Sự thúc đẩy từ “Donald Trump của Guatemala” chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

Tổng thống Jimmy Morales của Guatemala có xuất thân hài hước. Tổng thống Jimmy Morales của Guatemala ngày 24/12 đã công bố quyết định chuyển đại sứ quán của nước này từ Tel Aviv đến Jerusalem, mặc dù Liên Hợp Quốc gần đây đã thông qua một nghị quyết lên án quyết định này. Theo Haaretz, Tổng thống Mỹ Donald Trump. Morales, 48 ​​tuổi, được mệnh danh là “Donald Trump của Guatemala” và là người đầu tiên trên thế giới nối gót Trump chuyển đại sứ quán của mình tới nhà lãnh đạo Jerusalem. Bình luận viên Alison Kaplan Sommer cho rằng Tổng thống Morales đưa ra quyết định này vì nhiều lý do.

Cho đến nay, Morales vẫn cố gắng làm hài lòng vị tổng thống quyền lực của Mỹ có nhiều điểm tương đồng với anh ta. . Cũng giống như ngôi sao truyền hình thực tế Trump, Morales xuất thân là một diễn viên hài, có 16 năm kinh nghiệm trong ngành giải trí và chưa từng tham gia chính trị. Khi ông tuyên bố ứng cử tổng thống Guatemala vào năm 2015, nhiều người cho rằng đó chỉ là một trò đùa.

Nhưng giống như Trump, Morales đã đánh bại cựu đệ nhất phu nhân và sử dụng sự bất mãn của công chúng đối với giới tinh hoa chính trị để bầu tổng thống. Tổng thống Guatemala. Ông cũng lãnh đạo một đảng chính trị cánh hữu và ủng hộ những thứ như chống phá thai và án tử hình.

Theo quan niệm truyền thống về hành quyết sau bầu cử, Morales không giấu giếm sự ủng hộ của mình. con át chủ bài. Không giống như các đồng nghiệp Mỹ Latinh khác, Morales không ra tuyên bố lên án kế hoạch xây dựng bức tường biên giới của Trump để ngăn dòng người tị nạn từ Trung Mỹ. Vào tháng 4/2016, Tổng thống Guatemala thậm chí còn đề xuất giới thiệu “lao động giá rẻ” từ nước này để giúp Mỹ và Mexico xây dựng bức tường biên giới.

Morales dường như cũng đã rất nghiêm túc lắng nghe những lời đe dọa cắt viện trợ của Trump. Ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc lên án quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Không chỉ bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết, Guatemala còn đưa ra quyết định sau đây để bày tỏ sự ủng hộ đối với Hoa Kỳ. Trump tuyên bố sẽ thắt chặt viện trợ nước ngoài để đạt được mục tiêu “sự trỗi dậy của Hoa Kỳ.” -Guatemala là trung tâm biên giới của Mexico với Hoa Kỳ ở phía tây bắc phụ thuộc phần lớn vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Tháng 5 năm nay, Trump tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho các nước Trung Mỹ, và viện trợ của nước này cho Guatemala sẽ giảm tăng gần 40% so với năm 2016, lên 80,66 triệu đô la Mỹ. — Vợ chồng Morales chụp ảnh cùng vợ chồng Trump tại New York. Ảnh: Twitter Theo nhà bình luận Sommer, Morales công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với Trump. Lý do thứ hai là vì anh muốn thu hút sự chú ý của dư luận nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh gia đình ông đang xảy ra nhiều tai tiếng trong nước. Đất nước.

Lời hứa chống tham nhũng trong game của Morales đã bị dội một gáo nước lạnh vào đầu năm nay , anh trai và cố vấn thân cận Samuel “Sami” Morales và con trai José Manuel Morales đã bị bắt vì tình nghi với các cáo buộc sau: tham nhũng và rửa tiền

Vào tháng 8, Morales ra lệnh cho người đứng đầu Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc tế Ivan Velasquez (Ivan Velasquez) ra lệnh cho Liên hợp quốc để Guatemala can thiệp vào công việc nội bộ của mình, điều này đã gây ra sự bất mãn. Quyết định được đưa ra ở Velasquez Ông và công tố viên của Guatemala, Thelma Aldana, đã yêu cầu Tòa án tối cao tước quyền miễn trừ của Tổng thống Morales từ các cuộc điều tra về tham nhũng.

Tòa án Tối cao đã phê duyệt đề xuất này và vấn đề đã được đệ trình lên Quốc hội Guatemala để thảo luận. Tuy nhiên, Morales và những người ủng hộ ông tin rằng đây là một “cuộc săn phù thủy chính trị” của các đối thủ cánh tả chống lại Ông ấy.

Mối quan hệ bền chặt với Israel

Ngoài việc thể hiện sự ủng hộ với Trump và xoa dịu căng thẳng trong nước Ngoài tình hình, Sommer cho rằng thông báo chuyển đại sứ quán đến Jerusalem cũng thể hiện ông Morales ‘ Mối quan hệ lâu đời với Guatemala và Israel. Ông lớn lên trong cộng đồng Công giáo. Những người truyền đạo của Guatemala có mối quan hệ với Israel. Tầm nhìn chung là Jerusalem nên thuộc về người Do Thái. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt thành của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Morales (trái) bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu Ảnh: Israel .

Thời đại Israel là một trong những quốc gia đầu tiên mà ông Morales đến thăm sau khi ông đắc cử trong chuyến thăm 4 ngày vào tháng 11/2016. , ông được các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel đón nhận nồng nhiệt và đã giành được Bằng tiến sĩ danh dự từ Đại học Hebrew của Jerusalem.

Guatemala là một trong 16 quốc gia lớn nhấtNăm 1980, Knesset thông qua luật tuyên bố thành phố là thủ đô và thành lập đại sứ quán tại Jerusalem. Tuy nhiên, sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra nghị quyết lên án hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Israel, các đại sứ quán này sau đó đã được chuyển đến Tel Aviv. Trong những năm 1970 và 1980, Israel đã cung cấp cho Guatemala nhiều loại xe bọc thép, pháo và súng trường, cũng như các kỹ thuật viên và cố vấn quân sự.

Trong những năm tiếp theo, Israel trở thành thiết bị quân sự chính của Guatemala, lấp đầy khoảng trống Sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter chấm dứt hỗ trợ quân sự và tài chính vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Guatemala, Hoa Kỳ rời bỏ Hoa Kỳ. -Sử dụng vũ khí và thông tin tình báo để hỗ trợ an ninh và thông tin liên lạc của các lực lượng Israel và Guatemala để chống lại các phong trào nổi dậy tiếp theo. Ngay cả sau khi cuộc nội chiến ở Guatemala kết thúc năm 2000, quan hệ quân sự giữa hai nước vẫn tồn tại.

Ông Morales, Đảng Thống nhất Quốc gia cầm quyền, hiện bao gồm một nhóm các tướng lĩnh. Nhà lãnh đạo quân đội đã nghỉ hưu. Mọi người đều có quan hệ mật thiết với Israel. Tính đến những yếu tố này, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế, không ngạc nhiên khi ông Morales tuyên bố ủng hộ Trump và quyết định dời đại sứ quán tới Jerusalem.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website