Châu Á 2014 – đấu trường giữa các cường quốc

Tại châu Á năm 2014, hàng loạt điểm nóng trong khu vực, Biển Hoa Đông, tranh chấp chủ quyền ở Biển Hoa Đông, tranh chấp biên giới Trung – Ấn đều có chiều hướng gia tăng. Xu hướng này cho thấy ảnh hưởng cạnh tranh của các cường quốc trong khu vực đã có những thay đổi chiến lược.

Với sự xuất hiện của nhiều thể chế đa phương mới và sự gia tăng hoạt động của các thể chế cũ, xu hướng hợp tác không thể bị đảo ngược trong một sớm một chiều. Sự đan xen lợi ích giữa các quốc gia. Trong bối cảnh diễn biến của các mối quan hệ quyền lực khu vực, đây cũng là một quá trình tái tổ chức.

Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nhân tố chính trong cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn. Ảnh hưởng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ảnh: U.S. News-Theo các nhà phân tích, Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai đối tượng chính, và các kế hoạch chiến lược có ảnh hưởng lớn đến việc cạnh tranh ảnh hưởng ở khu vực Yatai. Bình Dương.

“Nhiều vấn đề ở châu Á trong năm nay xoay quanh sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh muốn đánh bật các đối thủ ra khỏi khu vực, trong khi Washington đã tăng cường sự hiện diện của mình. Tôi đây”, Daniel Twining) Nói. , Một cựu chuyên gia chính trị của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra bình luận.

Theo quan điểm của Hoa Kỳ và các nước khác trong khu vực, hành động trong năm nay trái với tuyên bố của Trung Quốc là thiết lập quan hệ mới giữa các nước lớn hoặc các nước. Chính sách láng giềng thường được đề cập ở Bắc Kinh.

Đặc biệt là Cảnh sát biển vào tháng 3, Philippines đã chặn các tàu tiếp tế của chính phủ trên các bãi đá ngầm đang tranh chấp ở Biển Đông. Sự thật quan trọng nhất của Saskatchewan là bất chấp luật pháp quốc tế, nước này đã đặt giàn khoan Haiyang 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào tháng Năm.

“Người Trung Quốc chia sẻ. Các nước này lập luận rằng ông nói với Bắc Kinh:” Việc làm không dựa trên mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, mà là một cường quốc thế kỷ 19 hy sinh lợi ích của các nước láng giềng để tăng cường an ninh của chính mình. Tiến sĩ Stephen Hadley, Giám đốc Viện Hòa bình, cho biết, ở góc độ Trung Quốc, những hành động trên là nhằm đáp trả nỗ lực của Washington trong việc thúc đẩy chiến lược “quay trở lại châu Á” – Bắc Kinh coi đây là cách để Mỹ bao vây. ủng hộ hai quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Nhật Bản và đồng minh của Philippines – Nhật Bản cũng là một cường quốc lớn, tham vọng tranh giành ảnh hưởng ở Đông Á, nhất là trước sự vươn lên không ngừng của Nhật Bản. của Trung Quốc, cũng như tranh chấp quần đảo Senkaku / Điếu Ngư và các vấn đề lịch sử Vào tháng 7, nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã trình bày lại quyền phòng vệ tập thể. Thành công của Shinzo Abe trong liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc hội gần đây đã đặt nền móng cho quá trình thảo luận , sửa đổi hiến pháp và hòa bình cũng như tăng cường sức mạnh quân sự. Điều này đã mở đường cho Nhật Bản chuyển từ cường quốc kinh tế sang cường quốc chính trị và quân sự. -Tokyo đã áp dụng một con đường ngoại giao tích cực hơn trong quan hệ với các cường quốc và kế hoạch khác Khi căng thẳng ở Biển Đông leo thang, Nhật Bản tăng cường sức mạnh Nhật Bản cũng đã cải thiện quan hệ ngoại giao, quân sự và hợp tác kinh tế với các nước ASEAN. Nhật Bản cũng sẽ cải thiện quan hệ với Ấn Độ (nước cũng có xung đột lãnh thổ với Trung Quốc) thành một “đặc Đối tác chiến lược toàn cầu “.

Tại Nam Á, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm của ông ấy đến Ấn Độ vào tháng 9. Hai nước được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho hai cường quốc mới nổi, nhưng hai nước vẫn còn hoài nghi về Các mối quan ngại về an ninh và tranh chấp biên giới của nhau.

Trước chuyến đi, hàng trăm người lính Trung Quốc đã tiến vào cao nguyên Ladakh ở miền tây Ấn Độ. Hai nước tuyên bố chủ quyền, dẫn đến cuộc đối đầu kéo dài một tuần giữa quân đội hai nước. Họ cũng lo lắng về sự hiện diện của Bắc Kinh ở Đông Nam Á bằng cách giúp thiết lập một loạt cảng, nhà máy điện và vũ khí. Nước này không ngừng mở rộng hợp tác với Sri Lanka, Maldives và các nước khác để hiện thực hóa chiến lược Con đường Tơ lụa mới, vốn đang đe dọa Ấn Độ sự thống trị.Hay tái tổ chức – Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11 đã chứng kiến ​​sự tái tổ chức của các cường quốc thông qua một loạt hợp tác kinh tế và sự xuất hiện của các tổ chức tài chính mới. Ảnh: SCMP-Châu Á chứng kiến ​​một loạt xu hướng mới trong hợp tác song phương và đa phương trong năm 2014, và những xu hướng này đã tác động lớn đến cấu trúc khu vực. Điều đặc biệt đáng nói là Nga và Trung Quốc đã tiến hành “cái bắt tay” chiến lược thông qua các thỏa thuận hợp tác khí đốt trị giá hàng trăm tỷ USD, các cuộc tập trận chung và hàng loạt hợp đồng mua bán. . Vũ khí mới … – áp lực hiện tại từ phương Tây, nỗ lực trừng phạt và cô lập Nga, và tham vọng mở rộng ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc đã đẩy Moscow và Bắc Kinh vào vòng vây. Hai nước đang thiết lập một liên minh tạm thời, và các hiệp ước quân sự chung ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.

“Tình hình đang diễn biến theo hướng này. Nga hiện có thể đưa đất nước vào đúng vị trí của nó. Theo Alexander Salicki, chuyên gia tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế Moscow. Các vấn đề lịch sử trên thế giới. Thứ hai Chiến tranh và xung đột giữa Dokdo và Takeshima là hai trở ngại lớn nhất của Nhật Bản Quan hệ với Triều Tiên, nhưng đây cũng được coi là hành động tăng cường hợp tác của Trung Quốc với Seoul nhằm thu hút và chia rẽ Mỹ, tạo ra kẽ hở trong liên minh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương .

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi thăm Hàn Quốc, hai vị Chủ tịch, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có bài phát biểu và chỉ trích thái độ của chính phủ Nhật Bản về vấn đề lịch sử Park Geun-hye nắm giữ châu Á – Thái Bình Dương Hợp tác kinh tế tháng 11 Chuyến thăm Bắc Kinh nhân dịp tổ chức hội nghị thượng đỉnh cũng đánh dấu sự kết thúc quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc – Hàn Quốc, nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Hàn Quốc lên 300 tỷ đô la Mỹ. vào năm 2015. Mối quan hệ với Hàn Quốc sẽ là xu hướng tăng trưởng trong tương lai. ”Giáo sư Diêm Học Thông, Đại học Thanh Hoa, Giám đốc Học viện Quan hệ Quốc tế, cho biết. “Nó sẽ vô hiệu hóa một đồng minh của Hoa Kỳ, và Trung Quốc cũng sẽ làm bạn trong những vấn đề liên quan đến Nhật Bản.”

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ (một đồng minh quan trọng khác của Hoa Kỳ) cũng sử dụng con bài kinh tế . Tại hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua, lãnh đạo hai nước tuyên bố sau 10 năm đàm phán, họ đã ký kết hiệp định thương mại tự do.

Năm 2014 cũng đánh dấu quyết định thành lập ngân hàng đầu tư dễ dàng. Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) bao gồm 21 quốc gia / khu vực thành viên. Đây là một định chế tài chính mới do Trung Quốc đề xuất đã sử dụng một nửa số vốn của mình (50 tỷ đô la Mỹ) để thúc đẩy hợp tác kinh tế đa phương ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng AIIB là một động thái chiến lược của Bắc Kinh nhằm thách thức vị thế của nước này. Do đó, các thành viên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do Nhật Bản dẫn đầu tranh giành ảnh hưởng của Hoa Kỳ và các đồng minh. Điều này cũng giải thích nỗ lực của Washington trong việc thuyết phục Úc và Hàn Quốc không tham gia AIIB, mặc dù hai nước có quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc. -Có thể cân nhắc. Tiến sĩ Yoyo Funabashi, chủ tịch của quỹ, nói rằng Trung Quốc kêu gọi các nước châu Á thiết lập ý thức chung trong khu vực, nhưng không phải Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhật Bản tái thiết, bình luận. Tổng thống Mỹ James Monroe đề xuất Học thuyết Monroe vào năm 1823, yêu cầu châu Âu không can thiệp vào các vấn đề của Mỹ do Washington thống trị.

Tình hình chính trị hỗn loạn ở Châu Á năm 2014 cho thấy thế lực của các cường quốc đang tập hợp lại và tranh giành ảnh hưởng, đặc biệt là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đây là cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc mới nổi muốn thay đổi trật tự hiện tại và các siêu cường muốn duy trì hiện trạng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng cạnh tranh Mỹ-Trung ngày nay khác với thời Chiến tranh Lạnh. Việc tập hợp quân đội không được tiến hành theo chiến tuyến hoặc một hệ tư tưởng rõ ràng, mà dựa trên cơ sở táo bạo và lợi ích thực dụng. Daniel Twining kết luận: “Các nước châu Á khác sẽ phải thích ứng và cân bằng quan hệ Trung-Mỹ, nhưng họ cũng phải cảnh giác với khả năng hai cường quốc bão hòa lợi ích và đạt được thỏa hiệp, có thể gây hại cho các nước nhỏ hơn. “.

Đức Dương

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website