Bất chấp các cuộc biểu tình thường xuyên, tại sao thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tăng vọt

Trong cuối tuần, chỉ số Nasdaq Composite đã trở thành chỉ số đầu tiên của thị trường chứng khoán Mỹ trở lại mức cao kỷ lục. Cuộc họp đột phá vào cuối tuần cũng giúp S&P 500 thu hẹp mức giảm từ đầu năm đến nay xuống 1,1%. Trước đó, khi Covid-19 bùng nổ ở Hoa Kỳ, chỉ số này đã giảm hơn 30%. Mức giảm của DJI cũng đã giảm từ gần 35% trong tháng 3 xuống còn 5%.

Cả tuần, trong thời kỳ hỗn loạn ở Hoa Kỳ, các cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng sau khi có người chết. Chỉ số vẫn tăng 3,4-6,8%, một trong những mức tăng mạnh nhất trong những tuần gần đây.

Nasdaq trở lại mức cao lịch sử, trong khi các chỉ số S&P 500 và DJI gần như giảm. Ảnh: Bloomberg.

) CNBC đã hỏi nhiều chuyên gia tại sao Hoa Kỳ lại sôi sục vì các cuộc biểu tình , Nhiều thành phố bị ảnh hưởng, nhưng hàng tồn kho vẫn tiếp tục tăng. Phản ứng phổ biến nhất là các nhà đầu tư và nhà phân tích cho rằng các cuộc biểu tình có thể chỉ là những sự kiện ngắn hạn và ít tác động đến xu hướng mở cửa trở lại của nền kinh tế. Trong trung và dài hạn, điều này sẽ không làm thay đổi kỳ vọng của nhà đầu tư.

“Câu hỏi lớn nhất của tình trạng bất ổn xã hội hiện tại là liệu nó có gây ra làn sóng Covid trong hai tuần tới hay không. Quay ngược thời gian -19 và phục hồi nền kinh tế là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường”, chiến lược gia đầu tư của Jefferies, Steven Wen De Sanctis (Steven DeSanctis) cho biết. Lori Calvasina, một chiến lược gia đầu tư tại RBC, tin rằng khi nền kinh tế mở cửa trở lại, nếu điều này có tác động đáng kể đến niềm tin của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp, thì sự phục hồi có thể trở thành một vấn đề.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia đều đồng ý rằng mặc dù dự đoán tác động tiềm tàng, nhưng tin tức kinh tế tốt đã thay thế tác động này. Đặc biệt là khi số lượng việc làm mới thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và thu hút sự chú ý của họ đến tình hình kinh tế tốt hơn ở Hoa Kỳ.

Bộ Lao động Hoa Kỳ đã công bố 2,5 triệu việc làm trong tháng 5 cho nền kinh tế vào ngày 5 tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 13,3%. Những con số này vượt xa dự báo của các chuyên gia kinh tế, cho thấy nước Mỹ đang tiến đến thời kỳ phục hồi kinh tế.

“Diễn biến thị trường là một cơ chế đánh giá kỳ vọng kinh tế. Họ đầu tư theo quan điểm 6 tháng và 9 tháng. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ và thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng trưởng trở lại. Các thông tin tiêu cực sẽ dần xuất hiện”. DeSanctis cho biết.

Các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ mạnh mẽ đã giữ cho thị trường chứng khoán ổn định, đến nay các lĩnh vực bị ảnh hưởng đã nhanh chóng phục hồi. Các lĩnh vực như hàng không, công nghiệp, tài chính hoặc năng lượng đã phục hồi trở lại, lấy lại mức giảm trước đó và thậm chí vượt qua mức cao trong lịch sử. Điều này là do hy vọng rằng việc mở cửa trở lại sẽ tạo ra đà phục hồi tốt. Nhanh hơn.

Barry Knapp, giám đốc Ironsides Macroeconomics, cho biết: “Chu kỳ kinh doanh mới không quan tâm nhiều đến giá cả. Đây là sự khởi đầu của chu kỳ kinh doanh.” Một lý do khác là dữ liệu lịch sử cho thấy sự bất ổn có xu hướng nhanh hơn và phục hồi nhanh hơn. Nó sẽ xảy ra, tốt, tốt, hàng chục thành phố đã gây ra sự tàn phá mà một số nhà đầu tư có thể nghĩ đến cho đến năm 1968, một năm đầy biến động ở Hoa Kỳ. Bạo loạn và biểu tình lan rộng cùng với các vụ ám sát Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn phục hồi mạnh mẽ, sau khi giảm 9% từ tháng 1 năm 1968 đến tháng 3 năm 1968, chỉ số Standard & Poor’s đã phục hồi 24% và cuối cùng tăng 7,6%.

Barry Knapp cho rằng sự so sánh tốt nhất có thể là năm 1958 hoặc 1980. Trong cả hai trường hợp, nền kinh tế và thị trường chứng khoán đều có giai đoạn suy giảm nhanh chóng, nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn, Phố Wall đã nhanh chóng phục hồi.

Minh Sơn (theo CNBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website