Cuộc khủng hoảng kinh tế của Covid-19 không nghiêm trọng như cuộc Đại suy thoái

Các nhà kinh tế cho rằng có sự khác biệt lớn giữa cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay với cuộc suy thoái năm 1930 và cuộc khủng hoảng năm 2009. Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke tin rằng cuộc khủng hoảng cũng rất khác, và cuộc suy thoái này dự kiến ​​sẽ được rút ngắn rất nhiều.

“Sự sụp đổ của hệ thống tài chính là nguyên nhân chính của cuộc Đại suy thoái và cuộc khủng hoảng 2007-2009,” Bernanke nói. Tuy nhiên, hiện tại, “các ngân hàng mạnh hơn và mức vốn cao hơn.” Theo hầu hết các ước tính, cuộc suy thoái hiện nay có thể liên quan đến cuộc khủng hoảng năm 2000 và cuộc suy thoái lớn sau Thế chiến II vào đầu những năm 1980 ngang nhau. Nó được niêm yết trên Thị trường Chứng khoán New York vào “Thứ Năm Đen”, ngày 24 tháng 10 năm 1929. Ngày hôm sau, hàng nghìn nhà đầu tư mất tiền trong vụ tai nạn thị trường chứng khoán tồi tệ nhất trong lịch sử Phố Wall. Ảnh: AP. Cũng khó so sánh với cuộc Đại suy thoái những năm 1930, vì hầu hết các bộ dữ liệu được thu thập ngày nay không tồn tại để so sánh trong những năm 1930. Tuy nhiên, đây là một số thông tin sơ bộ, chẳng hạn như Chỉ số Thương mại Thế giới của Liên đoàn các quốc gia, dữ liệu nhà máy của Fed và hồ sơ quản lý tiến độ nhà máy. (WPA) Thông tin về thất nghiệp.

Trong những năm 1930, sản xuất công nghiệp giảm hơn một nửa và hoạt động tồi tệ nhất trong giai đoạn 1937-1938. Đồng thời, sản lượng đã giảm khoảng 15% trong giai đoạn 2007-2009 và 10% vào đầu những năm 1980.

Khi cuộc tấn công Covid-19, sản xuất công nghiệp của Mỹ đã suy giảm do chiến tranh. Mặc dù nhiều nhà máy đã phải đóng cửa do nhu cầu giảm nhưng năng lực sản xuất của một số nhà máy thay đổi nhanh chóng. Ví dụ, General Motors và Ford đã chuyển từ sản xuất ô tô sang máy thở. Các nhà máy cung cấp vật tư y tế cố gắng đáp ứng nhu cầu.

Từ năm 1929 đến năm 1933, nền kinh tế suy thoái trong 43 tháng liên tiếp. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên gần 25% trước khi giảm chậm, nhưng vẫn ở mức trên 10% trong mười năm. Đồng thời, cuộc suy thoái vào đầu những năm 1980 đã đặt nền kinh tế lùi lại 16 tháng, trong khi cuộc khủng hoảng 2007-2009 là 18 tháng. Về giai đoạn này, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu kiểm soát được virus, nền kinh tế có thể phục hồi sớm nhất trong năm nay hoặc đầu năm sau. Vào tháng 4 năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ lên tới 14,7%, thậm chí còn cao hơn. Tuy nhiên, những người thất nghiệp ngày nay được bảo vệ nhiều hơn bởi các mạng lưới an toàn như bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp.

Nhiều người đang đau khổ, và nền kinh tế sẽ không quay đầu trong một hoặc hai tuần. Bernanke nói: “Nhưng nếu chúng ta có thể kiểm soát đúng cách virus, thì nền kinh tế sẽ phục hồi rất nhiều và cuộc suy thoái sẽ ngắn hơn nhiều so với cuộc Đại suy thoái. “Đối với nhiều nền kinh tế, quý II / 2020 có thể là quý tồi tệ nhất. Theo ước tính trung bình của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Wall Street Journal, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể giảm 25% trong quý này. Một số người ước tính nó gần 50 %.

“Do chính sách đóng cửa của chính phủ, nền kinh tế đột ngột, rất mạnh, giảm ngay lập tức. Và bởi vì nó quá đột ngột, nó đã sinh ra một đứa trẻ. Con số này rất cao. “Giáo sư Douglas Owen của Đại học Dartmouth nói rằng ông đã nghiên cứu chính sách thương mại của Hoa Kỳ trong thời kỳ Đại suy thoái. Ngược lại, ông nói rằng cách thế giới phát triển vào thời kỳ Đại suy thoái là một sự suy giảm chậm và ổn định. Ông nói:” Đây là trật tự. kinh tế ngột ngạt. “Ông ấy nói rằng, giống như cuộc Đại suy thoái, sự sụp đổ kinh tế ngày nay là toàn cầu, nhưng ở quy mô nhỏ. Nhà kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath (Gita Gopinath). Tổ chức ước tính rằng trong thời kỳ Đại suy thoái, kinh tế toàn cầu đã giảm khoảng 10%, thấp hơn khoảng 3% so với dự báo của năm nay và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào năm tới. Tăng trưởng của các nền kinh tế tiên tiến trong thời kỳ Đại suy thoái đã giảm khoảng 16%, trong khi cuộc khủng hoảng hiện tại dự kiến ​​đạt khoảng 6% trong năm nay.- – – Một loạt sai sót chính sách lớn trên thế giới làm trầm trọng thêm thời gian và mức độ nghiêm trọng của cuộc Đại suy thoái. Ví dụ, ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ để duy trì chế độ bản vị vàng không còn tồn tại ngày nay. Kết quả là giảm phát nghiêm trọng, giá trị nợ tăng , và thu nhập giảm.

Vào thời điểm đó, chính phủ đầu tiên cắt giảm chi tiêu để đối phó với sự sụt giảm doanh số bán hàng. Khi nền kinh tế suy thoái, các quốc gia đang nâng cao các rào cản thương mại để bảo vệ các ngànhỞ đất nước của bạn. Tuy nhiên, kết quả là nhu cầu toàn cầu giảm khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Lần này, các ngân hàng trung ương trên thế giới nhanh chóng hạ lãi suất và tung ra các kế hoạch xúc tiến thị trường tín dụng. Các chính phủ đã phê duyệt các kế hoạch chi tiêu quy mô lớn, bao gồm cả kế hoạch kích cầu trị giá 2 nghìn tỷ USD để giúp các công ty quản lý và bảo vệ công việc của họ. Các nước cũng không cố gắng nâng các rào cản thương mại để đối phó với dịch bệnh này. “Catherine Mann, nhà kinh tế trưởng của Citigroup, đã đưa ra nhận xét. – – Bian An của The Wall Street Journal

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website