Chuyên gia: Cuộc đảo chính của Myanmar là một “bước lùi dân chủ”

Quân đội Myanmar đã bắt giữ Ủy viên Quốc vụ Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao khác vào sáng 1/2. Họ cho biết đây là phản ứng trước những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 và hứa sẽ cầm quyền trong một năm. -Nung San Suu Kyi tại Philippines vào tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.-Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1948, chính quyền quân sự đã nắm quyền ở Myanmar. Tướng NeWin lật đổ chính quyền dân sự vào năm 1962, nói rằng họ không thể chỉ huy Myanmar. Ông đã cai trị đất nước trong 26 năm, nhưng đã từ chức vào năm 1988 sau các cuộc biểu tình lớn chống lại sự trì trệ kinh tế và chính trị độc tài trên khắp đất nước.

Vài tuần sau, một thế hệ lãnh đạo quân sự mới lên nắm quyền với lý do nhà nước pháp quyền phải được khôi phục. Đất nước.

Tướng Tang Rui, người đứng đầu chính phủ quân sự, từ chức vào năm 2011 và trao quyền lực cho chính phủ đã nghỉ hưu sau khi thông qua hiến pháp hiện hành. Hiến pháp quốc gia.

Hiến pháp năm 2008 quy định rằng quân đội sẽ tiếp tục đóng vai trò chính trị quan trọng. Cho phép họ kiểm soát các bộ chủ chốt như nội địa và biên giới, giới và quốc phòng. Bất kỳ thay đổi nào cũng cần có sự hỗ trợ của các nhà lập pháp quân sự, những người kiểm soát một phần tư quốc hội không được bầu chọn của đất nước.

Suu Kyi và chính phủ của ông đã cố gắng thay đổi hiến pháp kể từ khi họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015, nhưng không thành công. Trong nhiệm kỳ của mình, bà đã “né tránh” một điều khoản hiến pháp ngăn cản bà đảm nhận chức vụ tổng thống. Suu Kyi giữ chức Ngoại trưởng, mặc dù bà thực sự là nguyên thủ quốc gia.

Nhà phân tích chính trị Soe Myint Aung cho rằng kẽ hở này là một trong những kẽ hở mà quân đội không thể lường trước được. Ông nói: “Họ nhận thấy rằng họ đã mất kiểm soát nghiêm trọng đối với tiến trình chính trị.” Trong cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020, Đảng Thống nhất và Phát triển Liên minh Myanmar (USDP) do quân đội lãnh đạo. Trong số 476 ghế trong quốc hội, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành được 83% số phiếu bầu. Quân đội cho biết họ đã phát hiện 10 triệu trường hợp gian lận bầu cử, và Liên đoàn Dân chủ bác bỏ cáo buộc của quân đội một cách vô lý và vô căn cứ. Chính trị được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ủng hộ. Nhà Trắng cảnh báo Myanmar không nên cố gắng thay đổi kết quả bầu cử, và nước này sẽ hành động nếu quá trình chuyển đổi dân chủ bị cản trở. -Các chuyên gia cũng bày tỏ sự lo lắng về động thái này. “Cánh cửa dẫn đến một tương lai hoàn toàn khác vừa mở ra. Tôi cảm thấy rằng không ai có thể thực sự kiểm soát được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhà sử học Thant Myint-U nói:” Hãy nhớ rằng, Myanmar là một quốc gia đầy vũ khí. Có sự khác biệt sâu sắc giữa các tôn giáo và hàng triệu người ở đó khó có đủ thu nhập để trang trải cuộc sống. “Sinh ra ở Myanmar. Quân đội một lần nữa tấn công nền dân chủ trong khu vực .-” Đây là một bước lùi lớn không chỉ đối với nền dân chủ ở Myanmar, mà còn cả lợi ích của Hoa Kỳ. Điều này nhắc nhở Hoa Kỳ về sự can thiệp ổn định và đáng tin cậy trong khu vực. Ông John Sifton, giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết: “Vì vậy, những vụ việc về quyền công dân ngày nay chỉ bộc lộ một thực tế chính trị lâu dài”. Hoa Kỳ và các quốc gia và các quốc gia bị trừng phạt khác nên gửi một thông điệp mạnh mẽ ngay hôm nay để dỡ bỏ ngay lập tức các lệnh trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Myanmar và các công ty kinh tế khổng lồ của họ để giảm bớt các lệnh trừng phạt và trừng phạt cũng như các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc và trực tiếp. Ông nói thêm rằng đồng thời, họ nên thúc giục các nước lớn khác, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, buộc công ty phải rút lui.

Murray Hiebert, một chuyên gia về Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Trung Quốc ở Washington, thừa nhận rằng tình hình này đặt ra một thách thức đối với chính phủ mới của Hoa Kỳ.

Trước khi nhà cầm quyền Miến Điện bị bắt, “Mới đây là ngày 29/1. Hoa Kỳ, cùng với các nước khác, kêu gọi quân đội Miến Điện không thúc đẩy mối đe dọa này. Hibbert nói:Ông nói rằng quân đội Myanmar đã tuyên bố vào tuần trước rằng họ sẽ “hành động”. “Chính quyền Biden đã chỉ ra rằng họ sẽ ủng hộ các biện pháp dân chủ và nhân quyền mà Hoa Kỳ có thể thực hiện”. -Phương Vũ (AFP / Reuters)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website