Putin hủy dự án khí đốt với châu Âu và hưởng lợi từ nó

Các nhà phân tích cho rằng, sau khi hủy bỏ Dòng chảy phương Nam, Kiev có thể được hưởng lợi từ “những thay đổi trong điều kiện chuyển đổi khí đốt tự nhiên của đất nước. Nguy cơ chuyển giao khí đốt tự nhiên sang EU có thể tăng lên” – Biểu đồ cho thấy sự phụ thuộc của các nước phương Tây vào Nga khí tự nhiên. Biểu đồ thể hiện lượng khí đốt tự nhiên mà Nga thể hiện trong tổng lượng khí đốt tự nhiên mà mỗi quốc gia tiêu thụ. Ảnh: Itar-Tass

Andrianov bình luận: “Dự án Dòng chảy phía Nam hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các nước châu Âu. Bằng cách buộc Nga hủy dự án, Brussels đang tự trừng phạt mình” – Bulgaria liên tục cản trở việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên bị lỗ hàng năm do không thu được 400 triệu euro (492 triệu đô la Mỹ) từ quá trình chuyển đổi khí đốt tự nhiên. Borislav Borisov, một thành viên của Quốc hội Bulgaria, nói với Itar-Tass: “Quyết định này thực sự tồi tệ đối với Bulgaria. Nếu không có họ, Nga vẫn có thể giao thương với các nước khác. Nga đã công bố một thỏa thuận với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho châu Âu và Mỹ thấy rằng nỗ lực cô lập Nga của họ đã không thành công. – Theo Reuters, thông qua Liên minh châu Âu là thành viên, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa South Stream đến Thổ Nhĩ Kỳ là một ý định mới. Một số nhà phân tích coi đó là tiết lộ ý đồ chính trị của Nga về sự gián đoạn chiến lược của EU. Hungary, Áo và Serbia coi South Stream là một giải pháp để cải thiện an ninh năng lượng, Vì đường ống dẫn khí đốt tự nhiên qua Ukraine đã bị cắt hai lần trong những năm gần đây. Quốc hội Hungary đã thông qua việc xây dựng South Stream vào tháng 11 , và Bỉ phản đối và tuyên bố rằng đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga.

Serbia về dự án Nó đã được đầu tư 7 năm, nhưng chúng ta phải trả tiền cho nó bây giờ vì những lý do sau đây. Aleksandar Vucic trả lời RTS Thời báo New York cho rằng nếu vụ sập dự án đường ống dẫn dầu có một khía cạnh thành công thì đó chính là Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với các nước đang phát triển sử dụng nhiều năng lượng khác, Trung Quốc đang sử dụng việc gián đoạn quan hệ Nga-Nga để có được lâu dài. – Nguồn cung cấp năng lượng hàng kỳ với giá thấp. — Theo Bloomberg News, Nga phải đồng ý cắt giảm 6% nguồn khí đốt tự nhiên hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này sẽ khiến Gazprom thiệt hại 700 triệu đô la Mỹ mỗi năm. Cựu Thứ trưởng Năng lượng Nga Vladimir Milov bày tỏ quan ngại về ý định xây dựng một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên mới của Putin để phục vụ Thổ Nhĩ Kỳ – “Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã hy vọng Trở thành trung tâm truyền tải khí đốt của Nga, và giờ đây, Ankara có một thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn đóng vai trò bán lại khí đốt tự nhiên. Họ nghĩ rằng “Chúng tôi mua khí đốt của Nga trên chính mảnh đất của mình. Sau đó chúng tôi bán lại cho châu Âu”, ông nói.

Đường ống dẫn đến Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng đã được xây dựng cho South Stream và vẫn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu, nhưng theo Alexei Miller, tổng giám đốc của Gazprom, công suất hàng năm của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên sẽ là 630 mỗi năm 100 triệu mét khối, tương đương với công suất sản xuất mục tiêu của Nanxi, tức là mét khối, và sau đó chuyển phần còn lại đến Balkan. Đây là đồng minh quốc tế quan trọng nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sắp xảy ra. Các lệnh trừng phạt của châu Âu-Các lệnh trừng phạt của Nga đã khiến Moscow áp đặt lệnh cấm vận của riêng mình đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tận dụng khoảng cách này bằng cách trở thành một nhà xuất khẩu lớn. Quan trọng hơn, “Sinan Urgen, cựu nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và là nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Châu Âu, một tổ chức chính sách đối ngoại có trụ sở tại Brussels, nói.

Ngoài lương thực, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tìm thấy một hợp tác kinh tế khác. Nga đã hoàn thành Kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, nhà phân tích Mikhail Korchemkin đã chỉ ra những nhược điểm của việc Nga bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ: “Mục đích ban đầu của đường ống Nanliu là loại bỏ nhu cầu dầu đi qua. Một quốc gia khác bị coi là “mắc kẹt” trong nền kinh tế Nga. Đường ống dẫn đến Thổ Nhĩ Kỳ. “Thiếu sót này sẽ được lặp lại. -Theo Bershidsky, để dự án đường ống dẫn khí đốt cho Gazprom khả thi, Putin đã quyết định miễn thuế khai thác và tài sản. Lợi nhuận từ việc chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ là tối thiểu. Sử dụng năng lượng như một công cụ địa chính trị, công cụ này hạn chế các lựa chọn thương mại Tổng thống Putin đã áp dụng một cách tốn kém để tăng cường thương mại với phương Tây, đây là một chiến lược đầy rủi ro trong bối cảnh các cơ hội tài chính đang giảm ở Nga. Giải pháp thay thế là giải quyết tranh chấp với phương Tây về Ukraine, nhưng điều này là không thể hiện nay. -PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website