năm trước không có điện thoại di động hay TV”, Mitsuyoshi Kunai, một ngư dân 54 tuổi đan lưới cách nhà máy Ohi vài km cho biết. Fukushima khiến chúng tôi hiểu rằng năng lượng hạt nhân rất nguy hiểm. Nguy hiểm, nh, nhưng chúng tôi vẫn cần nó. .

Cao Thu (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website