Cạnh tranh địa chính trị sẽ định hình thế giới vào năm 2018

Các tổ chức toàn cầu có thể chứng kiến ​​sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cường quốc trong năm 2018. Ảnh: ValueMarket .

Theo dự báo thường niên do tổ chức toàn cầu đưa ra, năm 2017 thế giới sẽ có nhiều xáo trộn, nhưng sẽ có tin vui trong năm 2018. Stratfor Intelligence Research ngày 27 tháng 12. Sau một thập kỷ hỗn loạn tài chính, sự tăng trưởng của GDP toàn cầu đã bắt đầu tái cân bằng. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng hơn 3,5% trong năm 2018, đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề phức tạp vẫn tồn tại và dai dẳng đã khiến nhiều nước đau đầu tiếp tục diễn ra trong năm 2018. Những tranh chấp và xung đột mới có thể tác động tiêu cực đến hòa bình, an ninh và ổn định thế giới trong năm nay. Sau cuộc chiến giành quyền lực các nhà quan sát cho rằng năm 2018 sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt về quyền lực và ảnh hưởng trên toàn cầu và khu vực. Trong năm 2017, nhiều phán quyết “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump đã khiến thế giới bối rối và củng cố nhận thức rằng Hoa Kỳ đang rút lui trên trường quốc tế, nhường môi trường cạnh tranh toàn cầu cho các cường quốc khác.

Đây được coi là bối cảnh thích hợp cho Nga và Nga. Trung Quốc nên tăng cường hợp tác lẫn nhau và cạnh tranh ảnh hưởng với Hoa Kỳ. Matxcơva và Bắc Kinh tin rằng họ có lợi thế trong việc hợp tác giảm bớt cạnh tranh hơn là giảm bớt áp lực từ Washington, cũng như hạn chế ảnh hưởng của Mỹ tại các điểm nóng chiến lược toàn cầu. Trong phương thức hợp tác mới này, Nga sẽ giải quyết các vấn đề an ninh mà nước này cho là phù hợp, trong khi Trung Quốc sẽ giải quyết các vấn đề kinh tế để cân bằng lợi ích của Hoa Kỳ. Moscow và Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, thương mại, năng lượng, an ninh mạng và quốc phòng.

Sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Nga và Trung Quốc sẽ gây ra nguy cơ chiến tranh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Washington củng cố các liên minh và quan hệ đối tác với các quốc gia thân cận với hai cường quốc này.

Tuy nhiên, thế giới sẽ không nhìn thấy bầu không khí đối đầu này. Trong Chiến tranh Lạnh, những ràng buộc kinh tế, sự thiếu tin tưởng và các cam kết lỏng lẻo về an ninh có thể khiến các quốc gia linh hoạt hơn trong quan hệ đồng minh để bảo vệ lợi ích của mình. -Nga và Trung Quốc có thể tăng cường hợp tác nhưng phải có biện pháp ngăn chặn và đạt được sự cân bằng quyền lực giữa hai bên, nếu không các đồng minh truyền thống của Mỹ như Philippines vẫn có thể “chuyển hướng” để gia tăng lợi ích. Mối quan hệ linh hoạt này sẽ định hình trật tự thế giới trong năm 2018 và hơn thế nữa.

Nga và Trung Quốc có thể tăng cường hợp tác để đối phó với Hoa Kỳ. Ảnh: Agence France-Presse .

Tại Trung Đông, sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiêu diệt, tiếng súng ngừng bắn, và cuộc đối đầu giữa Iran và Saudi Arabia, hai cường quốc, cũng mở màn một kỷ nguyên mới. Theo nhà bình luận Barnaby Phillips của Al Jazeera (Barnaby Phillips), Trung Đông:

Sự đối đầu ngày càng gia tăng giữa Riyadh và Tehran khó có thể dẫn đến một cuộc chiến quy mô lớn ở Trung Đông, nhưng Yemen, Syria và Lebanon, v.v. .Người dân của đất nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột do sự cạnh tranh này gây ra.

Sau khi Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, tình hình Trung Đông cũng có thể trở nên khó lường hơn Sự cạnh tranh giữa người Israel và các nhóm Ả Rập xuất hiện trong thời kỳ thịnh vượng mới, nhưng những đột phá sẽ thay đổi trong năm 2018. Các chuyên gia về Khủng hoảng Triều Tiên dự đoán vấn đề nóng nhất trong năm 2018 sẽ tiếp tục là khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Khi Triều Tiên có thể trau dồi khả năng răn đe hạt nhân đáng tin cậy vào năm tới, cuộc khủng hoảng này có thể ổn định. Do đó, quyết định quan trọng nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2018 sẽ là đáp trả bằng vũ lực. Một chương trình hạt nhân được tăng tốc nhanh chóng. Hoặc áp dụng các biện pháp ngoại giao và trừng phạt.

Nếu Mỹ quyết định tiến hành một cuộc tấn công, Bình Nhưỡng có thể trả đũa trước khi Triều Tiên hoàn thiện công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các đồng minh của Washington ở Đông Bắc Á. Các hành động quân sự của Mỹ cũng có thể kích hoạt sự can thiệp của Trung Quốc vào nước láng giềng Triều Tiên, và có thể xảy ra một cuộc đối đầu trực diện giữa Washington và Bắc Kinh.Lĩnh vực hạt nhân của Triều Tiên có thể tăng mức độ trong năm 2018. Ảnh: Agence France-Presse Thực tế này có thể khiến Mỹ không muốn chấp nhận Triều Tiên là quốc gia có năng lực răn đe hạt nhân. Điều này sẽ đánh dấu một thời kỳ hỗn loạn mới cho khả năng răn đe hạt nhân, khi Hoa Kỳ phải triển khai nhiều hệ thống đánh chặn hơn tới các đồng minh châu Á để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công của Triều Tiên. Nga và Trung Quốc cũng có thể tăng cường kho vũ khí của mình để chống lại mạng lưới phòng thủ tên lửa ngày càng mở rộng của Mỹ trong khu vực.

Bầu cử

Năm 2018 cũng sẽ được tổ chức trong nhiều cuộc bầu cử lớn trên thế giới. Đầu tiên là việc Putin có khả năng được ủng hộ rất cao trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 sẽ tái đắc cử vào hôm nay. Được bầu và cầm quyền đến năm 2024, Putin sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục chính sách hiện tại là tập trung xây dựng một lực lượng quân sự mạnh và mở rộng ra nước ngoài để tạo ảnh hưởng tới Nga. Đặc biệt nhất vòng là Thủ tướng Anh, người vừa trải qua quá trình đàm phán Brexit đầy khó khăn với việc bầu cử các nước Liên minh châu Âu (EU). Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Ôn Cư Sơn có thể sẽ tiếp tục đánh bại Đảng Lao động, sự giúp đỡ có thể được bầu lại và tiếp tục đàm phán về mối quan hệ trong tương lai giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu sau Brexit.

Các nước, Hoa Kỳ có cũng chứng kiến ​​cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ và được coi là đối thủ Thử thách lớn đối với chế độ của Tổng thống Trump trong năm 2018. Trong năm qua, ông Trump đã gây náo loạn trong các đảng viên Cộng hòa, và nhiều khả năng đảng viên Dân chủ sẽ đứng lên tranh cử và giành lại quyền kiểm soát thượng viện hoặc hạ viện. Điều này có thể cản trở nghiêm trọng đến việc Tổng thống Trump đệ trình đề xuất lên Quốc hội để thông qua.

Các mối đe dọa khủng bố, xung đột

Năm 2017, ISIS đã bị đánh bại ở những nơi quan trọng nhất ở Iraq và Syria, nhưng lại là kẻ khủng bố khét tiếng nhất tổ chức vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn. Các chiến binh IS rút vào sa mạc và có thể phát động chiến tranh du kích, gây thêm tình trạng bất ổn trong khu vực.

“ISIS đã duy trì khả năng tiếp tục mở ra một làn sóng nổi dậy. Quân đội của Al-Qaeda đã duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở miền tây của đất nước. Cơ quan Tình báo Syria có khả năng chiếm lại thành phố bất cứ lúc nào. Jennifer Ka, nhà phân tích tình báo tại Viện Tình báo Israel Farrera (Jennifer Cafarella) cho biết. Nghiên cứu chiến tranh.

Do mất nhiều đất được kiểm soát, ISIS có thể gây ra một làn sóng tấn công lan ra bên ngoài, do đó gây ra Cuộc tấn công khủng bố kiểu “sói một đầu” ở phương Tây và nhiều hình thức tấn công khác nhau, chẳng hạn như tai nạn xe hơi. Theo Forbes, các nước phương Tây sẽ phải đối mặt với một vấn đề an ninh khó khăn trong năm 2018

Ở châu Âu, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã che giấu cuộc khủng hoảng và một cuộc khủng hoảng toàn cầu khác vào năm ngoái Tiếp tục tồn tại. Bắt đầu từ năm 2014, mối quan hệ giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và ước tính khoảng 1,6 triệu người mất nhà cửa.

John He, Director of Dinu Patriciu Eurasia Theo John E. Herbst Atlantic Council, cuộc xung đột này hoàn toàn bế tắc và có thể kéo dài vài năm, thậm chí một, hai năm.Các chuyên gia dự đoán khi môi trường cạnh tranh quốc tế gay gắt sẽ tạo ra sự cạnh tranh quốc tế rất lớn, 2018 sẽ là một năm khó khăn đối với phần còn lại của thế giới Rủi ro địa chính trị dù khó có thể gây ra xung đột về quy định Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ HR McMaster nhận định: “Cạnh tranh địa chính trị sẽ xuất hiện trở lại vào năm tới, hậu quả sẽ thấy trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh kỷ nguyên. “

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website