Uzbekistan không ổn định ở đâu?

Những người tị nạn của người Uzbekistan đang chờ đợi ở Kyrgyzstan.

Theo công tố viên, 23 người thuộc một tổ chức Hồi giáo không chính thống tên là Akramiya, được đặt theo tên của Akramjon Yoldoshev, một giáo sư toán học tại Andijan.

Năm 1992, ông đã viết một cuốn sách tên là “Iymonga Yol” (Con đường của người Hồi giáo và Hồi giáo), trong đó ông đã thảo luận về các vấn đề đạo đức và nhấn mạnh đến sự siêu việt của thế giới quan Hồi giáo. Nó thu hút những người ủng hộ được gọi là nhóm Akramiya.

Không rõ liệu cấu trúc của nhóm có rõ ràng hay không. Tuy nhiên, chính quyền Uzbekistan đã nhiều lần khẳng định Akramiya là một tổ chức cực đoan phản đối Hiến pháp, hy vọng thực thi luật Hồi giáo và các quốc gia Hồi giáo ở Trung Á. Cuộc sống của cuộc sống có thể được tìm thấy trong những lời dạy của Qur’an và nhà tiên tri Muhammad. Khẩu hiệu là “Áp dụng trí tuệ đúng cách” và mục tiêu của tổ chức là tạo ra một “môi trường Hồi giáo” để thu hút nhiều người ủng hộ để tạo ra các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực kiến ​​trúc, bất động sản và xây dựng. Vào tháng 3, một nhóm bạn trẻ từ Andijan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế “giúp đỡ 23 bạn bè và đồng nghiệp của họ”. Buộc phải tham gia Akramiya. Những người này nói rằng bị cáo “không phải là một người cực đoan tôn giáo, mà là một doanh nhân thành đạt, làm những việc tốt và cung cấp sự giúp đỡ cho những người có nhu cầu.” Theo họ, Phong trào Thanh niên Andiyan được thành lập năm 1994 nhằm thúc đẩy cải cách kinh tế và họ bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình vào năm 1999. Một công ty xây dựng trách nhiệm hữu hạn đã được tạo ra. Sau đó, các doanh nghiệp khác được thành lập. Năm 2004, tất cả người đứng đầu các công ty này (23 bị cáo) đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia của chi nhánh Andean bắt giữ.

Theo các nhóm thanh niên nói trên, bị cáo có thể chia sẻ quan điểm của mình với người sáng lập Akramiya Akramjon. Yoldoshev, nhưng mục đích chính của cuốn sách của ông là ngăn chặn những người trẻ tuổi tham gia các tổ chức cực đoan như Hezb-e Tahir mà không thảo luận về các vấn đề chính trị. .

Vào ngày 11 tháng 3, vợ của Jacob, Yodgora đã làm chứng trước khi bào chữa. Cô nói rằng mặc dù không biết bị cáo nhưng cô muốn chứng minh rằng cuốn sách của chồng cô không gây ra suy nghĩ cực đoan.

Chồng của Yodgora, lần đầu tiên bị bắt vào ngày 3 tháng 3 năm 1998 vì sở hữu một con ma túy và bị kết án 2 năm 6 tháng tù, nhưng đã được ân xá vào tháng 12 cùng năm. Sau khi phát hành, Yoldoshev kêu gọi Bộ Tư pháp xuất bản một cuốn sách chính thức. Anh ta bị bắt vào ngày 17 tháng 2 năm 1999 và bị kết án 17 năm tù.

Yodgora nói rằng chồng bà vẫn cấm ông chỉ trích các quan chức, đặc biệt là tổng thống, bởi vì ông nói: “Cuộc đấu tranh của người đương nhiệm chống lại nhà lãnh đạo trong ý chí của ông là cuộc đấu tranh chống lại Allah.” – 29 tháng 4, 23 tháng Tư. Bị cáo tuyệt thực, và vào ngày 11 tháng 5, 4.000 người biểu tình đã ở bên ngoài nhà tù. Điều gì đã xảy ra sau đó — sự mệt mỏi của mọi người

ở miền đông Uzbekistan, tỷ lệ thất nghiệp cao, và nhiều người thất vọng và tuyệt vọng. Ở vùng Andijan, chính phủ đã đàn áp mạnh mẽ các tổ chức Hồi giáo. Hàng trăm thanh niên đã bị bắt giữ. Trong lĩnh vực này, rất dễ tìm thấy những người đã kết hôn, anh em hoặc cha. Những người đã được thả ra và lạm dụng. Đánh đập tàn bạo trong nhà tù chỉ là bữa ăn tối.

Thái độ của Hoa Kỳ và Nga

Phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Uzbekistan. Washington hiện được ủy quyền sử dụng không phận và căn cứ quân sự của mình để tiến hành các hoạt động ở Afghanistan. Sự hiện diện của quân đội Mỹ có thể sẽ tiếp tục. Do đó, Tổng thống Bush không bao giờ công khai chỉ trích cách đối xử của chính phủ Uzbekistan đối với người dân. Trang web của Hội đồng Nhà nước báo cáo rằng Tashkent đã sử dụng cách tra tấn “có hệ thống”, nhưng mặt khác lại gọi đó là “một lực lượng ổn định và nhẹ nhàng”. Mặc dù mối quan hệ giữa Nga và Tashkent không phải lúc nào cũng như vậy, nhưng quan điểm của người Nga cũng vậy. Nga tin rằng chính phủ thế tục tốt hơn mối đe dọa của Hồi giáo. Cuộc nổi dậy hiện tại sẽ lật đổ chính phủ Uzbekistan vì không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Trong tương lai, áp bức sẽ tăng lên, và nghèo đói sẽ không giảm. Cuối cùng, bạo lực thực sự sẽ xảy ra..C (theo BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website