Làm thế nào mà Mao Đài trở thành công ty nước giải khát giá trị nhất thế giới?

Khi chuỗi siêu thị Costco của Mỹ mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2019, khách hàng đã đổ xô đến mua gà rán nóng hổi và túi Birkin với giá chiết khấu. Cộng với những sản phẩm này, rượu quá nặng, thậm chí còn bỏng rát cổ họng, Mao đại nhân kiệt sức. Bởi tại Costco, một chai Moutai nửa lít được bán với giá gần 1.500 nhân dân tệ (209 USD), thấp hơn nhiều so với các cửa hàng khác.

Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, Maotaiyuanzhou Wine, công ty sản xuất các sản phẩm nói trên, đã đạt được thành công lớn vào năm 2020, khi tăng gần 70% trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Nó cũng là công ty phi công nghệ có giá trị nhất ở Trung Quốc. Thủ phủ của thành phố Mao Đài ở Quý Châu lớn hơn tổng giá trị thị trường của 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc.

Trên quy mô toàn cầu, giá trị thị trường của nó không chỉ vượt xa các nhà máy rượu khác như Diageo và Constellation mà còn là nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới. Thế giới của Coca-Cola đã được làm chủ từ lâu. Công ty Trung Quốc có giá trị thị trường là 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (421 tỷ USD), lớn hơn cả Toyota, Nike và Disney. – “Chỉ cần có rượu trong kho, nó sẽ biến mất gần như ngay lập tức. Mọi người sẽ hét lên vì nó.” Ben Capris, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc cho biết.

Công nhân của Nhà máy Kweichow Moutai ở Quý Châu. Ảnh: “China Daily”

Tuy nhiên, ngoài cộng đồng Hoa kiều, Mao Đài vẫn ít được biết đến trên thị trường quốc tế. Theo báo cáo tài chính của nó, khoảng 97% doanh thu của Kweichow Moutai đến từ Trung Quốc.

Làm thế nào một công ty bán sản phẩm ở hầu hết một quốc gia / khu vực có thể có giá trị hơn một doanh nghiệp toàn cầu? Kweichow Moutai có thể thu hút thành công người tiêu dùng bên ngoài Trung Quốc không?

Từ biểu tượng lịch sử đến xa xỉ

Moutai có lợi thế rất lớn khi được coi là linh hồn của đất nước Trung Quốc. Đây là loại rượu mạnh có nhiệt độ tối đa là 53 độ. Một chai rượu vang đỏ và trắng thường xuất hiện trong các lễ hội và sự kiện kinh doanh của Trung Quốc.

Loại rượu này được công nhận là đồ uống yêu thích của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, và là “đồ uống ngoại giao” khi dùng để ủng hộ Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Richard Nixon năm 1972. Năm 2013, khi Chủ tịch Tập Cận Bình hội kiến ​​với ông Barack Obama tại California, Mỹ, bà lại tham dự cuộc gặp.

– Năm 1974, Henry Kissinger thậm chí đã nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình trong một bữa ăn tối do cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ chủ trì rằng: “Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta uống đủ Moutai, chúng ta có thể giải quyết được mọi thứ.” “Theo hồ sơ của chính phủ Mỹ, khi quay trở lại Trung Quốc, chúng tôi sẽ tăng sản lượng của nó.” Cavende so sánh Moutai của Guizhou với Coca-Cola khổng lồ. Hoạt động cộng đồng ở Trung Quốc. Ông nói: “Thương hiệu này quả thực đã đi vào tiềm thức dân tộc.” Ngày nay, Mao Đài còn được coi là biểu tượng của sự sang trọng và địa vị. Nhiều khách hàng mua loại rượu này không phải để uống mà là để đầu tư. Các nhà đấu giá quốc tế, chẳng hạn như Christie’s, mua những chai rượu Mao Đài phiên bản giới hạn, một số có thể có giá tới 40.000 đô la Mỹ mỗi chai.

Theo Caosystem, Mao Đài đã tìm ra cách để thu hút nhiều người tiêu dùng bình dân, ít nhất là đối với nó. Đây là điều tạo nên sự khác biệt của Maoai so với nhiều thương hiệu đồ uống quốc gia. Đây cũng là một lợi thế trong một năm kinh tế khó khăn. Người tiêu dùng giàu có hiếm khi đi công tác, vì vậy họ có thể tiêu rất nhiều tiền vào rượu. Ca JBL cho biết Moutai từ lâu đã được coi là một trong những nhà máy sản xuất rượu hàng đầu của Trung Quốc. Năm 2017, Moutai đã trở thành nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới về giá trị vốn, vượt qua Diageo. -Johnny Walker (Johnnie Walker), chủ sở hữu của các thương hiệu Guinness và Tanqueray. In Năm 2019, Kweichow Moutai Winery trở thành công ty. Kể từ năm 2015, công ty Trung Quốc đầu tiên có giá cổ phiếu là 1.000 nhân dân tệ ((Khoảng 145 USD). Năm ngoái, họ trở thành công ty phi công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc và cổ phiếu ngành rượu sẽ tăng gần 70% vào năm 2020.

Hao Hong, trưởng bộ phận nghiên cứu của Bank of Communications International, cho biết năm ngoái, Mao Daier Không có đòn bẩy sau khi cổ phiếu tăng giá. Tóm lại, hầu hết mọi người đều thấy lợi nhuận cao Người về hưu Tây An, 66 tuổi, là một trong những người đã nghỉ hưu ở Thượng Hải. Ông được niêm yết 3 năm sau khi công ty niêm yết vào năm 2004 Mua cổ phiếu của Dai Mao tạiTôi rất vui khi mua mã này vì công ty có “tình hình tài chính lành mạnh” và có thể trả cổ tức tốt.

Kể từ đó, ông Li đã đầu tư 136.000 nhân dân tệ (tương đương 21.000 USD) vào cổ phiếu. Moutai bình chọn. Số tiền anh ta nhận được cũng rất quan trọng. Một vài năm trước, số tiền này đủ để giúp ông trả học phí đại học cho con trai mình.

“Cổ tức hàng năm có thể giúp tôi chi trả các chi phí hàng ngày. Nó cũng giúp tôi. Tôi có thể chi trả các chi phí y tế và điều dưỡng trong tương lai”, Li chia sẻ và cho biết ông dự định nắm giữ cổ phiếu của Mao Đài vô thời hạn.

Nhưng không phải ai cũng lạc quan. Nhà phân tích chứng khoán của Morningstar Zheng Zhijian (Allen Cheng) đã hạ cấp cổ phiếu của Guizhou Maomao vào năm 2019, điều này đã thu hút sự chú ý. Zheng Zhijian nói rằng triển vọng của công ty được đánh giá quá cao và thị trường đã phản ánh tất cả các khía cạnh tích cực của thập kỷ qua. “Thực sự rất khó đối với tôi khi là một người không thích cổ phiếu Maodai. Tôi nghĩ đây là một bong bóng”, ông Cheng nói.

Các quan chức Trung Quốc cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng có thể thoát khỏi bong bóng thị trường chứng khoán. Năm 2017, hãng rượu này bị bán tháo rất lớn, và chỉ trong một ngày sau khi Tân Hoa Xã kêu gọi các nhà đầu tư có “cái nhìn hợp lý” về doanh nghiệp, giá trị thị trường của công ty đã đạt 7,8 tỷ USD. — Năng lực sản xuất

Một trong những lợi thế chính của A Mao là có thể duy trì giá thành sản phẩm cao. Công ty tuyên bố rằng năng lực sản xuất của họ có hạn vì chỉ có thể sản xuất ở một địa điểm. Loại rượu này chỉ có thể được gọi là Maodai khi nó được ủ tại một thị trấn nhỏ ở tỉnh Quý Châu phía tây nam Trung Quốc.

Rượu Mao Đài được trưng bày trong một siêu thị ở tỉnh Quý Châu. Tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã-Theo Bảo tàng Maotai, các yếu tố môi trường như thời tiết trong thành phố và sự thay đổi theo mùa của dòng sông làm cho rượu trở thành một loại rượu có “hương vị có lợi cho quá trình sản xuất.” Mọi người cảm nhận sâu sắc ảnh hưởng của Mao Đài đối với nền kinh tế địa phương. Năm 2019, huyện Moutai là thành phố giàu có nhất ở miền tây Trung Quốc, trong khi tỉnh Quý Châu là một trong những tỉnh nghèo nhất ở Trung Quốc. Người dân địa phương Wang Qi cho biết, nếu không có đại gia bia này thì chuyện này đã không bao giờ xảy ra.

Tuy nhiên, mối quan hệ thân thiết giữa công ty và các bộ phận liên quan chưa phải lúc. Khi Tập Cận Bình bắt đầu cuộc chiến chống tham nhũng, ngăn chặn mọi dấu hiệu của các quan chức “xa xỉ”, bao gồm cả việc chi tiêu cho rượu đắt tiền, doanh thu của Mao Daidai đã giảm mạnh vào năm 2013. Mao Đài nói trong một báo cáo rằng chiến dịch này đã gây ra “áp lực chưa từng có” đối với ngành công nghiệp rượu.

Sau đó, công ty cũng phục hồi, nhưng tiếp tục gặp phải những vấn đề khác. Trong những năm gần đây, nhà máy chưng cất Moutai đã dính phải nhiều vụ bê bối tham nhũng, và một số giám đốc điều hành của công ty đã bị mất chức. Chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Công ty cũng đang cố gắng phát triển ra nước ngoài, đã thành lập một “câu lạc bộ người hâm mộ” ở Hoa Kỳ và Châu Phi để thu hút các đối tác kinh doanh mới và hợp tác với các cầu thủ bóng đá Ý như Inter Milan.

Tuy nhiên, hiệu quả của các giải pháp này vẫn còn nhiều hạn chế. Năm 2019, 97% doanh số của Moutai vẫn đến từ Trung Quốc.

Vào tháng 3 năm 2020, công ty đã khởi động một chiến dịch truyền thông có tên “Ở nhà với Moutai” để khuyến khích người tiêu dùng khám phá các phương pháp làm rượu mới trong thời gian nghỉ truyền thông xã hội. Sự kiện này thể hiện nỗ lực giữ liên lạc với khách hàng quốc tế trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn chỉ ra nhiều thách thức trong tương lai. — Theo Giám đốc ngành đồ uống có cồn Spiros Malandrakis của Euromonitor International (Euromonitor International), Mao Đài vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt được sự đa dạng hóa. Malandrakis nhấn mạnh rằng nếu rượu tequila của Mexico, rượu vodka của Nga hay rượu bourbon của Mỹ không thể tồn tại thì chúng không thể tồn tại được. Nhưng trong mọi trường hợp, quá trình này không thể được thực hiện trong một sớm một chiều.

Tú Anh (CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website