Trump có thể đẩy phiến quân Syria vào ngõ cụt

Giao tranh nổ ra ở Aleppo, Syria. Trong tuần qua, quân chính phủ Syria đã chiếm ít nhất một phần ba khu vực do phiến quân kiểm soát ở thành phố chiến lược phía bắc Aleppo. Theo Nhóm Cách mạng Hồi giáo, Aleppo được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân ở Syria, và việc mất thành phố được coi là dấu chấm hết cho phong trào vũ trang chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Được Mỹ hỗ trợ vũ khí, hậu cần và huấn luyện chiến đấu, ông đã kiểm soát Aleppo trong nhiều năm. Tuy nhiên, do quân chính phủ Syria và đồng minh của họ dưới sự bảo trợ của Không quân Nga bao vây chặt chẽ thành phố, tương lai của lực lượng này chỉ còn vài ngày nữa. – “Tôi tin rằng Aleppo sẽ được hoàn thành trong một hoặc hai tháng nữa,” Josh Landis, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Oklahoma, cho biết. “Thành phố đang bị bao vây. Họ không nhận được quân tiếp viện, không có thêm vũ khí và đạn dược. Đó chỉ là vấn đề thời gian”

Tình hình của phe nổi dậy Syria nguy cấp đến mức Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây cho biết. RT trong những ngày qua đưa tin, Mỹ đã tăng cường tiếp xúc với Nga ở Syria, với mục đích đạt được thỏa thuận quan trọng với Moscow trước khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm sau. —— Josh Rokin của The Washington Post viết rằng chính quyền Trump có thể “tan rã khỏi Tổng thống Syria Bashar Assad” và đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn các hoạt động tấn công của chính phủ Syria ở Aleppo. Tiếp xúc với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov để thảo luận về tình hình ở Syria. Ushakov nói: “Đây có thể được coi là một nỗ lực đáng kinh ngạc, bởi vì chưa bao giờ có nhiều cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga, và trọng tâm duy nhất là về Syria.” — “Washington The Post dẫn lời 4 quan chức Mỹ không muốn nêu tên nói rằng Kerry muốn thực hiện lệnh ngừng bắn một phần ở Aleppo và đề xuất tách quân nổi dậy “ôn hòa” khỏi nhiều nhóm khác nhau. Những kẻ khủng bố khác bao gồm Jabhat Fatah al-Sham. Theo báo cáo, ông Kerry đã vận động Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út, Qatar, và cả Iran tham gia vào nỗ lực này.

“Những quan chức này nói rằng ông Kerry vẫn chưa tiếp nhận Nhà Trắng. Nga hoặc Assad đã gây áp lực đáng kể để đưa ông ấy vào một vị thế đàm phán rất yếu. Nếu Hillary đắc cử, Kerry sẽ có động lực hơn như mong đợi” Những gì cô ấy đang theo đuổi là một chính sách chặt chẽ hơn, Syria “, Rogin viết. — Rõ ràng, thời gian của Tổng thống Kerry sắp hết vì Trump chỉ còn chưa đầy hai tháng để đảm nhận chức vụ Tổng thống của Hoa Kỳ. Vào thời điểm này, lực lượng chính phủ Syria đang chiếm đóng Aleppo và quân nổi dậy sẽ bị cô lập ở tỉnh Idlib và bị bao vây ba mặt. Biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ là con đường sơ tán duy nhất của họ, nhưng Ankara gần đây đã thay đổi vị trí và ngày càng tiến gần hơn tới Moscow.

Nếu Aleppo thất thủ , Phiến quân Syria sẽ mắc kẹt ở Idlib Đồ họa: SouthFront

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như cũng nghĩ rằng Aleppo Thời điểm giáng đòn quyết định chưa từng có Trên chiến trường, phiến quân gần như kiệt sức sau nhiều tháng bị bao vây. Đồng thời, Putin tin rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama về cơ bản đã từ bỏ chiến lược Syria. Ông ấy sẽ giao vấn đề khó khăn này cho người kế nhiệm .—— Kết thúc — Sau khi Trump thắng cử tổng thống Mỹ, quân nổi dậy Syria càng và tuyệt vọng hơn nữa. Trong suốt chiến dịch tranh cử, Trump liên tục Chỉ trích phe nổi dậy Syria và công khai bày tỏ thiện cảm với Tổng thống Putin. Tổ chức chống chính phủ Syria đặt nhiều hy vọng rằng Clinton sẽ đắc cử và thực hiện các biện pháp hữu hiệu để giúp họ thoát khỏi sự hủy diệt. Trump đã làm rồi ám chỉ rằng ông sẽ rút tất cả các binh sĩ đặc biệt. Hoa Kỳ hỗ trợ người Syria nổi dậy ở phía đông Aleppo và các khu vực lân cận. Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng nói rằng việc củng cố chính phủ của Tổng thống Assad có thể giúp ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa cực đoan. Landis tin rằng chiến thắng của Trump là bước khởi đầu Ông nói: “Aleppo là nơi tập trung của hầu hết các máy bay chiến đấu bị Hoa Kỳ coi là ôn hòa. CIA cung cấp huấn luyện quân sự và cung cấp vũ khí. “Trump nói sau khi nhậm chức, nhà phân tích đối ngoại Nga Vladimir Frolov cho biết.c sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào để ngăn cản Putin vào Syria và chấp nhận “sự tốt đẹp” mà Nga tạo ra ở Syria trước khi vào Nhà Trắng.

Do đó, quân chính phủ Syria đang cố gắng hết sức để tạo ra một tình hình mới ở Aleppo trước khi Trump tuyên thệ nhậm chức.

Phiến quân ở Aleppo. Ảnh: Reuters-Sau khi thất thủ ở Aleppo, phiến quân sẽ phải tập hợp lại ở Idlib, họ ngày càng trở nên cô lập hơn ở Idlib và dễ bị đẩy sang cực đoan hóa. “Đây là khu vực do al-Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác cai trị. Landis cho biết ông Trump hoặc bất kỳ ai khác sẽ khó tiếp tục giúp họ đào tạo hoặc hỗ trợ vũ khí vì họ đôi khi tiếp xúc quá nhiều với các nhóm Hồi giáo cực đoan. Đóng lại. “Trong trường hợp này, phiến quân Syria sớm muộn cũng sẽ bị tiêu diệt, và vai trò của Mỹ trong cuộc chiến Syria, ngoại trừ chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo, gần như sẽ kết thúc khi Trump đến. Ông tuyên bố: “nắm quyền.” Xem thêm: ném bom Aleppo, Nga bắn tên tới nhiều đích

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website