Trò chơi quyền lực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dưới thời Trump

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters-Hậu tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, đắc cử và tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và buộc các đồng minh châu Á phải tăng chi tiêu. Trung Quốc dường như có cơ hội kiếm lời. South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng của hải quan trên phạm vi toàn cầu để lấp đầy khoảng trống quyền lực do Mỹ để lại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chủ trì cuộc họp “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh vào năm tới.Theo các nguồn tin thân cận với Bắc Kinh, khoảng 30 nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự với quy mô tương tự như cuộc họp G20 vừa tổ chức tại Hàng Châu. Ông Tập Cận Bình tin rằng Mỹ sẽ tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử, coi đây là cơ hội để thúc đẩy sáng kiến ​​địa chính trị cởi mở nhằm mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ra mọi nơi trên thế giới.

Ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, động lực chính của Tập Cận Bình là sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường”, với 65 quốc gia tham gia, bao gồm Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á và Tây Á, và Trung Đông từ Châu Phi đến Đông Âu và Trung Âu.

Giáo sư Wang Yiwei, một chuyên gia nghiên cứu về công dân quốc tế tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Bắc Kinh, tin rằng các chính sách bảo hộ trong nước của Trump, thường là việc ông rút khỏi TPP, sẽ là cơ hội chỉ có một lần trong đời do Tập Cận Bình đề xuất. Để “lấp đầy khoảng trống trên thị trường.” — “Trong một thời gian dài, tất cả các quốc gia trên thế giới đều tuân theo các tiêu chuẩn và mô hình phát triển của Mỹ. Nhưng hiện nay Hoa Kỳ đang phải gánh chịu hệ thống của chính mình.” “Hoa Kỳ không thể rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng. Về tài chính, họ đã không tự điều chỉnh và cải tổ các ngành của mình, mà họ đổ lỗi cho toàn cầu hóa” – Ông Vương cho rằng với sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường”, Trung Quốc đã trở thành hơn nữa Chống lại mối đe dọa từ chính phủ của nó. Trump và phương Tây đã đề xuất các xu hướng chống toàn cầu hóa. “Sáng kiến ​​này được thiết kế để đối phó với những nguy hiểm do sáng kiến” Một vành đai, một con đường “gây ra.”, Giáo sư chỉ ra.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 14,8 tỷ USD vào 49 quốc gia trong 64 quốc gia dọc theo “Con đường Tơ lụa”, chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư nước ngoài của Bắc Kinh. Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc-Đến Mỹ Latinh-Ảnh Tập Cận Bình tại Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2014: Xinhuanet-Ở Mỹ Latinh, Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực của mình. Mcclatchydc.com cho biết, sau khi đến thăm Tập Cận Bình vào tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã phát hành một tài liệu chính sách dài 11 trang nhấn mạnh “kỷ nguyên mới” của quan hệ Trung Quốc-Mỹ Latinh. Thương mại dài hạn trong khu vực có thể làm suy yếu thương mại của Washington. Làm việc chăm chỉ để cải thiện quan hệ với các nước ở Tây Bán cầu. Cầu.

“Mặt đất rõ ràng đang chuyển động dưới chân chúng ta”, Eric Farnworth, cựu lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Phó Chủ tịch Hội đồng Hoa Kỳ, nói. “Trung Quốc chơi một trò chơi ngai vàng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Châu Mỹ Latinh. Đồng thời, nhiều quốc gia tin rằng Hoa Kỳ đang rút lui.”

Việc Hoa Kỳ rút khỏi TPP là “một của các chủ đề chính của cuộc tranh luận “bên lề Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương vừa được tổ chức tại Peru. Khi ông Tập Cận Bình đi từ Chile đến Peru đến ba nước ở Ecuador để thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược mới, các cuộc biểu tình của ông Tập Cận Bình ở Mỹ Latinh cũng được coi là cuộc biểu tình.

Theo Farnworth, động thái này đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Mỹ La-tinh. Vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp trong các hội nghị thương mại và đầu tư. Ông Tập Cận Bình không nhắc đến ông Trump, nhưng bài phát biểu của ông cho thấy rõ Trung Quốc sẵn sàng can thiệp. Tập Cận Bình nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham dự cuộc họp: “Trung Quốc sẽ không đóng cửa với thế giới bên ngoài, mà sẽ mở rộng.”

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh. nó không có ý nghĩa chiến lược đối với Trung Quốc. Bắc Kinh vẫn hy vọng khu vực này sẽ mở rộng ảnh hưởng chính trị và tìm kiếm các nguồn lực cho nền kinh tế khổng lồ của mình như dầu mỏ, đồng, sắt …- — “Shi nói, và So với 10 -15 năm trở lại đây, Trung Quốc ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào người nước ngoài “Mỹ Latinh có nhiều tài nguyên mà Trung Quốc mơ ước”.Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai trong khu vực. Theo số liệu của Hội đồng Kinh doanh Tây bán cầu, họ nhập khẩu 40% lượng đậu nành bán ra trên toàn cầu và là nhà mua quặng sắt lớn thứ ba ở Mỹ Latinh.

Năm 2015, Trung Quốc đã vay 29 tỷ đô la Mỹ cho Mỹ Latinh, nhiều hơn cả Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB), theo Đại học Boston. – – Giáo sư Kevin Gallagher in Đại học Boston cho rằng Trump đắc cử đã tạo động lực mới cho Trung Quốc và thúc đẩy hướng đi đã chọn trong gần 5 năm qua. “Trung Quốc có tầm nhìn dài hạn. Họ cần nuôi một phần lớn tài nguyên thiên nhiên của hơn 1 tỷ người, và họ đã tìm thấy thép, dầu và đậu nành ở Mỹ Latinh. Gallagher nói rằng người Trung Quốc hiển nhiên thích đậu nành.” — -Suspect

Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Associated Press (AP)

Tuy nhiên, tham vọng thâm nhập thế giới của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với các nước đang phát triển và những nước khác từ Ấn Độ và Nhật Bản. Các nhà đầu tư lớn ‘ nghi ngờ về ý định chiến lược thực sự của họ. Các dự án cơ sở hạ tầng ở nước ngoài của Trung Quốc, chẳng hạn như các dự án khai thác tài nguyên và năng lượng của Châu Phi, đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Phản đối từ cư dân địa phương. Họ cho rằng Trung Quốc chỉ tìm kiếm sự phát triển các nguồn tài nguyên riêng và không mang lại lợi ích gì cho địa phương công nhân trong công việc xây dựng vốn hóa của mình. -Canada và Vương quốc Anh. Nằm trong sáng kiến ​​”Một vành đai, một con đường”, việc Trung Quốc tham gia vào dự án của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB). Các tác giả cũng ngày càng nghi ngờ rằng Bắc Kinh đang muốn mở rộng Jianping, một chuyên gia chính sách tại Viện Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, cho biết những nghi ngờ này là một trở ngại lớn đối với Triều Tiên. Kinh đã giành được ảnh hưởng toàn cầu. – Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexico tại Trung Quốc, cho biết Đối với Mỹ Latinh, Trung Quốc không phải là câu trả lời hoàn hảo vì họ sẽ không nhìn thấy nhiều cơ hội mới trên thị trường Trung Quốc. Không thể phủ nhận rằng, giọng điệu và những lời đe dọa thương mại của Trump đã khiến các đối tác lớn của Mỹ thất vọng và làm gia tăng lo ngại về những rủi ro chính trị liên quan đến Hoa Kỳ. Các quốc gia trong nhiệm kỳ tổng thống mới, tạo cơ hội cho Trung Quốc tham gia vào ảnh hưởng khu vực .- “Chúng tôi chỉ muốn kinh doanh. Hoạt động. Guagador chỉ ra rằng nếu Hoa Kỳ quay đầu và đe dọa phá hủy mọi thứ, nó sẽ gây ra tác hại lớn.

– Xem thêm: Rút quân khỏi TPP, Trump có thể tặng Trung Quốc món quà khủng

Phân loại phân

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website