Kỹ năng đàm phán của Trump không thua kém Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Agence France-Presse

— Kim Jong-un đã thực sự thể hiện bản lĩnh của mình trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Donald vào ngày 12/6, và một vài nhà lãnh đạo mới chỉ 34 tháng tuổi mới đến thăm lần đầu tiên một tháng trước đây. Theo South China Morning Post, Trump đang ở Singapore. Trước khi bước vào bàn đàm phán và hội nghị thượng đỉnh Singapore, ông đã khiến giới quan sát ngạc nhiên với chiến thuật thận trọng, điều này càng làm sâu sắc thêm ấn tượng này. Tuyên bố chung sau cuộc họp đề cập rằng việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là “hoàn tất, cần được xác nhận và không thể đảo ngược” (CVID). Ngược lại, ông và Tổng thống Mỹ đã ký một thỏa thuận tương đối mơ hồ, chỉ chấp nhận “mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

Một quan chức cấp cao nói rằng điều này không bao gồm CVID. Đây là điều kiện của Kim Jong Un. Quan chức Hàn Quốc. Ông nói rằng bất kỳ đề cập nào về CVID sẽ khiến Triều Tiên bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

CVID là một trong những hạng mục gây tranh cãi nhất trong các cuộc đàm phán giữa kỳ. Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu phái đoàn Mỹ và Đài Loan đã tới Singapore để trò chuyện với các quan chức Triều Tiên và Thứ trưởng Triều Tiên Choe Son-hui. Chỉ khi Washington công nhận Bình Nhưỡng và đồng ý loại bỏ CVID khỏi cuộc đàm phán, hai bên mới có thể đạt được đồng thuận cuối cùng. Ông đã ký thỏa thuận vào ngày 12 tháng 6 tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Ảnh: Agence France-Presse.

Kim Jong Un từ lâu đã áp dụng thái độ “thay đổi hành động” đối với vấn đề hạt nhân. Cách tiếp cận này buộc cộng đồng quốc tế phải thỏa hiệp và bù đắp cho mọi bước đi của Bình Nhưỡng trên con đường từ bỏ vũ khí hạt nhân, thay vì chờ đợi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ông thường được mô tả là một nhà lãnh đạo “điên rồ”, cho thấy ông là một nhà đàm phán khôn ngoan và có kỷ luật khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ.

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 12 tháng 6, Kim Jong-un đi chậm, với tốc độ vừa phải, mặc bộ quần áo kiểu Mao Trạch Đông quen thuộc và bước vào phòng nói chuyện với Trump.

Anh ấy bắt tay Tổng thống Hoa Kỳ. Một người được biết đến với phong cách bắt tay mạnh mẽ, lần này là áp chế đối thủ như Trump, mà không thể hiện sức lôi cuốn thể thao.

Kim Jong-un không tỏ ra lo lắng hay hồi hộp. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng không tránh giao tiếp bằng mắt với Trump, một người lớn gấp đôi tuổi ông, cao 8 inch.

Ngược lại, Kim Jong Un thậm chí còn hoan nghênh Trump, điều này ngụ ý rằng ông ấy có địa vị tương đương với Tổng thống Hoa Kỳ và chào Tổng thống Hoa Kỳ bằng tiếng Anh. Ông ấy nói: “Ngài Tổng thống, rất vui được gặp ngài.” – Kim Jong Un và Trump nói chuyện sau bữa trưa trong khi trò chuyện.

Những nhận xét của đảng Dân chủ cầm quyền của các Nghị sĩ Đảng Triều Tiên về mọi cử chỉ và hành động của Kim Jong-un dường như cho thấy ông đã thực hành rất cẩn thận. Ông nói: “Tại thời điểm này, Kim Jong-il dường như được hướng dẫn và thậm chí còn được thực hành rất nhiều.”

Ngoài cuộc gặp riêng với Tổng thống Trump, Kim Jong-un cũng đã làm việc với các quan chức thế giới trong thời gian công khai. ấn tượng từ cả hai phía. Đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Kim Yong Chol, Bộ trưởng Ngoại giao Lee Yong Ho và Phó Chủ tịch Đảng Lao động Ri Su-yong, chịu trách nhiệm về các vấn đề quốc tế. Đồng thời, ngồi trên ghế Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. -Nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm chặt tay Tổng thống Mỹ trong cuộc gặp riêng. Ảnh: Reuters.

Kim Jong-un bày tỏ “lời cảm ơn” với Tổng thống Trump, giống như bất kỳ nguyên thủ quốc gia “bình thường” nào khác, rằng ông là một nhà lãnh đạo thực sự. Trước khi tham dự lễ ký kết với Tổng thống Mỹ, ông Kim Jong-un tuyên bố sẽ ký một văn bản, văn kiện này sẽ giúp chúng ta gạt bỏ quá khứ và bắt đầu một khởi đầu mới. Đây không phải là lần đầu tiên người ta thấy được sự can đảm và thận trọng trong ngoại giao ở Kim Jong-un. Tại cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4, ông đã đưa ra lời đề nghị”Tham quan” Phủ Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul là một cử chỉ nhỏ nhằm xóa bỏ sự xa lánh và thay đổi cách nhìn nhận của công chúng về ông như một nhà lãnh đạo khao khát quyền lực. – Kim Jong-un đã cố gắng hạ thấp hình ảnh của Singapore trước khi tiến hành chuyến thăm vào ban đêm. Anh cùng đoàn tùy tùng tham quan khách sạn và sòng bạc Marina Bay Sands rồi lên tầng 57 để thưởng ngoạn phong cảnh.

Kim Jong-un mỉm cười trước ống kính và chào hỏi giới truyền thông và khách du lịch. Ông ấy rất thân thiện và thoải mái, khiến đám đông cười và trả lời.

– Theo Michael Kovrig, chuyên gia tư vấn cấp cao về Đông Bắc Á tại Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, việc tham quan “là điều rất bất thường đối với các nhà lãnh đạo Triều Tiên”, nhưng Kim Jong-un đã sử dụng nó rất tốt lúc đầu việc tham quan tạo ra bầu không khí hòa giải và dịch vụ ngoại giao.

“Tôi nghĩ rằng Kim Jong Il muốn giành được thiện cảm của mọi người để thể hiện sự thông cảm đối với bản thân và Hàn Quốc nói chung. Đây là một phần trong nỗ lực làm giảm quyết tâm áp đặt các lệnh trừng phạt”, Kovrig nói. Có lẽ tôi rất muốn tham gia vào cộng đồng quốc tế và phát triển kinh tế đất nước. “- Nhưng một số nhà phân tích nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về việc liệu Kim Jong-il có phải là thứ mà tôi không đủ khả năng để tái gia nhập cộng đồng quốc tế với tư cách là một” quốc gia bình thường “hay không.”

V bạn màu vàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website