Đừng “ bôi đen ” nhiệm kỳ của Trump

Ngày 20 tháng 1 năm 2017, tỷ phú kiêm ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Washington, trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Nhiều người kỳ vọng rằng chiến thắng của ông trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ “thổi luồng gió mới vào chính trường Mỹ”, nhưng nó cũng khiến không ít người lo lắng về số phận của nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của tổng thống. Kinh nghiệm chính trị non trẻ. Trump đã lật ngược hàng loạt chính sách dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Barack Obama và đưa ra nhiều chính sách mới.

Tổng thống Donald Trump trong khuôn viên Nhà Trắng ngày 1/12. Ảnh: Agence France-Presse – Các chuyên gia tin rằng Trump đã giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, chẳng hạn như ngăn các công ty Mỹ chuyển việc ra nước ngoài, cắt giảm thuế doanh nghiệp, hoàn thành hơn 700 km đường biên giới và cải cách nhập cư để ngăn chặn những người xin tị nạn Hoặc đảo ngược nhiều quy định về môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế.

Trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ của ông, tốc độ tăng trưởng trung bình của nền kinh tế Hoa Kỳ là 2,5%, và mức tăng trưởng này được coi là khá vững chắc, nếu không muốn nói là hiếm. Trước đó, nền kinh tế dưới sự lãnh đạo của Barack Obama cũng tăng trưởng ổn định, nhưng chỉ đạt 2,25%. Trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ Trump, tỷ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ đã giảm. Đặc biệt vào năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống còn 3,5%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Tỷ lệ thất nghiệp của người da màu giảm xuống dưới 6%, lần đầu tiên kể từ năm 1972. Chất lượng cuộc sống đã tăng thêm 6.000 USD trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ Trump. Trong 15 năm qua, mức tăng trưởng này chỉ vượt quá $ 250.

Ngoài chính sách đối nội, nhiều chuyên gia tin rằng di sản lớn nhất của Trump là việc xây dựng chính sách đối ngoại chống lại Trung Quốc, coi Bắc Kinh là mối đe dọa địa chính trị ngày càng tăng đối với Washington và Washington DC. thế giới.

“Trump có thể được coi là chiến tuyến cạnh tranh khốc liệt cho tất cả mọi người. Chính sách đối ngoại của Mỹ đang hành động để buộc người kế nhiệm ông, Biden, duy trì thái độ đối đầu với đối thủ Mỹ đang trỗi dậy nhanh chóng là Trung Quốc. Sự đồng thuận giữa hai bên và nhà nước đã đảo ngược tình thế này “. Lucio nói với VnExpress Blanco Pitlo III, chuyên gia của Tổ chức Con đường Tiến bộ Châu Á – Thái Bình Dương của Philippines.

Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Toàn cầu của Tập đoàn RAND, đã chia sẻ về chính trị của sự đối đầu. Grossman nói rằng Trung Quốc là một trong những dấu ấn của chính quyền Trump.

“Theo liên quan đến nhiệm kỳ của Trump, tôi muốn giới hạn đánh giá của mình về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ông ấy.” “Chính quyền Trump đã xây dựng chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ưu tiên tăng cường liên minh và quan hệ đối tác. Đẩy lùi Trung Quốc. Nhìn chung , đây là một động thái đáng hoan nghênh đối với toàn khu vực. ”Với việc quan hệ Mỹ – Trung đang đổ vỡ và thậm chí bị đẩy tới bờ vực Chiến tranh Lạnh, nhiều nhà phân tích cho rằng chính quyền mới của Biden khó có thể thay đổi các chính sách của mình. Chính sách đối ngoại kiểu này, Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng “không có chính phủ nào” khó đối với Trung Quốc hơn đối với ông, và đối với Trung Quốc còn khó hơn đối với ông. “Nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống.” — Tuy nhiên, tuyên bố của Trump khó có được sự công nhận của nhiều cử tri, chính trị gia và nhà phân tích Mỹ, bao gồm Charles R Hankla, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học bang Georgia ở Atlanta, Hankla nói: “Khi Trump nắm quyền, khi phần lớn di sản của ông ấy là “tiêu cực”, rất khó để lộ thành tích của Trump. Thiếu sót lớn nhất của Trump là vai trò của ông ta trong việc phá hoại hệ thống chính trị Mỹ. Hậu quả khủng khiếp là bạo loạn nổ ra trên Đồi Capitol “, Phó giáo sư Hankla nói.

Vào ngày 6 tháng 1, Quốc hội Hoa Kỳ đã triệu tập một cuộc họp để xác nhận rằng chiến thắng của Joe Biden đã gây ra bạo loạn trên Đồi Capitol, gây chấn động nước Mỹ và đám đông ủng hộ Tổng thống Donald Trump, vượt qua hàng rào cảnh sát và đập cửa Quốc hội Hoa Kỳ. của tòa nhà khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. , “Bạo lực và tàn phá chưa từng có”,Hay “nỗi hổ thẹn” của Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử Biden gọi ngày 6 tháng 1 năm 2021 là “một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử đất nước.”

“Cuộc nổi dậy ở Capitol đã làm lung lay truyền thống chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Chiếc bình tượng trưng cho nền dân chủ Mỹ”. Pitlow III nói: “Đồng thời, điều này làm suy yếu uy tín và quyền lực mềm của Washington. Cuộc tấn công vào Điện Capitol của Mỹ giống như” giọt nước tràn ly “. Đảng Dân chủ tại Hạ viện ngay lập tức thúc đẩy nỗ lực xem xét lần đầu tiên trong 13 tháng. Việc bãi nhiệm.” của Trump hai lần. Trump là tổng thống Mỹ thứ ba bị cách chức, nhưng là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần – Những người ủng hộ Trump bạo loạn trên Đồi Capitol vào ngày 6 tháng 1. Video: CNN .—— Ngoài ra, các chuyên gia nói thêm rằng Trump đã đơn phương rút lui từ nhiều hiệp định quốc tế, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác xuyên Đại Tây Dương (TPP), “Hiệp định Chuyển mạch Khí Paris” và các tổ chức khác. Rốt cuộc, Hiệp định Hạt nhân Iran (JCPOA) hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang ngày càng xa lánh Hoa Kỳ từ vai trò là “anh cả” của thế giới. Pietro III nói: “Việc Trump đánh giá thấp toàn cầu hóa và chủ nghĩa đa phương đã làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các vấn đề từ thương mại đến môi trường đồng thuận toàn cầu. “- Mỹ đã mất phần lớn sự ủng hộ đối với các đồng minh châu Âu như Anh, Pháp và Đức dưới sự lãnh đạo của Trump. Tổng thống Mỹ cũng nhiều lần sử dụng các hội nghị quốc tế để chỉ trích các đồng minh, đặc biệt là các đối tác NATO, vì không đáp ứng được khả năng phòng thủ của họ. Grossman nói: “Khi Trump đe dọa một cuộc chiến thương mại, ông ấy đã phá hoại chiến lược của chính mình. Quyết định rút khỏi TPP không may càng chứng tỏ rằng Hoa Kỳ đang tự hủy hoại chính mình. “Có thể việc thiếu danh sách nhiệm vụ thất bại kéo dài của Trump sẽ không đề cập đến Covid-19 như một trong những yếu tố khiến Trump dừng lại và tái đắc cử. Các chuyên gia cho rằng khi anh ấy không coi trọng Covid-19, anh ấy sẽ tự làm tổn thương chính mình. miễn cưỡng đeo khẩu trang và đưa ra những nhận xét gây tranh cãi, chẳng hạn như đề nghị tiêm thuốc tẩy để diệt vi rút. Chiến dịch này là kết quả tất yếu của sự chủ quan và khinh thường đại dịch. Sự quản lý kém của chính phủ ông đối với đại dịch đã gây ra cho Hoa Kỳ Hơn 24,5 triệu người đã bị nhiễm bệnh và hơn 407.000 người đã chết vì Covid-19, khiến Hoa Kỳ trở thành khu vực có dịch bệnh lớn nhất trên thế giới. Cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế y tế song song với Hoa Kỳ Hoa Kỳ, và không có hồi kết. Các dấu hiệu. Trump sẽ được coi là một trong những tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ “, trợ lý giáo sư Hankla nói. Thanh Tâm

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website