Bom nhiệt hạch của Hàn Quốc thách thức chiến lược của Mỹ ở châu Á

Thông tin về vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên được hiển thị trên màn hình lớn ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Associated Press – Ngày 6/1, Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân, điều này làm dấy lên báo động về tiến độ của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân mà Mỹ và các đồng minh đang theo đuổi ở Bình Nhưỡng. “Wall Street Journal” -Nhà Trắng không tin Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom hạt nhân, có sức công phá mạnh hơn bom hạt nhân. Dù có thể không phải là bom nhiệt hạch mà Triều Tiên gọi là bom nhưng các vụ thử vẫn cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục đạt được một số tiến bộ trong việc hiện thực hóa tham vọng hạt nhân. Để gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực, Obama quyết tâm định vị chiến lược của mình ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhưng Tổng thống Obama vẫn chưa quan sát Triều Tiên tiến hành ba vụ thử hạt nhân. Ngoài ra, vụ thử bom nhiệt hạch mới nhất cũng nêu bật tầm quan trọng chiến lược và sự phức tạp của quan hệ Mỹ – Trung. Washington gần đây đã cố gắng kiềm chế sức mạnh của Bắc Kinh trong khu vực, nhưng bản thân Hoa Kỳ cần nhất là ảnh hưởng của Trung Quốc để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Lý do Bình Nhưỡng hành động là vì Obama đã xoay sở để đối phó với những thách thức an ninh nghiêm trọng khác, chẳng hạn như căng thẳng leo thang. Iran và Ả Rập Xê Út, sự bành trướng của quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo, cuộc nội chiến ở Syria và quan hệ với Nga.

Ngọn lửa chỉ trích

Vụ thử bom nhanh chóng trở thành ngòi nổ cho những kẻ muốn tấn công tầm nhìn thế giới của Obama. Khả năng lãnh đạo, bởi đối với họ, đây là hình ảnh phản chiếu sự yếu kém của tổng thống Mỹ trong cuộc đối đầu với đối thủ. Các nhà phân tích cho rằng cuộc thử nghiệm này chắc chắn sẽ khiến tổng thống Mỹ tiếp theo phải chịu một danh sách dài các cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại.

“Trước một môi trường quốc tế ngày càng rối ren, phức tạp, khó lường và đầy rủi ro, câu hỏi đặt ra là liệu Hoa Kỳ có còn đối mặt với những thách thức hay không. Robert Daly, Giám đốc Viện Kissinger về Trung Quốc và Hoa Kỳ tại Trung tâm Wilson ở Washington) cho biết rằng nó thể hiện mạnh mẽ vai trò chiến lược toàn cầu mà nó đã đảm nhận kể từ Thế chiến thứ hai và liệu nó có mở rộng sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc hay không .- “Những thách thức chính trị và kinh tế quốc gia và sự trỗi dậy của các nước khác. Ông nói thêm, chúng tôi được yêu cầu đánh giá lại các mục tiêu và năng lực toàn cầu của mình “.

Sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân, Nhà Trắng ngay lập tức chạy nước rút để nhắc lại cam kết an ninh nhằm đối phó với an ninh của các đồng minh trong khu vực. Tổng thống Obama đã gọi điện với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Tony Blinken đã được cử đến để trò chuyện với các đồng minh của mình; trong khi đó, một cố vấn của Nhân viên An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice cũng đã gọi điện nói chuyện với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ Đối thoại. Đúng là cho đến nay, mặc dù các chính sách của Tổng thống Obama không ngăn được Bình Nhưỡng, nhưng nó đã thành công trong việc: “Cô lập Triều Tiên hơn bao giờ hết và thúc đẩy cộng đồng quốc tế đoàn kết chống lại Triều Tiên. “

Nhưng lời chỉ trích của Obama không phải là một thỏa thuận như vậy.” Đây là một sự kỳ thị lớn đối với xương sống của chính trị châu Á “, Aré Victor Cha, Giám đốc các vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng dưới thời Tổng thống George W. Bush. Cho biết. “Nó sẽ bị buộc phải trở lại chính phủ kế nhiệm và nó sẽ phát triển theo cấp số nhân.

Các lựa chọn hạn chế

Các chuyên gia chính sách đối ngoại cho rằng Obama có ít lựa chọn để đáp trả Triều Tiên. Sau khi Bình Nhưỡng bị cáo buộc tiến hành một cuộc tấn công mạng vào công ty Sony Pictures Entertainment của Mỹ, năm ngoái Obama đã ký một lệnh hành pháp mà Washington có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

Hoa Kỳ cũng có thể tăng cường hợp tác quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc và thúc đẩy nỗ lực triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực. Ngoài ra, chính phủ Hoa Kỳ cũng có thể có các cuộc thảo luận với Trung Quốc , Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản về kế hoạch hành động khẩn cấp trong khu vực.

Tuy nhiên, những thay đổi lớn trong lĩnh vực công thái học vẫn chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc. Tôi không biết Bắc Kinh chuẩn bị như thế nào .— – “Trung Quốc là một quốc gia lớn, nếu …Khi bình luận về Triều Tiên, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns nói: “Nếu họ muốn được coi trọng như một cường quốc thế giới hoặc có trách nhiệm toàn cầu, thì đó là vấn đề của họ.” – Chuyên gia Trung Quốc Robert Daly nói rằng cho đến nay, Trung Quốc không thể hiện thiện chí từ bỏ quan hệ đồng minh với Triều Tiên. “Trung Quốc sẽ không ép buộc hoặc trừng phạt Triều Tiên vì lợi ích của Hoa Kỳ. Họ cho rằng đây là cách tốt nhất để đến Trung Quốc. “.—— Đối tác-Kẻ thù

Việc Hoa Kỳ phải dựa vào Trung Quốc để gây sức ép lên Triều Tiên chứng tỏ rằng Washington không thể đi đến Trung Quốc. Nó nghi ngờ bất kỳ nỗ lực nào của Hoa Kỳ nhằm phát triển một tên lửa đạn đạo toàn diện Burns cho rằng chúng ta vừa là đối tác của Trung Quốc vừa là đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc. Đây là một trong những thách thức chiến lược lớn nhất mà ngoại giao Hoa Kỳ phải đối mặt. Chúng ta cần vận dụng khéo léo hai khía cạnh trái ngược này trong chính sách Trung Quốc của mình. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tăng cường hợp tác kinh tế, ngoại giao và quân sự như một chất xúc tác để gây áp lực lên Hàn Quốc. Nhà nghiên cứu về Triều Tiên Scott Snyder của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông tin rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể Thực sự được coi là tách biệt với các vấn đề chiến lược khác. Tái cân bằng. Mặc dù Tổng thống Obama đã tới thăm khu vực châu Á – Thái Bình Dương 9 lần kể từ khi ông nhậm chức, Tennessee vẫn đang xấu đi. Đây là vấn đề đau đầu của nhiều đời Tổng thống Mỹ trong nhiều thập kỷ. Trong nhiều thập kỷ, bao gồm Những người tiền nhiệm của Obama là George W. Bush và Bill Clinton.

Chuyên gia Victor Cha cho rằng vấn đề Triều Tiên đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây, một phần là do Triều Tiên đã phát triển các ý tưởng mới về nhà lãnh đạo, nhưng một phần là do Obama phải chia các ưu tiên của mình thành các các vấn đề, chẳng hạn như thay đổi hiện trạng. Biến đổi khí hậu hoặc cải cách kinh tế.

Vào tháng 10 năm ngoái, Obama đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ cùng với Triều Tiên đàm phán về chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, nếu Bình Nhưỡng quan tâm, ông cũng ám chỉ rằng những nỗ lực ngoại giao thân mật như vậy khó có thể xảy ra trong nhiệm kỳ của ông Obama nói: “Không có dấu hiệu nào cho thấy người Triều Tiên có thể nhìn thấy họ. Tương lai vô hình của Triều Tiên. Sở hữu hoặc theo đuổi vũ khí hạt nhân. “— Hong Fan

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website