Trung Quốc sẽ làm gì sau khi vượt Hoàng Sa?

Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Fulin thuộc quần đảo Hoàng Sa, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã-Trung Quốc vừa hoàn thành việc nâng cấp phi pháp các sân bay ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Hãng thông tấn Nhà nước Tân Hoa Xã tuần trước đã đưa tin về cảnh quay một đường băng hài quân sự cách đó 2.000 m. Bloomberg bình luận rằng những hành động khiêu khích như vậy của Trung Quốc ở Biển Đông có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa các bên liên quan trong các tranh chấp trong khu vực. Hà Nội cho rằng động thái này là vi phạm nghiêm trọng. Chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế ảnh hưởng đến quan hệ thế giới và vi phạm tuyên bố ứng xử của cả hai bên ở Biển Đông. Quần đảo Barasa thuộc chủ quyền của Việt Nam và bị Trung Quốc chiếm đóng vào năm 1974. – “Công việc này có ý nghĩa to lớn đối với Trung Quốc trong việc hiện thực hóa chủ quyền trên Biển Hoa Đông”, Collin Koh, chuyên gia tại Trường Rajaratnam, Ả Rập Xê Út, nhận định. Viện Nghiên cứu Quốc tế Singapore. Ông nói thêm: “Nhưng Việt Nam sẽ không giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng.” Theo ông Koh, xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam về giàn khoan dầu Hải Dương 981 của Bắc Kinh trong vùng biển Việt Nam đầu năm nay cho thấy những điểm yếu của Việt Nam. Cảnh sát biển Trung Quốc. Đề xuất của Malaysia về việc chấp nhận máy bay chiến đấu P-8 Poseidon của Mỹ khiến việc bảo trì của Trung Quốc trở nên khó khăn hơn.

Do đó, Bắc Kinh hy vọng sẽ thiết lập một tiền đồn trên đảo Fulin để lấy nó làm đầu tàu. Não và giám sát các mạng quân sự. Koh nói: “Vấn đề không chỉ là độ dài của tốc độ. “Cũng sẽ có các nhà chứa cho máy bay chiến đấu và các loại máy bay nhỏ khác, cũng như các đường hầm ngầm vững chắc để chứa nhiên liệu và vũ khí.” – Chuyên gia hải quân Bắc Kinh Li Jie, sĩ quan quân đội Trung Quốc rút lui, và nói rằng con đường này sẽ được Trung Quốc xây dựng trong Biển Đông Vùng nhận dạng phòng không mở đường, cũng như ở Biển Hoa Đông, khiến nhiều nước / khu vực trong khu vực bức xúc. Sự phẫn nộ.

“Đường băng mới này là đường băng lớn nhất ở miền nam Trung Quốc,” Li Peng được Hong Kong South China Morning Post dẫn lời. “Nó sẽ nâng cao khả năng chiến đấu của máy bay Trung Quốc, tăng cường khả năng trinh sát, và thậm chí tăng cường khả năng chống nhận dạng.”

Sân bay cũng được thiết kế như một kho tiếp liệu của hạm đội. Hải quân Trung Quốc và lực lượng hỗ trợ tích cực cho việc tự ý mở các tuyến du lịch ở quần đảo Hoàng Sa. Máy bay của PLAAF.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã công bố kế hoạch dỡ bỏ một phần lệnh cấm vũ khí của Việt Nam. Nhiều khả năng Hà Nội sẽ mua máy bay trinh sát P-3 Orion. Koh cho biết, dù không hiện đại như máy bay P-8 Poseidon nhưng nó vẫn có nhiều tính năng mạnh hơn máy bay do thám của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận chính sách lỏng lẻo của mình. Lệnh cấm chỉ áp dụng cho hoạt động do thám và giám sát hàng hải. thiết bị an toàn. Tuy nhiên, Bloomberg bình luận rằng giới quan sát quân sự Trung Quốc cho rằng diễn biến này sẽ giúp Hà Nội tăng cường khả năng phòng thủ ở Biển Đông.

Chuyên gia Trung Quốc Ni tin rằng những diễn biến mới trên đảo Fulin cũng nhằm “cảnh báo Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có điều kiện tốt để tiếp nhận trong trường hợp Washington và Hà Nội đối phó với Bắc Kinh.”

Đánh giá các manh mối và Alexander Vuving, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á – Thái Bình Dương ở Hawaii, có quan điểm khác: Trung Quốc đang đánh cược.

“Trung Quốc muốn gửi một thông điệp và bày tỏ quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia trên thế giới.” Họ củng cố vị thế của mình thông qua việc làm như vậy “, Vuving nói. duy trì ảnh hưởng của Hà Nội “Tuy nhiên, Vuving cũng chỉ ra rằng Việt Nam đang đa phương hóa quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ. Ông nói rằng kết quả là Trung Quốc có thể đang chơi “cược xấu”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website